Những điều ai cũng ước gì được biết trước khi làm mẹ

20/10/2016 - 06:30

PNO - Nếu có thể trò chuyện với bản thân mình khi lần đầu làm mẹ, tôi muốn nói rất nhiều điều. Tôi có thể an ủi bản thân để mình bớt sợ hãi, muốn nói với bản thân mình rằng mọi thứ sẽ ổn cả thôi.

Đứa con thứ ba của tôi mới bước sang tuổi thứ hai. Và mặc dù tôi vẫn gọi con là "em bé" - nhưng tôi biết rằng mình không còn nằm trong “hàng ngũ” những người lần đầu tiên làm mẹ nữa.

Cả ngày tôi quay cuồng với việc túi đựng tã chẳng thể nhét thêm được gì nữa, cân bằng chỗ ngồi cho trẻ em trên ô tô hay nhấm nháp một ly cà phê cỡ đại. Cứ như thế, những đứa trẻ lớn lên trong vòng tay tôi từng ngày. Đó là lý do tại sao tôi lại cảm thấy mình già nua khi 3 đứa con mình mới được 6, 4 và 2 tuổi.

Những ngày gần đây, tôi ngày càng tự tin vào bản thân. Tôi đã học được nhiều mánh lới, giờ những chuyện nhỏ nhặt chẳng còn đáng để tôi bận tâm.

Và nếu có thể trò chuyện với bản thân mình khi lần đầu làm mẹ, tôi muốn nói với bản thân mình rất nhiều điều. Tôi có thể an ủi bản thân để mình bớt sợ hãi, muốn nói với bản thân mình rằng mọi thứ sẽ ổn cả thôi. Bởi vì thực sự là như thế.

Nhung dieu ai cung uoc gi duoc biet truoc khi lam me

Lần đầu làm mẹ luôn có nhiều khó khăn. Sau đây là một số điều mà tôi không biết lúc đó, và tôi ước mình đã biết chúng từ trước.

1. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn

Không phải lúc nào bạn cũng hoang mang như lạc lối trong một cánh rừng đâu. Bạn sẽ vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất. Bạn sẽ có thêm niềm tin vào bản thân. Và mọi chuyện sẽ càng ngày càng tốt đẹp hơn. Thật đáng kinh ngạc phải không?

2. Bạn vẫn có thể trở lại là chính mình mà

Sẽ mất một thời gian nhưng nhất định có thể. Bạn sẽ lại có thời gian để đọc sách. Sau cùng, bạn vẫn sẽ mặc lại được quần áo cũ của mình và điều đó sẽ làm bạn cảm thấy đây chính là mình của ngày xưa.

Bạn có thể chạy bộ hay tập yoga. Bạn sẽ lại trò chuyện với bạn bè, trở lại làm việc. Bằng cách nào đó, bạn sẽ cân bằng được mọi điều trong cuộc sống.

3. Các con sẽ tự học cách lớn lên

Tôi đã từng cảm thấy chúng sẽ chẳng bao giờ tự uống nước, tự đi ngủ, bỏ núm vú giả ra hoặc là vẫn phải dạy ngồi bô. Nhưng rồi chúng sẽ tự học được tất cả khi mà chúng lớn lên thôi.

Khi mới làm mẹ, tôi chẳng hề biết những điều đó nhưng ngay lúc này, tôi đang dạy con cách sống trong thế giới nhỏ bé của riêng mình.  Và chúng sẽ sớm tự chơi được thôi.

4. Bạn chưa từng được trải nghiệm những vẻ đẹp tinh khiết nhất

Vâng, có thể bạn đã được chiêm ngưỡng những kì quan tuyệt đẹp từ trước đến nay - từ thiên nhiên nguyên sơ ở quần đảo Galapagos với kiến trúc tuyệt đẹp trên khắp thế giới.

Nhưng bạn chưa từng được nhìn thấy những nốt tàn nhang nơi sống mũi, đôi chân dài lêu nghêu của một cậu bé 6 tuổi hay cái bụng tròn vo của một đứa bé. Bạn sẽ cảm thấy ngạt thở khi phát hiện ra những “kì quan” đó.

Nhung dieu ai cung uoc gi duoc biet truoc khi lam me
Những ngón chân nhỏ xíu của con cũng sẽ trở thành "kỳ quan" trong mắt bạn.

5. Con sẽ tha thứ cho bạn, tất cả mọi điều

Bạn không cuốn tã gọn gàng cho con mà không biết làm thế nào để sửa. Bạn cụng đầu con vào trần ô tô khi bế con ra ngoài. Bạn không cho con bú được vì đang bận việc.

Mỗi lần bạn cảm thấy thất bại và có lỗi với con, con sẽ tha lỗi cho bạn. Bạn đang mắc những sai lầm, nhưng trong mắt con, mẹ chẳng bao giờ làm gì sai hết.

6. Bạn có thể vui vẻ vì bất kì điều gì

Cho dù nhỏ nhặt, nếu chúng liên quan đến con bạn. Đơn giản như ngắm đứa con 5 tuổi say giấc, đi bộ cùng con đến công viên hay nhìn con ăn ngon lành. Những điều bình dị ấy sẽ mang lại cho bạn rất nhiều hạnh phúc. Đơn giản chỉ vì con bạn đang ở bên cạnh bạn.

7. Những lần xúc động thường xuyên của bạn chỉ mới bắt đầu thôi

Bạn có thể đổ lỗi cho hoóc-môn khi lần đầu làm mẹ. Nhưng nó còn kéo dài rất lâu sau đó nữa. Khi cho con đến nhà trẻ lần đầu tiên, bạn sẽ rơi lệ. Thấy con nhảy trên sân khấu lần đầu tiên sẽ khiến bạn thổn thức. Mỗi lần nhận được thiệp chúc mừng ngày của mẹ, bạn lại òa khóc vì cảm động.

Nhung dieu ai cung uoc gi duoc biet truoc khi lam me

Ngay cả khi con bị táo bón lần đầu tiên, thực sự tôi đã ứa nước mắt vì thương con. Bởi vì chúng là con của tôi nên tôi chưa từng ngừng rơi lệ vì chúng.

8. Bạn có thể cảm thấy lằng nhằng và mệt mỏi - nhưng lòng tự trọng của bạn thôi thúc bạn tiếp tục

Bạn sẽ phải mang con theo ở khắp mọi nơi, chứng kiến những sợi bạc xuất hiện trên mái tóc, mắt thâm quầng và có bọng mắt, bạn sẽ cảm thấy rõ ràng rằng mình đang già đi mỗi ngày.

Thật kinh ngạc là không có một điều nào trong số chúng sẽ làm bạn nao núng cả, thật đấy. Bạn có thể sẽ cảm thấy buồn, chán ở giai đoạn đầu khi mới làm mẹ nhưng dần dần bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn, tự hào và tốt đẹp hơn. Bạn là một người mẹ, là tất cả mọi thứ với một ai đó.

9. Luôn có ánh sáng nơi cuối đường hầm

Bạn sẽ vượt qua những giai đoạn khó khăn nhưng cũng là những khoảnh khắc tuyệt vời. Vất vả đấy nhưng hãy cố gắng lên. Bạn sẽ không hối hận đâu một khi bạn đã vượt qua mọi thứ.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI