Nữ bác sĩ "khổ" vì tóc vàng, xinh đẹp

31/10/2020 - 11:51

PNO - Nữ bác sĩ Mỹ Medina Culver là bằng chứng cho thấy nhan sắc không bao giờ cản trở công việc cứu người, mặc dù những kẻ gièm pha không phải lúc nào cũng chia sẻ điều này.

Khi Culver dự phỏng vấn cho một vị trí tại trường vào lúc cô bắt đầu sự nghiệp, người phỏng vấn đã thẳng thừng hỏi không biết cô có gian lận khi thi vào đại học y hay không. Ông ta còn nói, “thông thường, chúng tôi không gặp những phụ nữ tóc vàng như bạn đạt điểm tốt”.

Nữ bác sĩ Medina Culver phát ngán khi bị bình luận là “quá xinh để làm việc trong ngành y” - Ảnh: NYPost
Nữ bác sĩ Medina Culver phát ngán khi bị bình luận là “quá xinh để làm việc trong ngành y” - Ảnh: NYPost

Cô gái tóc vàng khi đó mới 22 tuổi đã bị sốc, nhưng cô điềm tĩnh trả lời: “Không, tôi không gian lận, tôi đã rất chuyên cần để đạt được số điểm đó”.

Chín năm trôi qua, khi Culver đã thành công trong công việc - trở thành bác sĩ nữ duy nhất hành nghề bác sĩ gia đình ở Las Vegas (Mỹ) - cô vẫn bị “ném đá” vì ngoại hình và vóc dáng yêu kiều của mình.

Bác sĩ Culver, nay 31 tuổi, nói với tờ The New York Post: “Không biết đã bao nhiêu lần tôi bị nói làm ngành y có cần đẹp như vậy hay không. Mọi người nói rằng tôi nên làm một công việc gì đó khác, như người mẫu hoặc diễn xuất. Nhận định của người đời mang tính phân biệt giới, gây tổn thương và thể hiện "tiêu chuẩn kép" về ngoại hình của nam giới và phụ nữ”.

Khiếp hãi khi bị săn đuổi chỉ vì vừa xinh đẹp vừa có trí tuệ, Culver đã lên mạng xã hội để bảo vệ bản thân và nói để mọi người hiểu rằng, hai phẩm chất này không loại trừ lẫn nhau.

Medina Culver đăng lên mạng xã hội những bức ảnh cô mặc đồ bơi để chứng minh rằng các bác sĩ nữ không nên bị đánh giá về ngoại hình của họ - Ảnh: Instagram Culver
Medina Culver đăng lên mạng xã hội những bức ảnh cô mặc đồ bơi để chứng minh rằng các bác sĩ nữ không nên bị đánh giá về ngoại hình của họ - Ảnh: Instagram Culver

Cô viết trên trang Instagram có hơn 28.000 người theo dõi của mình: “Phụ nữ xinh đẹp không phải chỉ có khuôn mặt đẹp là đủ, người xinh đẹp cũng có thể là những bác sĩ tồi”.

Kết quả thật trái ngược, nhiều người tán thưởng lập trường “kiên định” của cô, nhưng vị nữ bác sĩ đã có gia đình cũng bị những kẻ thù ghét ở cả hai giới nhạo báng không thương tiếc. Cô bị gán cho là "xấu xí" và "tự phụ", kèm theo bình luận gièm pha: "Hèn chi khoe khoang nhiều?". Một người khác cảnh báo cô "hãy vượt qua chính mình" khi cho rằng cô làm ra vẻ "đáng yêu" trên TikTok và khoe khoang về những thành tích trong cuộc sống.

Nhưng Culver không nản lòng. Cô nói: “Tôi sẽ tiếp tục đưa ra những thông điệp về trao quyền cho phụ nữ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải đối mặt với những kẻ cười nhạo”. Culver ủng hộ việc phụ nữ “nâng nhau lên” chứ không phải “đạp nhau xuống”, và bước ra ngoài “chuẩn mực xã hội”.

Một trong những chiến thuật của Culver là đăng những bức ảnh mặc bikini gợi cảm bên cạnh hình ảnh mặc áo blouse. Cô bắt đầu làm điều đó vào mùa hè năm nay để tham gia cuộc phản đối của các nữ bác sĩ chống lại một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phẫu thuật mạch máu cho rằng các bức ảnh áo tắm trên mạng xã hội là “thiếu chuyên nghiệp”. Cuối cùng, các bác sĩ viết nghiên cứu “kỳ quái” đó đã phải nói lời xin lỗi.

Culver sinh ra ở Billings, tiểu bang Montana. Cô bé thông minh có điểm trung bình trung học 4,0 quyết định theo học ngành y khi mới 12 tuổi. Culver giải thích: “Bây giờ, khi làm bác sĩ, tôi có thể giúp đỡ mọi người và thậm chí thay đổi cuộc sống của ai đó, điều này mang lại cho tôi cảm giác thành công tuyệt vời”. Cô nói, “thực sự không có công việc nào khác có thể làm được như vậy”.

Nhưng cô cũng phải chấp nhận tất cả. Trong năm thứ 3 tại đại học Touro ở Nevada, một nam giám sát viên chế nhạo cô “quá xinh để trở thành một bác sĩ”. Cô nhớ lại: “Câu nói đó khiến tôi đau nhói trong tim, nhưng nó là động cơ khiến tôi học hành chuyên cần hơn. Tôi muốn chứng minh rằng ngoại hình của bạn không quyết định bạn có giỏi chuyên môn hay không”.

Cẩm Hà (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI