Những câu hỏi cha phải trả lời

30/03/2015 - 11:40

PNO - PN - Những sai lầm của người cha thường rất khó nhận ra, nhưng chúng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, phá vỡ mối quan hệ cha con và gây ảnh hưởng xấu cho trẻ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khả năng chu cấp, nuôi dưỡng và làm gương cho con là những tiêu chuẩn mà một người cha cần có. Người làm cha thường hiểu rõ các trách nhiệm này, nhưng phần lớn không biết được mình đã đảm đương được chúng ở mức nào. Nhiều người còn lầm tưởng mình là một ông bố xuất sắc mà không thấy được những sai lầm họ vướng phải. Để biết được những sai lầm của mình, người cha cần tự hỏi và trả lời bốn câu hỏi dưới đây.

Nhung cau hoi cha phai tra loi

Con có hiểu con là ưu tiên của cha?

Những bậc cha mẹ đều phải cống hiến thời gian, công sức và tiền bạc để nuôi dưỡng con. Nhưng riêng với người cha, họ thường tìm cách giấu đi những hy sinh của mình, vì không muốn trẻ thấy cha yếu đuối. Chính vì thế, trẻ thường không cảm thấy được mình là ưu tiên số một của cha, dẫn đến mặc cảm và xa lánh cha. Hiện tượng này vô cùng phổ biến tại các gia đình châu Á và rất khó để giải quyết.

Đôi lúc người cha phải khéo léo nhắc đến sự hy sinh của mình. Không cần phải giải thích cầu kỳ hay than vãn giả tạo, chỉ cần đủ để con thấy được rằng những gì cha đã và đang phải hy sinh là vì lợi ích của con.

Con có biết cha yêu con?

Câu hỏi thứ hai này đặt ra vấn đề tương tự như câu hỏi thứ nhất: Liệu người bố đã bày tỏ được một cách rõ ràng tình yêu của mình với con? Cũng bởi khái niệm người cha là phải cứng rắn nên nhiều người đã giới hạn các cử chỉ ôm ấp, bồng bế, hôn và vỗ về con trẻ. Những cử chỉ bày tỏ tình yêu thương như thế cần phải được thực hiện hàng ngày, bất cứ khi nào cha bên con.

Hơn thế nữa, những hành động chăm sóc như nấu cho con ăn, hát ru con, đọc sách với con và chơi với con cũng rất hiệu quả để bày tỏ tình yêu thương. Cách thể hiện này cần được duy trì dù con đã trưởng thành hơn, người cha chỉ cần thay đổi sao cho phù hợp với độ tuổi của con.

Con có biết con được cha công nhận?

Con trai hay con gái đều xem cha là hình mẫu người đàn ông lý tưởng. Chúng dõi theo sự dìu dắt của cha và thường mong đợi sự công nhận của cha trong những việc mình làm. Tuy vậy, có nhiều người đã quá chú tâm vào việc chu cấp cho con mà quên quan sát, theo dõi con.

Người cha nên tìm cách hiểu những thú vui của con, tin vào khả năng và ước muốn của trẻ. Đồng thời, người cha cũng phải học cách chấp nhận những điểm đặc biệt của con mình, dù đó là điểm yếu hay thói xấu.

Con có biết cha tự hào về con?

Dù được cha công nhận, trẻ vẫn cần được cha hỗ trợ về mặt tinh thần để dấn thân vào cuộc sống. Thông qua những cử chỉ khuyến khích hay các hoạt động tưởng thưởng, người cha có thể tạo nên một “lớp áo giáp tự tin” cho con. Hãy trao cho trẻ quyền được sử dụng những dụng cụ khi trẻ đã quen tay, quyền được tự do vui chơi nếu con biết giới hạn chính mình, hay tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ để ăn mừng lần đầu trẻ chạy được xe đạp...

Sự có mặt và ủng hộ trực tiếp của người cha khi con trẻ phải trải qua các thử thách là cách vô cùng hiệu quả để tăng sự tự tin của con. Dù bé thất bại hay thành công, nhưng chỉ cần cha vỗ lưng và nói: “Cha tự hào về con” - là đã đủ để trẻ cảm thấy tự tin, hãnh diện.

 X.HẠO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI