Những món ăn "lạ mà quen" của Phan Thiết

28/03/2024 - 12:05

PNO - Vịt thả dầm Bắc Bình, chang chang nấu chùm ngây, măng le kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long... đều là những món ngon "vang bóng một thời" của Phan Thiết.

Vịt thả dầm Bắc Bình: Vịt nuôi tại Bắc Bình, Bình Thuận không chỉ được nuôi thả trên đồng ruộng mà còn thả rông trên bãi biển ăn tôm cá gần bờ nên có hương vị đặc biệt. Người dân vùng đất này đã dùng vịt nấu với me chín, củ gừng, thơm, cà chua và ớt... tạo nên món vịt thả dằm Bắ Bình (hay vịt dằm).
Vịt thả dầm Bắc Bình (hay vịt dầm) là một trong những món ngon lâu đời thường xuất hiện trong dịp tết của người dân nơi đây. Cách nấu món ăn như sau, trước tiên luộc vịt với một tép gừng bỏ vào nước cho thịt thơm. Tiếp theo là giã nhuyễn và xào chín các nguyên liệu như tỏi, cà chua, ớt, thơm, me chín, gừng và một số gia vị như muối, đường, bột ngọt vào, xào chín. Khi gia vị chín, thì thêm nước luộc vào, nấu chín.
Cách nấu món ăn như sau, trước tiên luộc vịt với một tép gừng bỏ vào nước cho thịt thơm. Tiếp theo là giã nhuyễn và xào chín các nguyên liệu như tỏi, cà chua, ớt, thơm, me chín, gừng và một số gia vị như muối, đường, bột ngọt vào, xào chín. Khi gia vị chín, thì thêm nước luộc vào, nấu chín. Tô bún vịt dằm vừa phảng phất mùi thơm của gừng, vị chua của me, cà chua và trái thơm, lại vừa có vị cay cay của ớt, tỏi quyện cùng miếng thịt vịt ngọt béo, đem đến cho thực khách một món ăn vừa thơm ngon, vừa đằm thắm hương quê Bắc Bình - Bình Thuận. Vịt dằm là món ăn có từ lâu đời ở Bắc Bình và là món ăn truyền thống dùng trong những dịp lễ tết dân gian ở địa phương..
Món này thường ăn cùng bún và một ít đậu phộng rang vàng. Một tô bún vịt dầm vừa phảng phất mùi thơm của gừng, vị chua của me, cà chua và trái thơm, lại vừa có vị cay cay của ớt, tỏi quyện cùng miếng thịt vịt ngọt béo, đem đến cho thực khách một món ăn vừa thơm ngon, vừa đằm thắm hương quê Bắc Bình - Bình Thuận. Theo chia sẻ của người chế biến: "Vịt được nuôi tại Bắc Bình thi thoảng được thả gần các bờ biển, ăn tôm cá gần bờ, nên có hương vị đặc trưng, giúp món vịt dằm đậm đà hơn".
•Chang chang nấu chùm ngây: Không ai nghĩ loại cây dùng làm hàng rào của các hộ dân Phan Thiết xưa – chùm ngây – lại là nguyên liệu chính của món canh với chang chang (một loại nghêu ở Phan Thiết). Món canh thanh ngọt, dễ làm lại nhiều chất dinh dưỡng rất thích hợp cho người lớn tuổi hoặc em bé.
Chang chang nấu chùm ngây: Chang chang là một loại hến ở vùng đất Bình Thuận. Ngoại hình và kích thước của chang chang hơi giống nghêu nên thường bị nhiều du khách lầm tưởng là một loại. Trong khi đó, chùm ngây là một loại cây được trồng làm hàng rào và được nhiều nghiên cứu chứng minh về việc nhiều dưỡng chất, nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa của mọi người thuộc mọi độ tuổi.
•Chang chang nấu chùm ngây: Không ai nghĩ loại cây dùng làm hàng rào của các hộ dân Phan Thiết xưa – chùm ngây – lại là nguyên liệu chính của món canh với chang chang (một loại nghêu ở Phan Thiết). Món canh thanh ngọt, dễ làm lại nhiều chất dinh dưỡng rất thích hợp cho người lớn tuổi hoặc em bé.
Sự kết hợp giữa chang chang và chùm ngây mang đến món canh thanh ngọt, dễ ăn, dễ tiêu hóa và giúp giải nhiệt sau một ngày đi thuyền hay làm việc nặng nhọc.
1
Măng le kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long vừa là món cuốn vừa là món kho. Người nấu sẽ hầm mềm giò heo cùng măng khô, nêm nếm vừa ăn rồi dọn cùng rau sống, bánh tráng. Người ăn sẽ nhón lấy mỗi thứ một ít, cuốn trong bánh tráng, chấm cùng nước kho.
1
•Chang chang nấu chùm ngây: Không ai nghĩ loại cây dùng làm hàng rào của các hộ dân Phan Thiết xưa – chùm ngây – lại là nguyên liệu chính của món canh với chang chang (một loại nghêu ở Phan Thiết). Món canh thanh ngọt, dễ làm lại nhiều chất dinh dưỡng rất thích hợp cho người lớn tuổi hoặc em bé.
Chị An Lâm, du khách từ TPHCM, chia sẻ: "Thường sau khi nấu giò heo kho măng khô, tôi hay múc vào tô cùng bún ăn kèm rau sống. Măng le kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long này khá thú vị, rau thịt hòa quyện vào nhau trong cùng miếng cắn, phù hợp nếu nhà có nhiều thành viên nhí". Chị nói thêm, khi về, chị sẽ thử áp dụng để đổi vị cho gia đình.
món gốc bún bò Huế. Không còn mắm ruốc trong công thức nữa, cũng không có bất kỳ loại chả nào, bún bò nước Phan Thiết nổi tiếng vì thịt bò được ướp đậm vị và đậu phộng thơm béo.
Bún bò Huế Phan Thiết: Khác với món bún gốc từ đất kinh kỳ, bún bò Huế Phan Thiết không có mắm ruốc trong công thức, topping ăn kèm cũng không còn các loại chả như chả lụa, chả cua...
món gốc bún bò Huế. Không còn mắm ruốc trong công thức nữa, cũng không có bất kỳ loại chả nào, bún bò nước Phan Thiết nổi tiếng vì thịt bò được ướp đậm vị và đậu phộng thơm béo.
Bún bò Huế Phan Thiết "lạ mắt" với sự có mặt của miếng thơm vàng, lát cà chua đỏ, những hạt đậu phộng đậm đà và "lạ miệng" với nước dùng không có hương thoang thoảng của mắm ruốc hay sả chỉ còn vị béo nhẹ của đậu phộng, chua của cà chua và thơm, đậm đà đặc trưng trong món ăn của người dân xứ biển.
1
Cá nục kho khô là một trong những món ăn quen thuộc của người dân Phan Thiết nói riêng và của dải đất miền Trung nói chung. Món ăn này có nguyên liệu chính là cá nục kho keo trên lửa nhỏ cùng ớt sừng và gia vị. Cá nục kho khô có thể ăn kèm cơm, bún, bánh tráng...
Cá nục kho ăn cùng cháo lá dứa và bắp chuối hấp:
Tại Phan Thiết, bạn sẽ tìm thấy cá nục kho ăn cùng cháo lá dứa và bắp chuối hấp, sự kết hợp này có đủ vị chua cay, mặn, đậm và là bữa ăn sáng hay xế của người dân nơi đây.
Chả giò có trích:
Chả giò cá trích: Cá trích lóc lấy thịt, ướp cùng gia vị, trộn cùng nấm mèo, cà rốt bào mỏng cuộn thành nhân, cho phần nhân lên bánh tráng mỏng, cuốn tròn, chiên vàng trong dầu. Tùy khẩu vị, thực khách có thể chấm chả giò cá trích cùng nước mắm pha chua ngọt hay chấm cùng xốt đậu phộng.
có tên “bánh hòn” là vì hình dáng tròn vo như những viên bi nhiều màu sắc vui nhộn. Bánh được làm từ bột mì pha nhiều màu khác nhau, sau đó vo tròn rồi luộc chín. Chờ cho bánh ráo (nguội) đem trộn với dừa bào nhuyễn, vừa tạo thêm gam trắng cho bánh, vừa đem đến vị ngọt béo khi thưởng thức. Bánh hòn thường được ăn kèm với đường cát (hoặc muối mè). Mỗi chiếc bánh vừa dai dai, vừa ngọt ngọt, vừa béo béo... tạo một hương vị rất đặc trưng khi chậm rãi thưởng thức từng chiếc bánh hòn. '
Bánh hòn Phan Thiết: Tên món ăn xuất phát từ hình dáng tròn vo như những viên bi nhiều màu sắc của món bánh. Bánh được làm từ bột mì pha nhiều màu khác nhau, sau đó vo tròn rồi luộc chín, để nguội. Khi bánh nguội, thì trộn với dừa bào nhuyễn giúp tăng hương vị, màu sắc cho món bánh. Tuy cùng nguyên liệu với bánh tằm nhưng bánh hòn có khi ăn có độ dai béo vượt trội...
Bánh tráng kẹo mạch nha
Bánh tráng kẹo mạch nha: Bánh tráng sau khi nướng chín, được quét một lớp mạch nha mỏng, thêm dừa bào và gập đôi. Khi ăn, có vị giòn thơm của bánh tráng, ngọt mềm của mạch nha và béo của dừa bào.
Khoai lang hầm là thức quà tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân Phan Thiết. Khoai lang thường được mọi người thưởng thức bằng cách luộc, nướng, chiên… riêng ở Phan Thiết, khoai lang được người dân biến tấu thành món ăn ngon, độc lạ bằng cách hầm. Khoai lang được bào, bỏ phần vỏ, thái thành từng miếng mỏng sau đó đem phơi cho thật khô, rồi cho vào nồi và hầm kĩ. Sau khi hầm chín, sẽ giã nhuyễn đến độ vón từng cục rồi cho đường vào trộn đều. Khi đường tan ngấm vào khoai là đã có thể thưởng thức món ăn. Người bán khoai lang hầm thường cho chút dừa nạo lên mặt khoai trông vô cùng hấp dẫn.
Khoai lang hầm là món ăn vặt của nhiều thế hệ người dân Phan Thiết. Khoai lang được bào, bỏ phần vỏ, thái thành từng miếng mỏng sau đó đem phơi cho thật khô, rồi cho vào nồi và hầm kỹ. Sau khi hầm chín, sẽ giã nhuyễn đến độ dẻo nhất định rồi cho đường vào trộn đều. Khi có khách mua người bán sẽ lấy lá chuối cuốn thành hình chiếc phễu, cho khoai lang hầm và một ít dừa bào, và đưa kèm một chiếc "muỗng" bằng tre mỏng. Thực khách dùng muỗng tre múc khoai lang hầm để thưởng thức.

Các món ăn hiện đang phục vụ tại sự kiện The Lost Recipes - Sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền, được tổ chức diễn ra vào ngày 28/3, bắt đầu từ 8g30 - 11g30 tại The Cliff Resort & Residences (khu phố 5, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.
Các món ăn hiện đang phục vụ tại sự kiện "The Lost Recipes - Sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền", được tổ chức diễn ra vào ngày 28/3, bắt đầu từ 8g30 - 11g30 tại The Cliff Resort & Residences (khu phố 5, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI