Những điều cần biết về thủ tục cấp căn cước công dân mới

16/04/2021 - 06:27

PNO - Những ngày qua, rất nhiều bạn đọc gọi đến Báo Phụ Nữ TPHCM bày tỏ những thắc mắc liên quan đến việc cấp đổi căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Báo Phụ Nữ TPHCM đã tổng hợp và nhờ các chuyên gia giải đáp.

 

Người dân đang làm căn cước công dân có gắn chíp trên xe lưu động ở TP.HCM
Người dân đang làm căn cước công dân có gắn chíp trên xe lưu động ở TPHCM

* Chị Mỹ Hạnh (Q.3, TPHCM) hỏi: Mẹ tôi năm nay đã cao tuổi, có hộ khẩu thường trú tại TP. Hà Nội, đang tạm trú tại TPHCM. Hiện tại, mẹ tôi đang sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) còn hạn sử dụng. Vậy mẹ tôi có bắt buộc phải đổi căn cước công dân (CCCD) không?

- Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM (PC06) trả lời: Diện được cấp CCCD từ ngày 1/1/2021 đến 1/7/2021 là: người từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số; người được cấp CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại CCCD. Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ cấp CCCD có gắn chíp cho người có hộ khẩu thường trú tại TPHCM. 

Như vậy, mẹ chị Mỹ Hạnh không thuộc diện được cấp CCCD trong thời gian nêu trên, không bắt buộc phải đi đổi CCCD. Sau ngày 1/7, Công an TPHCM sẽ tiếp tục cấp thẻ CCCD theo quy định cho công dân khi có yêu cầu. 

Hiện tại, PC06 đang rà soát để đề nghị Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) sớm hỗ trợ cấp CCCD cho nhân khẩu tạm trú của TPHCM, thời gian sẽ được thông báo sau.

* Chị Ngọc Ngà (Q. Bình Tân, TPHCM): Tôi nằm trong diện được cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Nhưng, hiện tại, tôi đang trong quá trình làm thủ tục ly hôn. Vậy, tôi phải điền trong tờ khai CCCD như thế nào?

- Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM): Theo quy định, có ba tình trạng hôn nhân: chưa kết hôn, đã kết hôn hoặc đã ly hôn. Đối với trường hợp đang làm thủ tục ly hôn thì ngay tại thời điểm kê khai, nếu như bản án ly hôn hay quyết định công nhận thuận tình ly hôn chưa có hiệu lực thì vẫn được xác định là đã kết hôn. 

* Anh Nguyễn Tường (tạm trú tại Q. Gò Vấp): Chị gái tôi bị giật giỏ xách, mất hết giấy tờ tùy thân và sổ tạm trú của cả gia đình. Vậy, bây giờ chị tôi phải đi đâu làm CCCD? Chị tôi có bắt buộc phải về nơi thường trú làm CCCD gắn chíp điện tử không? 

- Luật sư Nguyễn Tri Đức: Chị gái bạn thuộc trường hợp bị mất CMND được quy định tại điều 5, Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA quy định những trường hợp phải làm thủ tục đổi CMND. Người rơi vào trường hợp này sẽ được cấp lại CCCD.

Chị gái bạn cần đến tổ cấp CCCD thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận/huyện nơi thường trú để được cấp lại.

* Chị Nguyễn Thị Ngọc (Q. Tân Phú): Tôi đã làm thủ tục cấp CCCD, nhưng chưa nhận được thẻ mới. Trong thời gian này, tôi cần thẻ để thực hiện giao dịch ngân hàng và các giao dịch khác. Tôi có cần phải đi làm xác nhận đang trong quá trình cấp thẻ CCCD mới hay các xác nhận khác liên quan hay không?

- Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang - Phó Trưởng phòng PC06 cho biết, trong một cuộc họp báo mới đây: Trường hợp CMND/CCCD cũ còn hiệu lực thì người dân vẫn dùng để thực hiện các thủ tục, giao dịch. Khi nào có thẻ CCCD mới, cơ quan công an mới cắt góc CMND, CCCD cũ. 

* Bà Nguyễn Thị Năm (tỉnh Kon Tum): Tôi năm nay đã hơn 60 tuổi, CMND cũ của tôi không có ngày, tháng mà chỉ có năm sinh. Trong khi đó, mẫu tờ khai của Bộ Công an quy định phải điền đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh. Tôi phải làm gì để khắc phục thiếu sót trên?

- Luật sư Nguyễn Tri Đức: Để thực hiện thủ tục đổi CCCD, người dân phải thực hiện việc điền vào tờ khai theo mẫu do Bộ Công an quy định. Đặc biệt, công dân cần phải ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh theo giấy khai sinh trong tờ khai.

Đối với những trường hợp trên CMND cũ trước đây hoặc khai sinh trước đây không có ngày, tháng sinh, công dân sẽ phải cung cấp giấy chứng sinh hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi sinh ra để bổ sung thông tin. Trường hợp công dân không có giấy tờ hợp lệ về ngày, tháng sinh, thì đến UBND cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh, sau đó làm thủ tục cấp CCCD theo quy định.

* Anh Nguyễn Duy Khang (Q.8, TPHCM): Qua theo dõi thông tin trên báo chí, tôi thấy có nơi thu phí đổi CCCD đến 100.000 đồng. Pháp luật có quy định cụ thể mức phí cấp đổi CCCD hay không, cụ thể ra sao? 

- Phòng PC06 trả lời: Theo Thông tư 112/2020/TT-BTC, kể từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, lệ phí cấp CCCD bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại điều 4, Thông tư 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019. Cụ thể, nếu chuyển đổi từ CMND 9 số, CMND/CCCD 12 số sang CCCD gắn chíp sẽ đóng 15.000 đồng; nếu đổi thẻ CCCD bị hư hỏng không còn sử dụng được, có sai sót thông tin trên thẻ, thay đổi thông tin… đóng 25.000 đồng. Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Hộ tịch Việt Nam sẽ thu 35.000 đồng.

Kể từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức thu lệ phí thực hiện theo Thông tư 59 vừa nêu. 

 Sơn Vinh (ghi)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI