Những câu nói về phụ nữ cần được chính phụ nữ hiểu khác đi

18/10/2022 - 11:28

PNO - Ngày nay, những câu nói như "Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng", "Phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai", "Đàn bà xây tổ ấm"... đã dần lạc hậu.

 

Suy nghĩ khác đi, cởi mở và hiện đại hơn sẽ giúp vợ chồng thích nghi với những thay đổi của thời đại. Ảnh minh họa
Suy nghĩ khác đi, cởi mở và hiện đại hơn sẽ giúp vợ chồng thích nghi với những thay đổi của thời đại (Ảnh minh họa)

Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng

Sự thực là ông chồng nào cũng có tính ích kỷ cố hữu muốn vợ chỉ tập trung vào mình và muốn mình là cả thế giới của vợ. Nhưng có một nghịch lý rằng là một khi các bà vợ tôn thờ “anh là cả thế giới của em”, các ông chồng không còn thích nữa. 

Nhớ lại thời cưa cẩm, chẳng phải đàn ông dành hết tâm trí để theo đuổi một cô gái tự do, tự tại, cá tính, tự tin, hiểu biết, có quan điểm riêng đấy sao? Có lẽ khi về chung một nhà, chị em muốn gia đình ấm êm nên gác lại, vứt bỏ hết những thứ mình thích và cho đó là vun vén cho hạnh phúc gia đình nhưng thực ra không phải. Khi đó, ông chồng lại mơ ước về một người phụ nữ khác, giống vợ lúc ban đầu.

Giống như đàn ông chúng tôi, phụ nữ nên có một thế giới phong phú. Ngoài chồng con và gia đình là phần rất quan trọng, thế giới của chị em nên có cả công việc, đam mê, sở thích, bè bạn… và cân bằng nó thật hợp lý. Giá trị của người phụ nữ sẽ nhiều hơn khi không đặt cược tất cả vào ô “người chồng”.

Phụ nữ có những giá trị riêng đòi hỏi người chồng phải nâng niu, trân quý và gìn giữ thật chặt. Chúng tôi sợ mệnh đề so sánh kiểu “hơn nhau ở tấm chồng”, nó áp lực kinh khủng. Chị em hãy tự quyết định giá trị của chính mình.

Phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai

Quan niệm này bắt nguồn từ nước ngoài, nguyên bản là “Women are the most beautiful when thay do not belong to anyone”. Thật khó hiểu khi ở Việt Nam, thường thấy dùng câu này để vuốt ve, an ủi, động viên những phụ nữ những phụ nữ vừa ly hôn hoặc chia tay hoặc tuyên bố độc thân mãi mãi…

Ý nghĩa thực sự của câu nói này cần hiểu đúng là phụ nữ đẹp nhất khi là chính mình, được tự do làm đẹp và thể hiện bản thân mà không chịu ảnh hưởng của người khác.

Tôi lấy ví dụ khi phụ nữ lựa chọn người đàn ông luôn tôn trọng gu thời trang, phong cách trang điểm, mái tóc… họ sẽ không phải thay đổi bất cứ gì. Và khi luôn đúng ý, họ sẽ đẹp nhất theo cách họ muốn. Vấn đề lại quay trở lại ở tính độc lập, không phụ thuộc, không bị ai tác động, không ép thứ mình không thích chỉ vì muốn vừa lòng người khác. Câu nói “phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai” sẽ khiến mọi người hiểu nhầm đàn ông cùm kẹp phụ nữ.

Đàn bà xây tổ ấm

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" là chuyện quá khứ. Một lần nữa, xin hãy đừng rạch ròi chuyện vợ chồng ai là người lo kinh tế, ai là người lo quán xuyến gia đình, điều đó chỉ làm áp lực thêm nặng nề. Tôi đồng thuận quan điểm giờ phụ nữ cũng làm kinh tế thì các ông chồng cũng phải quan tâm nhà cửa.

Khi ngồi nhậu cùng bạn bè, đàn ông chúng tôi thường nói phụ nữ có cần một ông chồng mang tiền về nhiều hơn người khác vài lần nhưng hầu như không quan tâm các việc khác trong nhà, đi tối ngày, nhậu nhẹt và nguy cơ sa ngã cao? Đại đa số phụ nữ sẽ không chọn những ông chồng kiểu này. Trái lại, họ sẽ chọn người thu nhập vừa đủ nhưng biết quan tâm, chia sẻ việc chăm sóc gia đình với họ. Phụ nữ bây giờ cũng sẽ không từ bỏ công việc, không rũ bỏ thành quả cố gắng của bản thân, và sự đầu tư, trang bị của bố mẹ để ở nhà sống phụ thuộc vào người chồng. 

Cũng có một vài cô vợ chấp nhận hy sinh, từ bỏ công việc của bản thân để ở nhà lo cho con. Nhà cửa gọn gàng, con cái ngoan ngoãn, cơm nóng canh ngọt, thế nhưng hình ảnh của các cô không lung linh trong mắt chồng nữa.

Vì vậy, tốt nhất là nên chia sẻ trách nhiệm cùng xây nhà và cùng xây tổ ấm với nhau.

Im lặng là vàng

Theo tôi, im lặng chỉ có giá trị trong trường hợp “cơm sôi nhỏ lửa” còn lại, im lặng không phải là vàng nhất là trong những trường hợp chỉ có đối thoại mới giải quyết vấn đề. 

Rất nhiều trường hợp vợ không hài lòng với chồng ở chuyện đi làm về trễ, đối đãi gia đình hai bên, học hành của con cái, giao thiệp hàng xóm… nhưng tuyệt nhiên không đưa ra bất kỳ quan điểm nào, chỉ im im “tùy anh”. Để rồi khi giọt nước tràn ly lại tung hê, gào thét, khóc lóc, dằn vặt, giận dỗi, trách hờn “anh không coi em ra gì”, “anh không hiểu em chút nào”. Rất mệt mỏi.

Ví dụ như chuyện tặng quà mấy dịp lễ 20/10, 8/3; sinh nhật; kỷ niệm ngày cưới… hỏi thích quà gì thì hơn 50% chị em ngần ngại “quà gì cũng được” hoặc “bày vẽ làm gì”. Nhưng khi chồng/bạn trai không mua quà hoặc chọn sai quà là lại có chuyện.

Thay vì cứ làm khó nhau thì chi bằng cứ nói thẳng và thật lòng những điều mình muốn. Một lời mô tả chi tiết kiểu như: giày bít, màu đen, size 37, đế vuông, có quai hậu hoặc một lời đề nghị tặng hoa, đi ăn, cùng đi chọn quà… sẽ làm chúng tôi cảm kích rất nhiều. 

Đàn ông chúng tôi cũng thực sự mong chị em hiểu đúng và hiểu khác những điều đã xưa cũ.

Minh Trung

(quận 8, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI