Bộ Công an giải đáp thắc mắc về căn cước công dân gắn chip điện tử

20/03/2021 - 09:39

PNO - Bộ Công an giải đáp nhiều câu hỏi của công dân về việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.

Bộ Công an cùng Công an các địa phương đang triển khai cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử trên phạm vi toàn quốc. Theo mục tiêu đặt ra, trước ngày 1/7/2021, lực lượng công an sẽ cấp được 50 triệu thẻ CCCD cho người dân.

Vừa qua, công dân từ nhiều tỉnh, thành đặt câu hỏi và thắc mắc liên quan đến thẻ CCCD gắn chip. Bộ Công an đã có trả lời và hướng dẫn về vấn đề này.

Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân
Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân

Sổ hộ khẩu thiếu ngày, tháng sinh thì có được cấp CCCD gắn chip?

Công dân Hoàng Minh Thành cho biết trong chứng minh nhân dân (CMND) và sổ hộ khẩu của mình chỉ có năm sinh, không có ngày, tháng sinh. Trường hợp này có được làm thẻ CCCD gắn chip điện tử không? Nếu không làm được mà phải bổ sung thông tin ngày, tháng sinh thì phải làm những thủ tục gì, tại cơ quan nào?

Bộ Công an cho hay theo quy định Điều 18 Luật CCCD thì mặt trước thẻ CCCD thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân. Vì vậy, với trường hợp công dân chỉ có thông tin năm sinh thì phải bổ sung ngày, tháng sinh để làm thủ tục cấp CCCD.

Về thủ tục bổ sung thông tin, nếu có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh thì công dân đến Công an cấp huyện, xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ để thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu rồi làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Nếu chưa có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh, công dân đến UBND cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh, sau đó làm thủ tục cấp CCCD.

Thông tin cá nhân của công dân được cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư
Thông tin cá nhân của công dân được cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư

Làm thẻ CCCD gắn chip có bị thu thẻ CCCD mã vạch?

Công dân Phạm Minh Huy cho biết năm nay 38 tuổi, muốn làm thẻ CCCD gắn chip điện tử. Nếu bây giờ làm thẻ CCCD thì tới năm 40 tuổi tôi có phải đổi thẻ không? Khi làm thẻ CCCD gắn chip điện tử thì có bị thu lại thẻ CCCD mã vạch đang sử dụng không?

Bộ Công an cho hay theo quy định Khoản 2 Điều 21 Luật CCCD, trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn hai năm trước tuổi quy định (đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi) thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD khi đã đủ 38 tuổi thì thẻ CCCD sẽ có giá trị sử dụng đến khi công dân đủ 60 tuổi.

Về thu hồi CCCD mã vạch khi làm thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chip điện tử, nếu công dân đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh (bưu điện) thì cán bộ công an sẽ tiến hành thu CCCD cũ, cắt góc và trả lại sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp CCCD.

Trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ trực tiếp tại đơn vị cấp CCCD, cán bộ công an sẽ tiến hành thu hồi, cắt góc và trả lại CCCD cũ khi trả thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Riêng các trường hợp thẻ CCCD cũ bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì cán bộ công an sẽ thu, hủy CCCD đó.

Nhiều ngày qua, công an Hà Nội trực ca đêm để cấp CCCD gắn chip điện tử
Nhiều ngày qua, công an Hà Nội trực ca đêm để cấp CCCD gắn chip điện tử

Chip điện tử gắn trên CCCD có theo dõi, định vị người dân hay không?

Nhiều công dân đặt câu hỏi về tính ưu việt của con chip điện tử gắn trên thẻ CCCD, liệu chip này có thể kiểm soát các hoạt động của từng cá nhân hay không?

Bộ Công an cho biết chip trên thẻ CCCD có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chip thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Bộ Công an khẳng định chip gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ CCCD với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Chip này không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Theo mục tiêu đặt ra, trước ngày 1/7/2021, lực lượng công an sẽ cấp được 50 triệu thẻ CCCD cho người dân
Theo mục tiêu đặt ra, trước ngày 1/7/2021, lực lượng công an sẽ cấp được 50 triệu thẻ CCCD cho người dân

Thường trú ở Nam Định thì có được cấp CCCD gắn chip ở Hà Nội?

Công dân Võ Thanh Sơn cho biết đang sống và làm việc tại Hà Nội nhưng hộ khẩu thường trú ở Nam Định. Hiện nay, CMND cũ đã hết hạn, không thể giao dịch hành chính được, công dân này muốn làm thẻ CCCD gắn chip tại Hà Nội có được không? Nếu được thì phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

Bộ Công an cho hay theo quy định của Điều 16 Thông tư 07/2016 của Bộ Công an, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD chưa đi vào vận hành thì cơ quan quản lý CCCD cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại thẻ CCCD đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh khác.

Như vậy, nếu công dân đã được cấp CCCD hoặc CMND 12 số thì có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Hà Nội để làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD đã đi vào vận hành, công dân có thể đến bất kỳ cơ quan quản lý CCCD nào để làm thủ tục cấp CCCD.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi làm thủ tục cấp CCCD tại nơi tạm trú gồm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, hoặc CMND/ CCCD cũ (nếu có).

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI