Nhiều nước lên án Israel nổ súng làm hơn 110 người Palestine chết lúc đang nhận hàng viện trợ

01/03/2024 - 21:25

PNO - Hôm 1/3, nhiều nước trên thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ lực lượng Israel ở Gaza nổ súng khi người dân Palestine tranh giành viện trợ lương thực, khiến hơn 110 người thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết một vụ "giẫm đạp" đã xảy ra khi hàng ngàn người dân Gaza tuyệt vọng bao vây đoàn xe gồm 38 xe cứu trợ, khiến hàng chục người chết và bị thương, trong đó có một số người bị xe tải cán qua.

Một nguồn tin của Israel thừa nhận quân đội đã nổ súng vào đám đông vì tin rằng hành động này "gây ra mối đe dọa".

Bộ Y tế Palestine gọi đây là một vụ thảm sát và cho biết đã có 112 người thiệt mạng, hơn 750 người bị thương.

Một người đàn ông khóc tại Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza sau khi lực lượng Israel nổ súng vào đám đông người Palestine đang chờ viện trợ hôm thứ Năm, khiến 104 người thiệt mạng và hơn 760 người bị thương, các quan chức Palestine cho biết. Ảnh: Tân Hoa Xã
Một người đàn ông khóc tại Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza sau vụ việc - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong một bài đăng trên X, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông “lên án mạnh mẽ và kêu gọi sự thật, công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Iran tố cáo “cuộc tấn công dã man”, người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập cho rằng đây là hành động “tàn bạo”, "coi thường mạng sống con người”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết cảnh quay từ trên không về vụ việc đã cho thấy rõ "tình hình tuyệt vọng đến mức nào". Ông nói rằng Washington đang thúc đẩy Israel cho phép viện trợ nhiều hơn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói bà bị sốc, đồng thời kêu gọi chấm dứt giao tranh cũng như phải bảo vệ sự an toàn của dân thường.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock yêu cầu Israel điều tra kỹ lưỡng và “giải thích đầy đủ” về cái chết của những người Palestine khi họ tập trung để nhận viện trợ.

"Ở Gaza người ta gần chết hơn là sống. Cần có thêm viện trợ nhân đạo. Ngay lập tức.

Bây giờ, chúng ta, cuối cùng cũng cần hành động nhân đạo #Feuerpause (#ngưng bắn) để các con tin cuối cùng được thả khỏi tay Hamas và nhiều người không chết ở Gaza. Và sự giúp đỡ có thể được phân phối một cách an toàn" - bà Annalena Baerbock viết trên mạng xã hội.

Hình ảnh video cho thấy lực lượng Israel phóng hỏa nhằm vào người dân Palestine đang chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo tại thành phố Gaza ngày 29/2/2024.
Hình ảnh từ video cho thấy lực lượng Israel phóng hỏa nhằm vào người dân Palestine đang chờ nhận hàng viện trợ hôm 29/2

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết “vô cùng lo lắng trước những hình ảnh từ Gaza”. Bà yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra cũng như đảm bảo an toàn cho những người nhận viện trợ.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell gọi đây là hành động “không thể chấp nhận được".

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Antonio Guterres kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho tất cả các con tin.

Thảo Nguyễn (theo SCMP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI