NSND Thanh Vân: ‘Tôi bắt mình phải công nhận NSND Trà Giang là hoạ sĩ’

18/01/2018 - 12:54

PNO - Là đồng nghiệp thân thiết với nhau nhưng cho đến triển lãm cá nhân thứ 3, NSND Thanh Vân mới công nhận NSND Trà Giang là hoạ sĩ.

Sáng nay, 18/1, triển lãm Qua miền Tây Bắc của NSND Trà Giang đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (số 97A Phó Đức Chính, quận 1, TP.HCM). Triển lãm trưng bày 30 bức tranh sơn dầu, chủ yếu là phong cảnh và tĩnh vật hoa của nữ nghệ sĩ sáng tác trong thời gian hai năm, 2016 - 2017.

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’

Bức Giọt nắng

Phần lớn mảng tranh phong cảnh được NSND - họa sĩ Trà Giang sáng tác qua những chuyến đi: thăm vùng Tây Bắc; hồi ức thăm lại quê hương Nam Định, nơi Trà Giang từng tham gia đóng bộ phim Ngày lễ Thánh (1975), cảm xúc thăm lại quê mẹ Phan Thiết, thăm Đồng Tháp… Ngoài ra NSND Trà Giang còn giới thiệu mảng tranh tĩnh vật hoa, hoa trong vườn.

Là một người “tay ngang” tham gia vào lĩnh vực hội hoạ, nghệ sĩ Trà Giang đang dần khẳng định khả năng, đam mê của bản thân. Tính đến thời điểm hiện tại, bà đã tổ chức 3 cuộc triển lãm cá nhân: Hè về (phòng tranh Lotus, Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM, 2006), Mùa xuân (Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, 2016) và lần này là Qua miền Tây Bắc.

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’

Bức Mây lang thang

Trước đây, khi bắt đầu tham gia vào các cuộc triển lãm cùng bè bạn cho đến khi mở cuộc triển lãm đầu tiên, NSND Trà Giang chưa nhận được sự công nhận từ người xem tranh và giới chuyên môn. Hầu hết mọi người công nhận khả năng vẽ tranh của NSND Trà Giang nhưng để gọi là nữ hoạ sĩ thì chưa.

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’
Diễn viên Kim Tuyến đến chúc mừng NSND Trà Giang

Ngay đến người đồng nghiệp thân thiết, NSND Nguyễn Thanh Vân cũng thừa nhận: "Thời điểm đầu khi thấy NSND Trà Giang tổ chức triển lãm, tôi nghi ngại vì trong mắt tôi, dù có bao nhiều bức tranh nữa được triển lãm thì tôi cũng nghĩ cô là một diễn viên. Những nét vẽ khi đó đơn giản, nó chỉ là hoa lá, tĩnh vật chứ không được phong cảnh đẹp như bây giờ. Cho đến hiện tại, tôi bắt mình phải công nhận NSND Trà Giang là một hoạ sĩ thật sự".

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’

NSND Trà Giang trong buổi khai mạc

“Trong chủ đề Qua miền Tây Bắc lần này, tôi nhớ lại chuyến đi cách đây 4 năm, tôi và đạo diễn Lý Thái Dũng đi khảo sát địa hình ở Tây Bắc để chuẩn bị cho việc quay phim thì cô Trà Giang ngỏ ý đi cùng. Thế là chúng tôi đi cùng nhau. Trong suốt quá trình, cô Trà Giang liên tục ghi lại phong cảnh bằng mắt bằng hình ảnh để có được những bức vẽ như ngày hôm nay. Tôi thật sự nể phục một người diễn viên đam mê hội hoạ như NSND Trà Giang”.

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’
Nghệ sĩ Trà Giang đã tổ chức 3 cuộc triển lãm tranh cá nhân

Xuất hiện trong buổi khai mạc triển lãm còn có con gái của NSND Trà Giang – nghệ sĩ piano Bích Trà. “Tôi rất vui khi nhìn thấy mẹ hạnh phúc trong buổi triển lãm ngày hôm nay. Tôi là người chứng kiến mẹ mò mẫm từng ngày với đam mê hội hoạ cả trước khi bố qua đời. Lúc đó tay mẹ dính đầy bột màu, dính đầy chì nhưng tôi nhìn mẹ hạnh phúc tôi rất vui. Mẹ là người yêu thiên nhiên nên những bức vẽ này cũng từ tình yêu đó mà thành”, nghệ sĩ Bích Trà chia sẻ.

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’
Nhiều bạn bè đến chúc mừng triển lãm Qua miền Tây Bắc

NSND Trà Giang từng theo học vẽ tại các khóa đào tạo ở Hội Mỹ thuật TP.HCM để có những hiểu biết cơ bản về hội hoạ. Tranh của bà hiện đã nằm trong bộ sưu tập của không ít nhà sưu tập trong nước và nước ngoài ở Nga, Tiệp, Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Hồng Kông…

NSND Trà Giang từ năm 2001 đến nay đã tham gia nhiều cuộc triển lãm tranh nhóm như: 

- Triển lãm hàng năm cùng nhóm Hương Cỏ (2001-2009)

- Tham gia triển lãm cùng nhà thơ - họa sĩ Phan Vũ tại phòng tranh Lotus, Đồng Khởi, quận 1 (2004) 

- Triển lãm thường xuyên cùng Câu lạc bộ Nữ họa sĩ Hội Mỹ thuật TPHCM (2005) 

NSND Thanh Van: ‘Toi bat minh phai cong nhan NSND Tra Giang la hoa si’

Bức Bản Xín Chải Sapa

- Triển lãm cùng Hội Nữ họa sĩ quốc tế INWAAC (International Women Artists Council) tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (2012)

- Triển lãm Trà Giang và cuộc dạo chơi với những màu sắc trong chương trình Trà Giang và những mùa thu còn mãi, tại rạp Ngọc Khánh, Kim Mã, Hà Nội (2012)

- Triển lãm tranh Trà Giang kết hợp đêm biểu diễn âm nhạc của con gái, nghệ sĩ piano Bích Trà, tại Erato School quận 7, TPHCM (2015).

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI