Nữ chính trị gia Anh bị điều tra vì tội che giấu bản thân "dính" COVID-19

02/10/2020 - 09:05

PNO - Bà Margaret Ferrier đang bị điều tra vì hành vi che giấu tình trạng nhiễm COVID-19 của mình, cũng như không thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch nơi công cộng.

Bà Margaret Ferrier, một nữ nghị sĩ 60 tuổi thuộc đảng Dân tộc Scotland (SNP), vừa bị đình chỉ công việc và phải đối mặt với nhiều lời phản đối buộc phải từ nhiệm sau khi bà bị phát hiện đã vi phạm hai quy định phòng chống COVID-19 của Anh: đến dự họp tại tòa nhà Quốc hội và đáp chuyến tàu điện từ thủ đô London đi Scotland sau khi biết mình đã bị dương tính với coronavirus.

Nữ chính trị gia gia này đã chính thức gửi lời xin lỗi vì sai phạm nghiêm trọng của mình khi che giấu kết quả xét nghiệm bị dương tính với COVID-19 gần 2 ngày mà không hề báo cáo cho các cơ quan hữu trách.

Bà Margaret Ferrier đang phát biểu tại Hạ viện Anh - Ảnh: Daily Mail UK
Bà Margaret Ferrier đang phát biểu tại Hạ viện Anh hôm 28/9 - Ảnh: Daily Mail UK

Trước đó, bà Ferrier nhận thấy mình có một số triệu chứng nghi nhiễm virus và đã tiến hành xét nghiệm vào ngày 26/9. Tuy nhiên, sáng thứ Hai (28/9), bà vẫn quyết định đáp chuyến tàu gần 650km mất 6 tiếng đồng hồ từ Scotland đi thủ đô London để tham dự một cuộc họp của Hạ viện Anh nơi bà có một cuộc tranh luận về chủ đề COVID-19. Tối cùng ngày, bà nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Sáng hôm sau, bà đã đáp chuyến tàu trở về lại Scotland mà không hề thông báo hay xin lời khuyên từ cơ quan y tế dù đã biết rõ mình đã “dính” COVID-19.

Một nguồn tin tiết lộ với tờ The Guardian rằng, bà Ferrier đã nói với ông Patrick Grady, chủ tịch nhóm nghị sĩ thuộc đảng SNP về việc có một thành viên trong gia đình bà bị ốm, và xin phép vắng mặt cuộc họp để trở về lại Scotland. Sau khi về đến nhà, bà đã tự thực hiện các biện pháp cách ly tại gia.

Đến chiều thứ Tư (30/9), bà Ferrier chính thức báo cáo với ông Grady về việc mình đã bị nhiễm coronavirus với kết quả xét nghiệm kèm theo. Đến chiều thứ Năm (1/10, theo giờ địa phương), lãnh đạo đảng SNP, đã chính thức công bố sự việc.

Thông tin này ngay lập tức làm dấy lên một làn sóng giận dữ trên chính trường Anh và công luận. Hàng loạt chính trị gia thuộc đảng SNP lên tiếng kêu gọi bà Margaret Ferrier từ chức.

Ông David Linden, nghị sĩ thuộc đảng SNP phát biểu: “Tôi nghĩ rằng bà Ferrie không còn xứng đáng với vị trí của mình. Bà ấy nên từ chức”.

Bà Nicola Sturgeon, lãnh đạo đảng SNP, đăng lên tài khoản Twitter của mình: “Những hành vi không thể bào chữa. Không thể diễn tả được sự thất vọng khi cả đất nước đang căng mình chống dịch. Luật lệ được đề ra để bảo vệ an toàn cho mọi người, và chế tài cũng phải được áp dụng cho bất cứ ai”.

Bà Margaret Ferrier trong một đợt vận động tranh cử năm 2019 - Ảnh: Jane Barlow/PA
Bà Margaret Ferrier cùng bà Nicola Sturgeon trong một đợt vận động tranh cử năm 2019 - Ảnh: Jane Barlow/PA

Hiện cảnh sát đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc và án phạt đầu tiên mà chắc chắn bà Ferrier phải nhận, đó là mức tiền 4.000 bảng Anh (khoảng 150 triệu đồng) cho hành vi không khai báo tình trạng nhiễm coronavirus sau khi xét nghiệm của mình.

Trong một thông cáo báo chí mới đây, bà Ferrier bày tỏ sự hối hận: “Tôi xin nhận mọi trách nhiệm cho những việc mình đã gây ra. Tôi không có bất cứ điều gì để bào chữa cho hành động của bản thân”.

Hiện các cơ quan chức năng của Anh vẫn chưa thể kiểm soát được số người đã từng có tiếp xúc gần với bà Ferrier trong suốt những ngày bà bị nhiễm coronavirus mà không khai báo.

Nguyễn Thuận (theo Telegraph, Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI