Căn cước công dân gắn chip có làm lộ thông tin người dân?

19/03/2021 - 06:40

PNO - Chiều 18/3, Công an TPHCM đã tổ chức buổi cung cấp những thông tin liên quan đến thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.

Tại buổi làm việc, rất nhiều thắc mắc của công dân đã được thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang - Phó phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM - giải đáp.

Phóng viên: Hiện Công an TPHCM đang thực hiện cấp CCCD có gắn chip điện tử cho đối tượng nào?

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang: Công an TPHCM đang thực hiện cấp CCCD có gắn chip điện tử cho nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD; người đang sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) 9 số; người có CMND, CCCD 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ.

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang chia sẻ những thông tin liên quan đến căn cước công dân gắn chip điện tử
Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang chia sẻ những thông tin liên quan đến căn cước công dân gắn chip điện tử


Trước mắt, cấp cho người có hộ khẩu thường trú tại TPHCM. Công an TPHCM đang rà soát để đề xuất Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sớm hỗ trợ cấp phát cho nhân khẩu tạm trú của TPHCM, thời gian sẽ thông báo sau. Chúng tôi khuyến khích nhân khẩu tạm trú, có hộ khẩu ở tỉnh thành giáp ranh TPHCM, về nơi đăng ký thường trú để làm CCCD.

* Người dân đi làm CCCD có gắn chip điện tử cần mang theo những loại giấy tờ gì?

- Người dân chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân để cán bộ trích xuất hồ sơ và thực hiện quy trình cấp. Do chúng tôi đã có dữ liệu thông tin cư dân nên người dân không cần mang theo các giấy tờ khác. Trường hợp công dân chưa có dữ liệu hoặc có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin cá nhân thì mới phải xuất trình sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin thay đổi.

* Theo quy định hiện nay, việc làm CCCD gắn chip có mất phí, mức phí cụ thể thế nào?

- Theo Thông tư 112/2020/TT-BTC, kể từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, lệ phí cấp CCCD bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại điều 4, Thông tư 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019. Kể từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức thu lệ phí thực hiện theo Thông tư 59/2019/TT-BTC nêu trên.

Như vậy, từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, người dân chuyển đổi từ CMND 9 số, CMND/CCCD 12 số sang CCCD gắn chip sẽ đóng 15.000 đồng. Người dân đổi thẻ CCCD bị hư hỏng không còn sử dụng được, có sai sót thông tin trên thẻ, thay đổi thông tin… đóng 25.000 đồng. Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Hộ tịch Việt Nam sẽ thu 35.000 đồng.

* Người dân sẽ nhận được thẻ CCCD sau bao nhiêu ngày làm hồ sơ và hình thức nhận thẻ như thế nào?

- Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, người làm hồ sơ cấp mới và đổi sẽ nhận thẻ trong 7 ngày làm việc. Đối với trường hợp cấp lại, cần tra cứu, xác minh thì sẽ nhận thẻ trong 15 ngày làm việc. Có thể trực tiếp đến nhận tại nơi cấp là Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và công an TP.Thủ Đức, quận/huyện, hoặc chọn đăng ký nhận thẻ qua bưu điện. Tại các điểm cấp CCCD, bưu điện sẽ bố trí nhân viên phục vụ theo yêu cầu cho công dân.

Theo Công an TP.HCM, căn cước công dân gắn chip điện tử có tính bảo mật cao, không có chức năng định vị vị trí của công dân
Theo Công an TP.HCM, căn cước công dân gắn chip điện tử có tính bảo mật cao, không có chức năng định vị vị trí của công dân

* Nhiều người lo lắng việc sử dụng CCCD gắn chip điện tử sẽ làm lộ thông tin cá nhân, bị định vị, trên thực tế có thể xảy ra điều này hay không?

- Tôi xin thông tin là chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí công dân. Việc tích hợp, chia sẻ thông tin trên chip tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam. Khi công dân mất thẻ hoàn toàn không bị lộ, lọt thông tin cá nhân.

* Việc sử dụng CCCD gắn chip điện tử có những ưu điểm, tiện ích gì?

- CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật, dung lượng lưu trữ cao, có thể tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như chữ ký số, khóa bảo mật… tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử, đồng thời tránh được việc giả mạo các loại giấy tờ. Ngoài ra, CCCD gắn chip điện tử có thể tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, mã số thuế…). Điều này sẽ phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan, tổ chức mà không cần phải mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Trên CCCD được gắn chip điện tử và kết hợp QR code, dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip mà không phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Đồng thời, công dân có thể sử dụng thiết bị quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND 9 số của công dân trên CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực). 

TPHCM: hơn 212.000 người đã làm hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử
Theo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06) Công an TPHCM, tính đến ngày 16/3, Công an TPHCM đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử, đạt tỷ lệ 5,1%, đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ.
Hiện tại, ngoài việc cấp CCCD gắn chip điện tử tại trụ sở PC06 (số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1), Công an TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện thì lực lượng chức năng còn bố trí các điểm cấp CCCD lưu động. Công an TPHCM lưu ý, công dân nhận được giấy mời hoặc thông báo của cảnh sát khu vực về thời gian, địa điểm cụ thể thì sắp xếp thời gian đến làm CCCD đúng giờ để đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ.
Hiện, TPHCM đang tổ chức làm hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần.
Ngoài ra, chiều 18/3, Công an TPHCM đã đưa vào hoạt động hai xe ô tô chuyên dụng cấp CCCD lưu động nhằm mục đích phục vụ người dân tốt hơn, hiệu quả hơn

Sơn Vinh (ghi)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI