Những kẻ... tiện tay 'ném đá'!

03/08/2018 - 12:07

PNO - “Mom-shaming” (trò ném đá bêu xấu những bà mẹ) không phải trò mới, nhưng thông qua mạng xã hội, việc “hạ bệ”, đánh gục tinh thần một người làm mẹ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mạng xã hội là nơi người ta dễ dàng soi mói, chỉ trích nhau. Với những người mẹ, điều này khá giống với áp lực khen chê của cộng đồng, từ người thân, bạn bè về cách một ai đó nuôi dạy, ứng xử với con cái. 

Nhung ke... tien tay 'nem da'!
Victoria Beckham và con trai đầu Brooklyn.

“Mom-shaming” không chừa một ai, dù đó là người mẹ nổi tiếng hay chỉ là một người mẹ tình cờ bị “tóm” trên mạng xã hội. Mới đây, bà mẹ bốn con Victoria Beckham không thoát được “bão dư luận” khi cô đăng lên trang Instagram hình ảnh cô và con trai đầu Brooklyn (19 tuổi) chụp trong xe ô tô.

Brooklyn tạo dáng với nhiều hình xăm trong khi Victoria đùa rằng con trai là một tài xế Uber. Bức ảnh nhận gần một triệu lượt tương tác cùng vô vàn lời không hay hướng đến Victoria, chất vấn cô rằng vì sao một người mẹ lại để con trai xăm mình nhiều như thế!

Mọi người chẳng cần quan tâm từng hình xăm có ý nghĩa như thế nào với Brooklyn và không cần hiểu cách bố mẹ cậu đã tôn trọng quyền riêng tư như thế nào khi để con được lựa chọn ghi dấu ấn riêng.

Họ cho rằng, hình ảnh ấy “chướng mắt” và họ sẵn sàng “ném đá” người mẹ. 

Siêu mẫu Canada Coco Rocha (30 tuổi) từng có trải nghiệm “mom-shaming” nặng nề. Ba năm trước, Coco Rocha đăng bức ảnh con gái Ioni lúc ấy chỉ mới năm tháng tuổi đang bú sữa công thức và cô có chia sẻ điều này khiến mọi việc thuận tiện, dễ dàng hơn. Không ngờ, Coco nhận được không ít lời dạy bảo từ mọi người. Họ chỉ trích người mẹ trẻ không chịu cho con bú sữa mẹ mà bú sữa công thức. 

Nhung ke... tien tay 'nem da'!
Siêu mẫu Canada Coco Rocha và con gái Ioni ở thời điểm người mẹ này nhận bão chỉ trích của dư luận.

Coco nhớ lại khi đọc những dòng chữ tức giận, cuồng nộ của những người phụ nữ khác, cô đã bật khóc ngay tại sân bay Hawaii. Những người chỉ trích không hề biết rằng, suốt đêm trước đó, Coco bỗng dưng tắc sữa. Điều mà Coco có thể làm lúc ấy là tìm sữa bột pha cho con gái Ioni đang khóc vì đói. Coco nghĩ điều cô chia sẻ sẽ được đồng cảm, nào ngờ những gì cô nhận là lời nặng nề, cay nghiệt. 

Sau sự kiện đó, Coco thông báo sẽ khóa không cho những ai bình luận tiêu cực trên trang cá nhân của mình. Thế nhưng, mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt. Người ta vẫn không ngừng theo dõi hình ảnh mẹ con của Coco, cố tìm lỗi để chứng minh… cô là người mẹ tồi. 

“Những người mẹ hãy cẩn thận!” là tiêu đề một bài viết đăng trên trang Huffington Post Parents. Tác giả Rachel Garlinghouse cho rằng, hiện tượng ai đó đi ngang qua và chứng kiến hình ảnh người mẹ cùng đứa con khiến họ không vừa ý thì họ sẽ chụp ngay khoảnh khắc ấy, đăng lên mạng và bỗng dưng người mẹ trở thành người nổi tiếng bất đắc dĩ. Không ít người mẹ đã tổn thương và suy sụp vì những lần “tiện tay” như thế của người xa lạ. 

Một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2017 đối với 1.000 người mẹ có con dưới năm tuổi cho kết quả, đến 60% người thừa nhận mình từng đau khổ vì “mom-shaming”. 47% trả lời rằng, họ cảm thấy hoang mang, lo lắng về cách mình nuôi con và điều đó càng khiến họ cảm thấy bi quan hơn, không tự tin vào chính mình. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, những người mẹ này đang rơi vào bế tắc tâm lý và họ cần được nâng đỡ, đối thoại nếu có làm sai thay vì nhận lãnh những lời chỉ trích gây tổn thương. 

Thiên Như (theo Allure, Romper, Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI