Nhật cảnh báo châu Phi về nợ nần khi Trung Quốc gia tăng hiện diện

31/08/2019 - 19:25

PNO - Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Phi không tích lũy quá nhiều nợ...

Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Phi không tích lũy quá nhiều nợ, trong một sự đề cập rõ ràng đến các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vốn bị cáo buộc gây tổn hại tài chính cho các quốc gia đang phát triển.

Theo báo Japan Today, phát biểu với các nhà lãnh đạo của một số quốc gia châu Phi tại một hội nghị ở Yokohama, ông Abe nhấn mạnh Tokyo đang thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư cơ sở hạ tầng “chất lượng”, được hỗ trợ bởi các tổ chức có sự hậu thuẫn của chính phủ Nhật Bản.

Nhat canh bao chau Phi ve no nan khi Trung Quoc gia tang hien dien
Ông Abe phát biểu tại hội nghị TICAD. Ảnh: AFP

“Chính phủ nên làm gì để khuyến khích (doanh nhân) rèn luyện kỹ năng?”, nhà lãnh đạo Nhật đặt vấn đề tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD).

“Nếu các quốc gia đối tác chìm sâu trong nợ nần, điều đó sẽ can thiệp vào nỗ lực của mọi người nhằm tham gia thị trường”, ông Abe nói, đồng thời giới thiệu các chương trình tài chính và bảo hiểm của các tổ chức được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ nhằm mục đích giảm rủi ro cho các doanh nghiệp và ngân khố quốc gia.

Ông cũng tuyên bố Nhật Bản có kế hoạch đào tạo chuyên gia ở 30 quốc gia châu Phi trong 3 năm tới về quản lý rủi ro và nợ công.

Phát biểu trên được đưa ra khi ông Abe đặt mục tiêu tăng cường sự hiện diện của Nhật Bản tại thị trường châu Phi đầy hứa hẹn, nhưng nhiều doanh nghiệp cảnh giác với các rủi ro tài chính và rủi ro khác.

Trong khi đó Trung Quốc, với Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng, hiện đang có sự hiện diện đáng kể ở Lục địa Đen. Nước này vào năm ngoái đã công bố tài trợ phát triển 60 tỉ USD cho châu Phi.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích vì ủng hộ các công ty và lao động Trung Quốc hơn các nền kinh tế địa phương, khiến các quốc gia liên quan gánh chịu những khoản nợ và bỏ qua các vấn đề về quyền và môi trường.

Nhật Bản nhấn mạnh các khoản vay và dự án của họ đi kèm với ít ràng buộc hơn cùng sự sự tư vấn và hỗ trợ tài chính hợp lý.

Từ năm 1993, Nhật Bản đã hợp tác với các nước châu Phi để tổ chức hội nghị TICAD khoảng 5 năm một lần nhằm thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và viện trợ.
Nhật Bản, với các vấn đề riêng về tài trợ của chính phủ, đã nỗ lực gia tăng nguồn tiền viện trợ nước ngoài. Nước này đã chuyển trọng tâm sang việc khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư vào châu Phi.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI