Những nghệ sĩ sân khấu trẻ đa năng

10/04/2025 - 07:20

PNO - Nếu những năm trước, việc các diễn viên sân khấu hát múa, làm MC… được xem là những cuộc “dạo chơi”, “thử sức” thì hiện tại, sân khấu TPHCM đã xuất hiện một lớp nghệ sĩ đa năng hoàn thiện nhiều kỹ năng trình diễn, đảm đương được nhiều vai trò trong tác phẩm sân khấu.

Cần nhiều loại hình kết hợp

2 đêm nhạc Anh trai vượt ngàn chông gai vào cuối tháng Ba tại TPHCM tiếp tục tạo sự bùng nổ với các màn trình diễn đẳng cấp quốc tế. Góp mặt trong dàn 33 “anh tài”, BB Trần (Trần Phan Quốc Bảo) - diễn viên chủ lực của nhà hát Thanh Niên - là một trong những gương mặt nổi bật. Anh tự tin và tỏa sáng trong phần trình diễn của mình, không kém cạnh các ca sĩ chuyên nghiệp. Tương tự, bạn diễn của BB Trần tại nhà hát Thanh Niên là Ngọc Phước cũng được khai phá thêm nhiều kỹ năng trình diễn qua chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.

Nghệ sĩ ưu tú Lê Trung Thảo là tác giả, đạo diễn kiêm kép chánh vở cải lương Lưu vong - Khí tiết một trung thần - ẢNH: NGỌC TUYẾT
Nghệ sĩ ưu tú Lê Trung Thảo là tác giả, đạo diễn kiêm kép chánh vở cải lương Lưu vong - Khí tiết một trung thần - ẢNH: NGỌC TUYẾT

Thực tế, việc diễn viên kịch thành thục kỹ năng ca hát, nhảy múa đã có từ 25 năm trước, khi chương trình Ngày xửa ngày xưa của sân khấu IDECAF ra đời. “Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn cho biết, từ Ngày xửa ngày xưa số 1 là vở Tấm Cám, chương trình đã hướng đến hình thức nhạc kịch vui nhộn để phục vụ đối tượng thiếu nhi, từ đó định hình phong cách biểu diễn mới, thu hút khán giả bởi sự hòa quyện giữa diễn xuất, âm nhạc và vũ điệu, đòi hỏi diễn viên phải bổ sung kỹ năng múa hát. Bên cạnh đó, việc sân khấu IDECAF và đạo diễn Thành Lộc dàn dựng một số vở kịch có yếu tố âm nhạc cũng tạo cơ hội cho nghệ sĩ thể hiện nhiều kỹ năng hơn.

Tuy nhiên, lúc đó, gần như chỉ diễn viên của sân khấu IDECAF được biết đến nhiều bởi sự đa năng, đặc biệt là cố nghệ sĩ Thanh Phương từng rất được khán giả mến mộ qua các vai trò diễn viên kịch/phim truyền hình, tác giả kịch bản, ca sĩ… Thời gian sau, khi sân khấu Thế Giới Trẻ ra đời với các vở diễn trẻ trung, đậm tính giải trí mà điển hình là Chuyện tình Bangkok, xu hướng nghệ sĩ đa năng ngày càng được chú ý và lan tỏa. Nhìn lại, có thể thấy phần lớn những vở diễn gần đây ở hầu hết sân khấu kịch đều có các lớp diễn ca hát, nhảy múa. Lực lượng biểu diễn chủ lực tại các sân khấu cũng có nhiều kỹ năng trình diễn hơn.

Đạo diễn Hồng Ngọc - quản lý nghệ thuật nhà hát Thanh Niên - nhận định: “Khán giả luôn đòi hỏi những điều mới mẻ. Muốn tiếp cận khán giả trẻ phải có phong cách biểu diễn mới mang tính giải trí cao hơn, muốn giải trí thì phải có nhiều loại hình kết hợp. Muốn vậy, nghệ sĩ phải đa năng”.

Vở kịch xiếc Vùng đất kỳ bí liên tục “cháy vé” thời gian qua cũng đặc biệt thu hút khán giả bởi diễn viên xiếc không chỉ giỏi nhào lộn, đu bay mà biểu cảm hay vũ đạo không thua kém diễn viên kịch hay vũ công chuyên nghiệp. Tương tự, nghệ sĩ cải lương vẫn nhảy hiện đại nhuần nhuyễn trong vở cải lương Nước mắt thâm tình…

Kết quả của sự khổ luyện

Cùng với việc hoàn thiện kỹ năng biểu diễn, những nghệ sĩ “n trong 1” cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Thời gian qua, nhà hát kịch IDECAF giới thiệu gương mặt tác giả kiêm đạo diễn mới Tâm Anh với vở hài kịch Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên. Ở sân khấu Thiên Đăng, Lê Hoàng Giang đảm nhận cả vai trò tác giả, đạo diễn lẫn diễn viên chính vở Nội tình của ngoại tình. Trong vở cải lương Lưu vong - Khí tiết một trung thần, nghệ sĩ ưu tú Lê Trung Thảo cũng vừa viết, vừa dựng, vừa diễn…

chương trình NXNX của nhà hát Kịch IDECAF đòi hỏi các nghệ sĩ tham gia phải thể hiện nhiều kỹ năng diễn xuất lẫn ca hát, nhảy múa - Ảnh: Ngọc Tuyết.
Chương trình NXNX của nhà hát Kịch IDECAF đòi hỏi các nghệ sĩ tham gia phải thể hiện nhiều kỹ năng diễn xuất lẫn ca hát, nhảy múa - Ảnh: Ngọc Tuyết.

Đó không phải là chuyện “một sớm một chiều” mà là kết quả của quá trình rèn luyện lâu dài và nỗ lực không ngừng để phát triển bản thân. Với Tâm Anh, thành quả đúc kết được từ hơn 10 năm trải qua khắp các lĩnh vực, đặc biệt là game show truyền hình, để nuôi niềm đam mê sân khấu. Nhiều người nhận định sự bùng nổ của game show gây nhiều hệ lụy khi cuốn nghệ sĩ rời sàn diễn nhưng ở góc độ nào đó, đây lại là nơi đào luyện lực lượng diễn viên trẻ. Từ game show, nơi chỉ có 10-15 phút để chứng tỏ bản thân, việc sở hữu nhiều kỹ năng là 1 lợi thế. Nghệ sĩ Nhã Thy cho biết game show đã giúp cô bổ sung nhiều kỹ năng, nâng cao khả năng xử lý tình huống sân khấu và càng thêm tự tin khi trở về sàn diễn cải lương.

Để tạo dấu ấn tại Anh trai vượt ngàn chông gai, BB Trần đã phải khổ luyện suốt nửa năm trời. Anh tập luyện rất nhiều để cải thiện giọng hát, nâng cao vũ đạo, bổ sung kỹ năng chơi nhạc cụ, kể cả làm xiếc (đu dây lụa, đu cột). Trong suốt chương trình, BB Trần luôn ý thức phải nỗ lực gấp nhiều lần để bắt kịp và phối hợp nhịp nhàng với đồng đội vốn là những nghệ sĩ trình diễn hàng đầu. Theo BB Trần, anh học hỏi được rất nhiều điều và đều có thể sử dụng các kỹ năng mới phục vụ sàn diễn, như khả năng múa hát cho nhạc kịch, các trò diễn thu hút khán giả và đặc biệt là việc dàn dựng sân khấu.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn khẳng định: “Nghệ sĩ đa năng là một xu thế rất tốt, thể hiện sự vận hành của nhu cầu thị trường và nguồn nhân lực phải nâng cao để đáp ứng nhu cầu đó. Cùng với đó, diễn viên có nhiều kỹ năng sẽ hóa thân được nhiều dạng vai, nhiều thể loại. Đây cũng là cơ sở để tác giả có hứng thú sáng tác những kịch bản mới lạ và sáng tạo liên tục”.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI