Nhìn con hạnh phúc mà mẹ đau lòng

29/04/2021 - 05:23

PNO - Nếu là tình yêu thật sự thì con tôi sẽ hạnh phúc được bao lâu khi người đàn ông này sẽ già đi và có lối sống của người già trong khi con tôi còn quá trẻ?

Cô Hạnh Dung thân mến,

Tôi vừa gặp phải một hoàn cảnh éo le, dở khóc dở cười, không biết làm sao để giải quyết. Chuyện là, con gái tôi vào Sài Gòn làm việc được hai năm. Cháu là đứa nhanh nhẹn, tháo vát, nhưng hoàn cảnh nhà tôi không cho phép cháu học cao. Năm nay cháu mới 21 tuổi đã phải một mình sống và làm việc xứ người. 

Tết vừa qua, do dịch bệnh nên cháu không về ăn tết với gia đình được. Tôi buồn và nhớ con lắm, nhưng cũng phải chịu.

Cách đây ba tuần, cháu về thăm nhà, dẫn theo một người đàn ông đứng tuổi, nói là người yêu của cháu. Tôi thật không biết làm sao để ứng xử cho được với người đó và rất xấu hổ với con cái, họ hàng, bà con láng giềng, vì người đó hơn tôi gần mười tuổi. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thật sự tôi không chê gì ngoài vụ tuổi tác chênh lệch quá lớn so với con gái tôi. Anh ta có dáng vẻ chững chạc, đàng hoàng, lịch thiệp. Cách cư xử cũng chừng mực, thân thiện, điềm đạm, khiến tôi hiểu ngay vì sao con gái tôi yêu anh ta. 

Chắc chắn trong khi sống một mình, con gái tôi cần một người đàn ông như vậy, và tôi biết đây là tình cảm có thật vì anh ta không phải là đại gia, không có vẻ của người giàu có, dư thừa tiền của để bao một cô gái trẻ. Anh ta chỉ là một nhân viên nhà nước bình thường, sống bằng tiền lương và có căn nhà nho nhỏ. 

Tuy nhiên, tôi khó xác định được rằng với con gái tôi, đây là tình yêu, hay chỉ là tình cảm ngưỡng mộ, cảm xúc yên tâm vì được che chở, lo lắng, quan tâm? Liệu mối quan hệ này sẽ kéo được lâu dài hay khi con tôi gặp người cùng trang lứa thích hợp thì con sẽ khó xử? 

Nếu là tình yêu thật sự thì con tôi sẽ hạnh phúc được bao lâu khi người đàn ông này sẽ già đi và có lối sống của người già trong khi con tôi còn quá trẻ?

Tất cả suy nghĩ, lo lắng đó khiến tôi băn khoăn, mất ăn mất ngủ mấy tuần nay. Nhìn con hạnh phúc mà đau lòng. Tôi phải khuyên con tôi điều gì, thưa chị Hạnh Dung?

Cao Nhạn (Hà Tĩnh)

Chị Cao Nhạn thân mến,

Những điều lo lắng của chị đều có lý và đáng phải suy nghĩ. Là mẹ, chị không thể không lo lắng cho hạnh phúc của con cái, nhưng hạnh phúc đó phải do chính con gái chị cảm nhận và chọn lựa, dù có sáng suốt mấy, người làm cha làm mẹ cũng không thể nào can thiệp trực tiếp vào cuộc đời con. 

Điều chị có thể làm chỉ là cho con biết những trăn trở băn khoăn của mình, góp thêm một cái nhìn sáng suốt vào tương lai, giúp con thấy được hết mọi khía cạnh, ngóc ngách của vấn đề, thấy những chông gai, khó khăn và chuẩn bị tinh thần nếu đã chọn lựa. 

Để làm những điều đó, chị cần có thái độ khéo léo, tế nhị và đầy hiểu biết. Làm sao để khi tiếp nhận từ chị những chia sẻ đó, con hiểu được thiện chí và tấm lòng của chị, không có cảm giác bị can thiệp thô bạo, coi thường tình cảm của con và người con yêu thương.

Còn với cảm xúc của riêng chị, Hạnh Dung cũng xin chân thành chia sẻ: Chị đừng quá lo lắng, đau khổ, thất vọng, buồn phiền với lựa chọn của con khi con đã xác định đó là tình yêu.

Có thể ngày mai mọi chuyện sẽ thay đổi, vì thời gian, vì hoàn cảnh, vì những biến cố… nhưng điều quan trọng là giây phút hiện tại này con yêu, được yêu, không toan tính và hạnh phúc. Không phải mọi cuộc tình đều kéo dài và viên mãn vĩnh viễn, ngay với những mối tình bình thường, ngang bằng nhau về mọi tiêu chuẩn.

Và vì thế, với mối tình nào cũng vậy, khi có thay đổi thì cách ứng xử đẹp đẽ và quan điểm “điều gì phải đến sẽ đến” khiến con người ta giữ được dư âm tốt đẹp của một hạnh phúc đã từng có trong đời. 

Chị hãy chuẩn bị cho mình tâm thế ở bên con vào bất cứ lúc nào, cả khi hạnh phúc lẫn khi đau khổ. Con cần điều đó ở mẹ, chị à!

Thân mến.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI