Niềm riêng và sự nghiệp

12/08/2014 - 07:17

PNO - PN - Ở Mỹ, trong tổng số người đang lao động thuộc mọi ngành nghề, trung bình lao động nữ chiếm 48%. Nhưng đối với ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là STEM), nữ giới chỉ chiếm 24%.

edf40wrjww2tblPage:Content

Niem rieng va su nghiep

Những phụ nữ thành công của thung lũng Silicon gặp gỡ nữ sinh viên ĐH Stanford - Ảnh: news.standford.edu

 Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong số những người làm nghề lập trình thì phụ nữ chỉ chiếm 20%. Hãng Google chỉ có 17% nhân viên là nữ giới. Bình đẳng trong khoa học là một trong những tiêu chuẩn khó, cần sự bền bỉ theo đuổi đam mê của nữ giới. Nhưng, khi họ mạnh mẽ vượt qua thách thức chuyên môn, thì rào cản lại đến từ những việc “khó nói” khác.

Forbes, tạp chí về kinh tế - tài chính uy tín hiếm khi dẫn nguồn bài từ nhân vật giấu tên. Lần này, Forbes đã phá lệ khi thuật lại câu chuyện của một nhân vật nữ đến từ thung lũng Silicon. Nhân vật chính yêu cầu giấu tên vì không muốn những dự án mình kêu gọi đầu tư bị ảnh hưởng, hơn nữa, cô muốn mang lại cái nhìn đa chiều cho mọi người về áp lực mà các nữ cường nhân trong lĩnh vực này vấp phải.

Cô kể: “Như bất cứ người sáng lập của một công ty nào tại thung lũng Silicon, tôi chỉ biết tập trung vào công việc, quên tất cả những ngày cuối tuần, quên mọi thú vui giải trí. Tôi và cộng sự của mình phải dốc hết sức cho sản phẩm mình ấp ủ. Chúng tôi có ý tưởng nhưng đó chỉ là vạch xuất phát. Điều quan trọng nhất là tìm nhà đầu tư để ý tưởng trở thành sản phẩm”. Thế là mọi người lao vào cuộc cạnh tranh kêu gọi đầu tư. Từ đây, phát sinh nhiều cám dỗ và cạm bẫy.

Niem rieng va su nghiep

Chỉ huy Sarah West đứng trước con tàu của mình - Ảnh: Guardian

Một lần, cô liên hệ một vị sếp nam để giới thiệu về dự án. Người này hẹn cô ở nhà với lý do ông không thể thu xếp ra ngoài. Cuộc trao đổi bắt đầu bất thường khi ông liên tục tiến gần về phía cô và có hành vi quấy rối. Cô đứng dậy, chủ động đi lại để chi phối sự tập trung của ông. Cô nói: “Mỗi ngày làm việc, tôi không chỉ căng thẳng vì chuyên môn mà còn phải đối phó với những người đàn ông luôn sẵn sàng tấn công mình”.

Cô cũng ý thức rất rõ, khó có sự bình đẳng trong môi trường làm việc mà các nam đồng nghiệp thoải mái với đủ kiểu trang phục, còn mình phải thật cân nhắc, sao cho nữ tính mà không khêu gợi, chỉn chu mà không se sua, gọn gàng và chừng mực, để không tạo bất cứ sự hiểu lầm là mình muốn “bật đèn xanh” với các nam đồng nghiệp. Cô đùa rằng: “Nhiều lúc phải đặt mình vào vị trí của một người ở giới tính thứ ba để tránh gặp rắc rối không mong đợi. Khi bước chân vào nơi làm việc, mọi cảm xúc riêng tư được nén thật chặt, như thế mới an toàn”.

Nhân vật trong bài viết chân thực trên của Forbes đã học cách “nén chặt cảm xúc” để được an toàn trong lĩnh vực nghề nghiệp vốn là ưu thế của nam giới. Nhưng, nữ chỉ huy chiến hạm Sarah West (42 tuổi) ở Anh phải trả giá đắt vì chính khao khát đời thường của mình.

Ngày 8/8, giới quân đội và người dân Anh vô cùng bất ngờ khi hay tin Sarah West bị cách chức vì scandal tình ái. Trở về từ chiến trường Iraq, Sarah nhận nhiệm vụ trên tàu khu trục HMS Portland từ tháng 5/2012. Tháng Bảy vừa qua, cô bị buộc thôi nhiệm vụ và ngay lập tức phải rời tàu vì có quan hệ tình cảm với đại úy Richard Gray, người vừa kết hôn cuối năm 2013. Đây được xem là “án phạt” nghiêm khắc mà hải quân Anh dành cho Sarah West, nữ chỉ huy chiến hạm đầu tiên trong lịch sử Hải quân Hoàng gia Anh vì cô đã không vượt qua được những quy tắc khắt khe.

Niem rieng va su nghiep

Nữ chỉ huy Sarah West phải trả giá bằng chính sự nghiệp - Ảnh: Guardian

Đơn vị Nữ hải quân Hoàng gia Anh (WRNS) được thành lập năm 1917. Đến năm 1993, đơn vị này được nhập hẳn vào Hải quân Hoàng gia Anh với hơn 4.500 thành viên. Được tuyển chọn vào lực lượng Nữ hải quân Hoàng gia Anh là niềm tự hào, và vươn đến đỉnh cao như Sarah West lại càng hiếm hoi. Thế nhưng, vị trí mới buộc cô luôn ở trạng thái tập trung cao độ, không còn thời gian riêng tư cho mình.

Sarah West từng bộc bạch về sự thiếu vắng tình cảm của những quân nhân đang phục vụ trên tàu. “Trên tàu, rất nhiều vị phụ huynh không có cơ hội nhìn thấy con mình bi bô tiếng nói đầu tiên hay chập chững những bước đi non nớt. Họ không dành đủ thời gian cho người thân của mình. Đó cũng là lý do tôi nghĩ mình sẽ sống độc thân”. Tuy nhiên, cuối cùng thì chính Sarah West không vượt qua được sự trống vắng tình cảm của mình, đến mức phải đánh đổi bằng sự nghiệp.

 THIÊN ANH (Theo Forbes, Washington Post, Guardian, Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI