Nhiều hệ lụy với trẻ em gái mang thai

18/02/2023 - 06:00

PNO - Năm 2021 ước tính trên toàn cầu có khoảng 14% trẻ em gái sinh con trước 18 tuổi. Việc mang thai và sinh con sớm trong thời kỳ vị thành niên có thể cản trở sự phát triển của trẻ và tác động tiêu cực đến giáo dục, sinh kế, cuộc sống của cả mẹ lẫn con.

Mang thai ở tuổi vị thành niên dễ tác động xấu đến người mẹ và trẻ nhỏ - ẢNH: BBC
Mang thai ở tuổi vị thành niên dễ tác động xấu đến người mẹ và trẻ nhỏ - Ảnh: BBC

Tỉ lệ trẻ vị thành niên sinh con trên toàn cầu năm 2021 là khoảng 2/1.000 đối với bé gái trong độ tuổi 10-14 và 43/1.000 cho nhóm tuổi từ 15-19. Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), mang thai và sinh con sớm có thể gây ra nhiều hậu quả xã hội, bao gồm bị các thành viên trong gia đình, bạn bè và bạn đời kỳ thị, xa lánh và bạo hành, kèm theo nguy cơ kết hôn sớm và ép hôn.

Nhiều trẻ em gái mang thai buộc phải bỏ học vì áp lực, điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội học tập và triển vọng việc làm trong tương lai. Các trẻ em gái vị thành niên cũng đặc biệt dễ bị tổn thương trước hậu quả sức khỏe từ việc mang thai và sinh nở, vì cơ thể của các em vẫn chưa sẵn sàng về mặt thể chất. 

Nghiên cứu mới từ đại học UT Southwestern (bang Texas, Mỹ) cho thấy, những đứa trẻ do thanh thiếu niên sinh ra có nhiều khả năng gặp phải các hậu quả phổ biến của sinh non, bao gồm nhẹ cân và có nguy cơ phải nhập viện chăm sóc đặc biệt cao hơn.

Trong một báo cáo năm 2017, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) dẫn chứng về kết quả khảo sát được thực hiện trên 58 chương trình giảng dạy ở Ấn Độ cho thấy các bé gái học cấp II có tỉ lệ kết hôn sớm thấp hơn 70% so với các bé gái mù chữ. Tại Mỹ, một báo cáo của Trường đại học New York năm 2022 cho thấy, việc quỹ liên bang tài trợ cho giáo dục giới tính ở 55 quận của Mỹ giúp giảm tỉ lệ sinh ở tuổi vị thành niên xuống hơn 3%.

Vào ngày sinh nhật năm 2021, Helen - cô nữ sinh 15 tuổi, sống tại bang Texas, Mỹ - biết mình có thai. Chẳng mấy chốc, bạn bè xa lánh Helen, bao gồm cả người cha của đứa trẻ. Gần cuối thai kỳ, cô gái trẻ quyết định xin chuyển trường. Trường trung học Lincoln Park ở Brownsville, Texas là một trong số ít nơi cung cấp dịch vụ giáo dục cho các bà mẹ tuổi vị thành niên. Hầu hết học sinh tại Lincoln Park đang ở độ tuổi từ 14-19.

Cynthia Cardenas - hiệu trưởng nhà trường - giải thích: "Nếu chúng ta không chia sẻ thông tin về giáo dục giới tính với học sinh, các em sẽ không được giáo dục đúng. Từ đó, các em không có cơ hội lựa chọn xem bản thân có muốn đón nhận hậu quả từ quan hệ tình dục sớm hay không. Hy vọng của tôi là chúng ta thúc đẩy giáo dục giới tính từ cấp trung học cơ sở. Dù chỉ có thể thay đổi 1 trong 10 số phận trẻ em mang thai sớm, điều đó vẫn rất ý nghĩa”. 

Linh La (theo UN, UNICEF, NCBI)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI