Nữ khoa học 15 tuổi đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ của năm”

04/12/2020 - 17:36

PNO - Nhà khoa học 15 tuổi người Mỹ gốc Ấn Độ sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề nước uống bị ô nhiễm, nghiện opioid và bắt nạt trên mạng.

Gitanjali Rao - một nhà khoa học và nhà phát minh 15 tuổi đã được tạp chí Time vinh danh là “Gương mặt trẻ của năm” đầu tiên.

Gitanjali Rao, đến từ Denver, bang Colorado, đã phát minh ra các công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực, bao gồm một thiết bị có thể xác định chì trong nước uống, cũng như một ứng dụng và tiện ích mở rộng của Chrome sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện bắt nạt trên mạng.

Cô bé hy vọng mình có thể truyền cảm hứng cho những người khác mơ ước về những ý tưởng để "giải quyết các vấn đề của thế giới".

Gitanjali đã được chọn từ một danh sách gồm 5.000 ứng cử viên. 5 người vào chung kết bao gồm diễn viên hài và người dẫn chương trình truyền hình Trevor Noah.

Gitanjali Rao và 4 thí sinh còn lại sẽ được vinh danh trong chương trình truyền hình đặc biệt vào thứ Sáu tuần sau 11/12.

Cô gái trẻ muốn tạo cảm hứng cho mọi người sáng tạo, nhằm giúp ích cho cuộc sống.
Cô gái trẻ muốn tạo cảm hứng cho mọi người sáng tạo, nhằm giúp ích cho cuộc sống

Trong một cuộc phỏng vấn với diễn viên và nhà nhân đạo Angelina Jolie, Gitanjali nói: “Tôi trông không giống nhà khoa học điển hình. Theo tất cả những gì tôi thấy trên TV, nhà khoa học thường là một người đàn ông lớn tuổi, da trắng.

Mục tiêu của tôi đã thực sự thay đổi, không chỉ từ việc tạo ra các thiết bị của riêng tôi để giải quyết các vấn đề của thế giới mà còn truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự. Bởi vì, theo kinh nghiệm cá nhân, thật không dễ dàng khi bạn không tìm thấy ai khác giống mình.

Vì vậy, tôi thực sự muốn đưa ra thông điệp rằng: Nếu tôi làm được, bạn cũng có thể làm được và bất kỳ ai cũng có thể làm được”.

Tạp chí Time bắt đầu trao danh hiệu “Người đàn ông của năm” vào năm 1927, sau đó thay đổi thành “Gương mặt của năm”, nhưng đây là lần đầu tiên tạp chí trao danh hiệu ”Gương mặt trẻ của năm”. Time - hãng sản xuất chương trình Time For Kids thân thiện với trẻ em - đã hợp tác với kênh truyền hình dành cho trẻ em Nickelodeon để tạo ra giải thưởng mới.

Năm ngoái, nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg đã trở thành người trẻ nhất đạt danh hiệu “Gương mặt của năm” khi cô được vinh danh ở tuổi 16.

Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI