Nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 trên vùng biên giới Tây Nam

21/03/2020 - 08:57

PNO - Triển khai việc phòng, chống dịch trên vùng biên giới Việt Nam - Campuchia, các đơn vị bộ đội biên phòng chuẩn bị 25 khu vực cách ly, có thể tiếp nhận khoảng 8.500 người.

Từ hôm nay, 21/3, biên giới Việt Nam - Campuchia tạm thời đóng cửa nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19.

Trong những ngày qua, lực lượng chức năng cùng bộ đội biên phòng các tỉnh miền Tây Nam bộ có đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia đã huy động lực lượng tích cực hỗ trợ giải quyết nhập cảnh cho công dân Việt Nam có nhu cầu về nước. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm dịch, kiểm soát nhập cảnh trên tất cả các cửa khẩu và đường mòn, lối mở...

as
Bộ đội biên phòng tiến hành đo thân nhiệt cho người dân

Một báo cáo mới đây của Bộ Tham mưu Bộ đội biên phòng cho biết các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chặt chẽ chỉ đạo của các cấp về công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, đường qua lại tạm thời và phòng, chống dịch COVID-19.

as
Chị em phụ nữ phối hợp cùng bộ đội biên phòng tổ chức may và phát khẩu trang miễn phí cho người dân vùng biên giới Tây Nam

Theo đó, bộ đội biên phòng các tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19; huy động tối đa lực lượng tại chỗ tham gia phòng, chống dịch.

as
Phát khẩu trang miễn phí cho người dân; đồng thời tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh

Thời gian qua, các tỉnh tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đã triển khai 208 tổ, chốt biên phòng với gần 1.100 người; 104 chốt dân quân nhằm tăng cường quản lý biên giới, vùng biển, siết chặt công tác quản lý các đường mòn, lối mở để phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Trước tình hình dịch bệnh tại Campuchia và nước này cũng thông báo tạm dừng việc nhập cảnh qua lại giữa 2 nước từ 23g59 ngày 20/3/2020 (trừ trường hợp công dân 2 nước có hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ), đã có một số lượng lớn công dân Việt Nam đang làm việc tại nước bạn trở về nước.

Tiến hành phun khử trùng thường xuyên tại khu vực cửa khẩu
Tiến hành phun khử trùng thường xuyên tại khu vực cửa khẩu

Tại các cửa khẩu chính, lực lượng chức năng đã phát huy tối đa lực lượng hỗ trợ công dân Việt Nam nhập cảnh được thuận lợi và nhanh chóng.

Tất cả các công dân Việt Nam trở về đều được kiểm dịch y tế, khai báo y tế và đo thân nhiệt, giám sát chặt chẽ về tình trạng sức khỏe và thực hiện cách ly đúng quy trình.

Phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh cho người dân
Phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho người dân

Bên cạnh đó, những người làm nhiệm vụ còn phát miễn phí khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền cho người dân về dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó lưu ý nên đeo khẩu trang khi đi đến nơi công cộng, chỗ đông người. Lực lượng chức năng giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu rõ việc tổ chức cách ly tập trung là yêu cầu của Chính phủ nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân và hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt tại vùng biên giới thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp
Lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt tại vùng biên giới thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Tại Đồng Tháp, bộ đội biên phòng cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng biên giới tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm dịch, kiểm soát nhập cảnh trên tất cả các cửa khẩu và đường mòn, lối mở.

as
Ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới

Bên cạnh đó, đơn vị siết chặt an ninh ngăn ngừa tội phạm, buôn lậu và những hành khách đến từ vùng dịch né tránh kiểm tra y tế, không chịu cách ly, đặc biệt là việc vận chuyển trái phép vật tư y tế qua biên giới.

Theo thống kê, từ đầu tháng 3 đến nay, Đồng Tháp đã ngăn chặn và thu giữ khoảng 250 ngàn khẩu trang y tế, khẩu trang vải.

as
Lực lượng chức năng thường xuyên túc trực canh gác các đường mòn, lối mở qua biên giới
as
Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (tỉnh Long An) vắng người dân qua lại

Tại An Giang, công tác kiểm soát người qua lại biên giới được siết chặt. Các địa phương biên giới đã đóng cửa đường mòn, lối mở, bến đò ngang qua lại Campuchia; chuẩn bị các khu cách ly tập trung ở những địa điểm thuận lợi. Những trường hợp người từ nước ngoài về đều đã được kiểm tra y tế, cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI