Niagara (Canada) ban bố tình trạng khẩn cấp do nhật thực

30/03/2024 - 14:17

PNO - Vùng Niagara, tỉnh Ontario, Canada đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi chuẩn bị đón khoảng 1 triệu du khách đến xem nhật thực toàn phần vào đầu tháng Tư.

Du khách chụp ảnh trước Thác Niagara ở tỉnh Ontario, Canada vào năm 2022 - Ảnh: REUTERS/Carlos Osorio
Du khách chụp ảnh trước thác Niagara ở tỉnh Ontario, Canada vào năm 2022 - Ảnh: Reuters/Carlos Osorio

Nhật thực toàn phần được dự báo diễn ra vào ngày 8/4 là sự kiện nhật thực trọn vẹn nhất mà người dân tỉnh Ontario chứng kiến kể từ năm 1979. Khu vực thác Niagara được tổ chức National Geographic tuyên bố là một trong những nơi tốt nhất để quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Thành phố nằm trên quỹ đạo di chuyển chính, nơi mặt trăng sẽ chặn hoàn toàn tia nắng mặt trời trong vài phút. Vào đầu tháng Ba, Thị trưởng thành phố Niagara Falls Jim Diodati cho biết thành phố có thể sẽ đón lượng du khách kỷ lục.

Trong một tuyên bố hôm 28/3 rằng, Chủ tịch vùng Niagara Jim Bradley cho biết ban bố tình trạng khẩn cấp với quan điểm “cẩn tắc vô ưu”.

Thông cáo báo chí của vùng Niagara viết: “Việc ban bố tình trạng khẩn cấp giúp củng cố các công cụ mà khu vực có sẵn để bảo vệ sức khỏe cùng sự an toàn của người dân và du khách, đồng thời bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khi có tình huống phát sinh”.

Thác Niagara nằm dọc theo biên giới Canada - Mỹ, nằm trên đường đi của nhật thực. Nhiều người đang mạnh tay chi tiền đặt chỗ tại các khách sạn, dịch vụ cho thuê cắm trại để trải nghiệm hiện tượng này tại một trong những kỳ quan thiên nhiên của Bắc Mỹ.

Ông Jim Diodati chia sẻ: “Các dự đoán đều cho thấy sẽ có một đám đông lớn chưa từng có tụ tập ở phía Canada để xem nhật thực”.

Ông Diodati ước tính có tới 1 triệu người sẽ đến theo dõi sự kiện, đây là con số lớn so với tổng lượt người đến thác mỗi năm (14 triệu).

Khu vực này cũng sẽ sửa đổi một số chương trình và dịch vụ đồng thời đóng cửa một số địa điểm để hạn chế các phương tiện giao thông vào ngày 8/4.

Nhật thực sẽ đến bờ biển Thái Bình Dương của Mexico vào buổi sáng, cắt chéo qua Mỹ từ Texas đến Maine và tiến đến miền đông Canada vào cuối buổi chiều. Hầu hết phần còn lại của Bắc Mỹ sẽ chứng kiến nhật thực một phần.

Linh La (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI