Nữ sinh qua đời sau 5 năm ăn cơm dằm ớt để dành tiền cho em chữa bệnh

15/01/2020 - 17:02

PNO - Một sinh viên suy dinh dưỡng nghiêm trọng khi chỉ sống với 2 nhân dân tệ (khoảng 6.700 đồng) mỗi ngày trong nhiều năm để lấy tiền chữa bệnh cho em vừa qua đời hôm 13/1.

Hoàn cảnh của Wu Huayan đã gây sốc cho Trung Quốc khi những bức ảnh về cô gái trẻ, chỉ nặng hơn 20kg xuất hiện trên mạng xã hội vào năm 2019. Cô được đưa vào bệnh viện với các vấn đề về hô hấp vào tháng 10/2019.

Các khoản đóng góp từ mạnh thường quân ào ạt gửi đến để giúp Huayan điều trị, nhưng em trai cô nói với các phóng viên rằng chị mình vừa qua đời vào thứ Hai 13/1.

Nữ sinh được cộng đồng biết đến vào tháng 10/2019 khi phải nhập viện điều trị suy nhược sau nhiều năm ăn uống kham khổ, dành tiền cho em trị bệnh.
Nữ sinh được cộng đồng biết đến vào tháng 10/2019 khi phải nhập viện điều trị suy nhược sau nhiều năm ăn uống kham khổ, dành tiền cho em trị bệnh.

Trước đó, Huayan đã nói với tờ Trùng Khánh buổi sáng rằng cô tìm đến phương tiện truyền thông để được giúp đỡ sau khi chứng kiến ​​cha và bà của mình lần lượt qua đời vì họ không có tiền để trả cho việc điều trị. Cô gái trẻ thổ lộ: "Tôi không muốn trải nghiệm điều đó - chờ chết vì nghèo".

Em trai cô, người chưa được nêu tên, nói với tờ Thanh niên Bắc Kinh rằng Huayan mới 24 tuổi khi từ biệt thế giới.

Các bác sĩ cho biết, nữ sinh viên đại học năm thứ ba gặp các vấn đề về tim và thận do kết quả của 5 năm ăn một lượng thức ăn tối thiểu.

Wu Huayan và em trai cô đã phải vật lộn để sống sót trong nhiều năm. Họ mất mẹ khi Huayan lên bốn và người cha cũng qua đời khi cô còn đi học. Cô và em trai sau đó được bà chăm sóc, tiếp theo là một người chú và một người dì; dù vậy họ chỉ có thể cung cấp cho hai chị em 300 nhân dân tệ mỗi tháng.

Hầu hết số tiền đó được dùng vào hóa đơn y tế của em trai cô, người có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Điều này có nghĩa là Wu Huayan chỉ dành 2 nhân dân tệ mỗi ngày cho bản thân (khoảng 6.700 đồng), sống sót chủ yếu nhờ ớt và gạo trong 5 năm. Khi đến bệnh viện, cô chỉ cao 135cm. Các bác sĩ cho biết cô bị suy dinh dưỡng đến nỗi lông mày và 50% tóc đều rụng hết.

Quý Châu là một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc.
Quý Châu là một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc.

Hai chị em đến từ Quý Châu, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, và vụ việc đã làm sáng tỏ sự nghèo đói ở Trung Quốc.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ trong vài thập kỷ qua, nghèo đói vẫn không biến mất. Cục Thống kê Quốc gia cho biết năm 2017 có 30,46 triệu người dân nông thôn vẫn sống dưới mức nghèo khổ quốc gia là 1,90 USD (44.000 đồng) mỗi ngày.

Bất bình đẳng cũng tăng lên, với một báo cáo năm 2018 từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết Trung Quốc hiện là "một trong những quốc gia bất bình đẳng nhất thế giới".

Vụ việc của Wu Huaya khiến cơn giận dữ từ cộng đồng đổ lên các nhà chức trách, với nhiều người trên phương tiện truyền thông xã hội đặt câu hỏi tại sao không một cơ quan nào tìm cách giúp đỡ hai chị em.

Những người khác bày tỏ sự ngưỡng mộ trướng nỗ lực của cô gái trẻ trong việc giúp đỡ em trai và kiên trì với con đường học tập.

Ngoài các khoản quyên góp trên nền tảng gây quỹ cộng đồng, giáo viên và bạn học của Huayan đã quyên góp 40.000 nhân dân tệ (khoảng 134 triệu đồng), trong khi dân làng địa phương góp 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng) để giúp cô.

Năm 2017 có 30,46 triệu người dân nông thôn vẫn sống dưới mức nghèo khổ tại Trung Quốc.
Năm 2017 có 30,46 triệu người dân nông thôn vẫn sống dưới mức nghèo khổ tại Trung Quốc.

Trước khi Huayan qua đời, các quan chức đưa ra một tuyên bố nói rằng gia đình Wu đã nhận được khoản trợ cấp tối thiểu của chính phủ - từ 300 đến 700 nhân dân tệ mỗi tháng - và hiện đang nhận được một quỹ cứu trợ khẩn cấp 20.000 nhân dân tệ.

Trung Quốc trước đó đã cam kết "xóa bỏ" nghèo đói vào năm 2020. Đầu tháng này, tỉnh Giang Tô khẳng định chỉ có 17 người trong số hơn 80 triệu dân đang sống trong nghèo đói. Số liệu trên ngay lập tức nhận về những câu hỏi trên mạng xã hội.

Ngọc Hạ (The

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI