Nữ nghị viên Anh yêu cầu áp đặt luật giới nghiêm sau 6 giờ tối cho nam giới

13/03/2021 - 11:37

PNO - Một nữ lập pháp gia người Anh vừa đề xuất ban hành luật giới nghiêm sau 6 giờ tối chỉ áp dụng cho nam giới nước này.

Nữ chính trị gia đề xuất giờ giới nghiêm nam giới để bảo vệ phụ nữ
Nữ chính trị gia đề xuất giờ giới nghiêm dành cho nam giới để bảo vệ phụ nữ

Một nữ lập pháp gia người Anh vừa đề xuất ban hành luật giới nghiêm sau 6 giờ tối chỉ áp dụng cho nam giới nước này sau khi xảy ra vụ một phụ nữ Anh bị sát hại vào buổi tối khi đang trên đường đi bộ về nhà vào tuần trước. Sự kiện gây đã chấn động nước Anh và dấy lên một cuộc tranh luận căng thẳng về sự an toàn của phụ nữ.

Baroness Jenny Jones, một thành viên của Thượng viện Anh thuộc  đảng Xanh đã đưa ra kiến nghị gay gắt nói trên trong một cuộc tranh luận về Luật Lạm dụng trong nước (Domestic Abuse Bill) của nước này.

“Trong tuần trước Sarah Everard đã bị bắt cóc, và chúng tôi cho rằng cô đã bị giết sau đó, bởi vì thi hài đãt được tìm thấy trong một khu rừng ở Kent. Tôi nhất định sẽ tìm cơ hội để đưa ra điều chỉnh đối với bất cứ một dự luật nào phù hợp nhằm tạo ra quy định giới nghiêm cho nam giới trên đường phố sau 6 giờ tối. Tôi cho rằng luật giới nghiêm này sẽ tạo ra sự an toàn hơn cho phụ nữ và giảm bớt sự phân biệt đối xử dưới mọi hình thức”, Jones cho biết.

Nhưng ngay sau đó Jones đã buộc phải giải thích rằng đề nghị của bà “không phải là một kiến nghị hoàn toàn nghiêm túc” và không phải là đại diện cho một chính sách của đảng sau khi nhận được hàng loạt lời chỉ trích từ các nghị viên và các nhà lập pháp khác.

“Tôi nghĩ thế giới sẽ điên lên. Các thành viên của đảng Xanh đang nghĩ đến việc áp đặt lệnh giới nghiêm sau 6 giờ tối lên nam giới và bây giờ đã được nghe rõ điều đó”, một nhà lãnh đạo thuộc đảng Bảo thủ đã viết trên Twitter hôm thứ Năm vừa qua. 

Khi trả lời phỏng vấn của tờ Sky News vào ngày 12/3, Jones đã làm rõ rằng bà đang đưa ra một luận điểm về tình trạng đỗ lỗi cho nạn nhân mà phụ nữ thường gặp. “Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng khi cảnh sát đổ lỗi cho nạn nhân bằng cách yêu cầu phụ nữ ở nhà, thì chúng tôi không còn điều gì để nói. Chuyện đó quá bình thường và ai cũng có thể nói theo kiểu “đừng đi đêm thì sẽ không gặp ma”. Trên thực tế, khi cảnh sát yêu cầu phụ nữ ở nhà thì chẳng ai lên tiếng. Nhưng khi tôi đưa ra kiến nghị trên thì nam giới lại sẵn sàng phản pháo”, Jones chia sẻ.

Everard, 33 tuổi, đã biến mất trên đường đi bộ về nhà từ nhà của một người bạn ở Clapham, phía Nam London vào tuần trước. Vào thứ Ba tuần này, Wayne Couzens, một viên chức cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ hoàng gia đã bị bắt giữ vì bị nghi là đã bắt cóc, sát hại và có hành vi khiếm nhã với nạn nhân. Một thi thể được tin là của Everard đã được tìm thấy trong một khu rừng Ashford, Kent một ngày sau đó.

Cái chết của cô gái ngây thơ này đã làm bùng phát sự giận dữ từ dư luận vì tình trạng bạo hành phụ nữ ở Anh. Jones cho biết bà hoan nghênh việc xem xét kỹ lưỡng “đề xuất” của mình và hy vọng đề xuất này sẽ là cơ sở cho một cuộc thảo luận có ý nghĩa về vai trò của giới và an toàn nơi công cộng. “Vì đưa ra kiến nghị áp đặt lệnh giới nghiêm lên nam giới để giữ an toàn cho phụ nữ mà tôi đã nhận được hàng loạt email và lời nhắn trên Twitter từ những người có thành kiến với phụ nữ”, Jones đã viết trên trang Twitter của mình hôm thứ Năm vừa qua.

Nhất Nguyên (theo New York Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI