Những ngày giãn cách - Đàn bà đi qua mùa dịch bằng cách của mình

15/06/2021 - 07:07

PNO - Có câu nói đùa rằng đàn bà mùa nào mà không giỏi như nhau, chứ riêng gì mùa dịch.

Sáng mở báo online, ngay bài đầu tiên là câu chuyện của một người phụ nữ - giám đốc một công ty chuyên cung cấp suất ăn học sinh. Doanh nghiệp chị nấu hằng ngày 250 suất ăn mang đến trao tận tay các chiến sĩ đang ngày đêm căng mình cho cuộc chiến chống dịch quanh khu vực Gò Vấp.

cách giúp những người cơ cực hơn, những nơi cần giúp đỡ hơn
Phụ nữ đi qua mùa dịch bằng cách giúp những người cơ cực hơn, những nơi cần giúp đỡ hơn - Ảnh: Tam Nguyên

Bài báo chia sẻ phát biểu: “Ban đầu, chị có kêu gọi ủng hộ để việc tiếp sức dài lâu nhưng giờ chị thấy khả năng của mình có đủ, nên quyết định tập trung làm”. Đó là một trong hằng hà những câu chuyện thật đẹp giữa những ngày căng thẳng vì dịch bệnh.

Cô bạn của tôi vô tình đi cùng thang máy với một bệnh nhân COVID-19, lập tức trở thành F1 và phải đi cách ly tập trung. Cả nhà trở thành F2 và phải cách ly tại nhà. Lo lắng không? Chắc chắn là có khi con bạn còn quá nhỏ. Thế nhưng bạn vẫn giữ tinh thần lạc quan và tự động viên mình, động viên mọi người bằng một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn: chuyển tiền ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19. 

Có câu nói đùa rằng đàn bà mùa nào mà không giỏi như nhau, chứ riêng gì mùa dịch. Bản năng đàn bà luôn trỗi dậy để họ không bao giờ cho phép mình ngồi yên trước bất cứ việc gì. Là bản năng của sự bảo bọc, sẻ chia và chăm sóc. Thế nên họ sẽ tìm cách giúp những người cơ cực hơn, những nơi cần giúp đỡ hơn. Mùa bão lũ năm trước, cả Sài Gòn tưng bừng gói bánh chưng, giã chà bông để gửi về miền Trung, giúp đồng bào cầm cự qua cơn giận dữ của thiên nhiên. Hình ảnh chiều nay tràn ngập trên mạng xã hội là các mẹ, các chị ở vùng lũ ngày đó đang làm chà bông gửi về tâm dịch Bắc Giang. 

Những ngày dịch bệnh này, thỉnh thoảng tôi lại thấy những lời kêu gọi dễ thương, cảm động. 1/6 vừa qua, các cô gái trẻ kêu gọi 1.000 phần quà cho trẻ em tại các khu cách ly điểm nóng Bắc Giang - Bắc Ninh. Lời kêu gọi đánh động trái tim các bà mẹ. Rất nhanh chóng, họ đã quyên góp được đủ số quà tặng. Rồi các bà mẹ cũng đứng ra kêu gọi tặng quà cho vợ con những bác sĩ đi tăng cường các vùng tâm dịch “cho các con vui và các bác sĩ an tâm chống dịch”.

Các bà mẹ ở chung cư Sen Xanh (quận Tân Phú, TPHCM) đã nhắn tin động viên nhau không được lo lắng hay sợ hãi, cứ tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng rồi sẽ ổn, khi chung cư phải phong tỏa vì có ca bệnh. Họ còn nấu những phần cơm nóng sốt, ngon lành để gửi đến “năm anh em siêu nhân” (cái tên mà họ trìu mến dành cho năm thanh niên làm công việc hỗ trợ cư dân trong những ngày phong tỏa). 

Mùa dịch, không khí nơi đâu cũng căng thẳng. Những con số thống kê ca bệnh làm chúng ta lo lắng, những lịch trình di chuyển làm chúng ta phải bần thần, thì câu chuyện của những người đàn bà bé mọn trong mùa dịch như một tia sáng nhỏ nhưng không hề lẻ loi, góp phần làm cho cuộc đời này vẫn còn những niềm vui và hy vọng.

Lan Khôi 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI