Nỗi ám ảnh khi phải học và thi ‘TRƯỜNG TỐP” theo ý bố mẹ

14/06/2016 - 06:38

PNO - Vì bị áp lực phải học như vậy nên Minh Anh luôn phải nỗ lực cố gắng là học sinh giỏi. Nhất là phải học giỏi các môn phụ huynh thích và định hướng.

Nhìn bề ngoài, những đứa trẻ này đã rất là con ngoan, trò giỏi vì biết nghe lời khi đang học ở các lớp chọn, trường TỐP mà nhiều người mơ ước.

Thật sự, xét ở góc độ nào đó, chính bản thân những học sinh cấp 3 này cũng cảm thấy hài lòng với những gì mình đã đạt được. Bởi vì họ có sự tự tin với hành trang kiến thức có được từ môi trường học năng động, nhiều cơ hội để trải nghiệm. Song các học sinh này lại không thực sự hạnh phúc và chúng luôn mang nỗi ám ảnh phải học, học và cố gắng học vì chính bố mẹ mình.

Mỗi năm đến những mùa thi cử nước sôi lửa bỏng như thế này, Minh Anh lại nhớ như in những ngày đã qua của mình. Dù đang học năm lớp 11 tại một trường có tên tuổi ở một quận trung tâm Hà Nội nhiều người mơ ước nhưng chẳng hiểu sao Minh Anh cứ bị căng thẳng.

Noi am anh khi phai hoc va thi ‘TRUONG TOP” theo y bo me
 

“Mình thấy sao còn nhỏ nhiều cái thiệt thòi quá. Còn nhỏ là phải nghe lời bố mẹ hết. Bố mẹ quyết định, mong muốn sao thì mình phải nghe vậy. Lúc nào mình cũng mang nỗi ám ảnh là phải học, học cố, cố gắng học vì bố mẹ. Bởi họ kỳ vọng, ước muốn mình phải vào được trường top trên, trường chuyên nọ chọn kia” – Minh Anh nhớ lại.

Cũng theo cô học trò 17 tuổi này cho biết, cha mẹ của Minh Anh đang làm việc trong một cơ quan nhà nước lớn. Bởi thế họ bảo sau khi học xong phổ thông tại các trường Top, Minh Anh sẽ dễ dàng thi vào đại học ở một trường danh giá của thủ đô đúng chuyên ngành họ định hướng.

“Họ bảo, với sức học của mình những năm phổ thông, mình sẽ dễ thi vào trường đại học danh giá. Lúc ấy, cha mẹ mình sẽ cực mở mày, mở mặt và vui mừng. Để mình tiếp tục tỏa sáng, cha mình còn chủ động săn tìm thầy giỏi, có tiếng luyện thi hiệu quả và bắt mình học thiên về các môn khoa học tự nhiên lẫn Anh văn để sau này ra trường xin đúng việc họ đã để dành chỗ?”.

Vì bị áp lực phải học như vậy nên Minh Anh luôn phải nỗ lực cố gắng là học sinh giỏi. Nhất là phải học giỏi các môn phụ huynh thích và định hướng. Tuy nhiên, dù cố gắng đến đâu, Minh Anh cũng chưa bao giờ đứng trong Top 10 của lớp.

Noi am anh khi phai hoc va thi ‘TRUONG TOP” theo y bo me
 

“Mỗi lần đi họp phụ huynh về, mình bị bố mắng té tát. Bố cứ bảo sao đầu tư như vậy mà vẫn học thua bạn này, bạn kia của mình. Rồi hết mắng, bố lại quay ra khuyên phải cố lên để mai ra trường còn xin được chỗ làm việc tốt”, cô gái này đau khổ kể.

Vì luôn áp lực học hành nên suốt thời gian 2 năm cấp 3, Minh Anh chẳng có thời gian chơi và học các môn mình thích. Suốt ngày, cô bé chỉ biết cắm đầu đi học thêm ở nhà thầy, trung tâm Anh ngữ và học ngày học đêm, cả kể cuối tuần. Vì thế, Minh Anh lúc nào cũng chán ngán học, không có hứng thú để học.

Hiện, cô bạn này đang lo, nếu như cứ cái đà này, Minh Anh e ngại, sang năm cuối cấp kết quả học tập sẽ không thể bằng năm nay được. “Dù mình luôn có áp lực phải học giỏi, phải tỏa sáng nhưng mình đã thấy mệt mỏi, chán nản lắm rồi. Nhiều khi mình cứ tự hỏi mình muốn gì và những kiến thức đã học, nhồi nhét thêm nhiều công thức toán, lý, hóa và cách giải bài cao siêu đã giúp gì cho mình? Tại sao mình không có thời gian học và làm những gì mình yêu thích? Tại sao mình không được sống theo ý mình mà phải sống theo ý cha mẹ?”.

Noi am anh khi phai hoc va thi ‘TRUONG TOP” theo y bo me
 

Đến hè nhưng cô bạn tội nghiệp này vẫn chưa được nghỉ hè hoàn toàn như các bạn. Những ngày hè của Minh Anh là những ngày học thêm văn hóa và tiếng Anh túi bịu.

“Nghỉ hè rồi mà bố mẹ vẫn luôn đốc thúc mình đi học thêm để chuẩn bị cho năm cuối. Mình tỏ ý không nghe là bố mẹ sẽ buồn luôn. Bố mẹ đặt nhiều ước muốn lên mình quá. Nhưng mình sợ mình sẽ dần sợ học, ngán học và thui chột dần đam mê học hành vì chính họ đây”, Minh Anh thở dài não nuột đầy ngao ngán.

Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI