Trung Quốc giảm hàng loạt thuế quan kể từ ngày 1/1/2020

24/12/2019 - 06:00

PNO - Trung Quốc giảm thuế đối với các sản phẩm, từ thịt heo và bơ đông lạnh đến một số loại chất bán dẫn khi Bắc Kinh cần tăng nhập khẩu, trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại và cuộc chiến thương mại với Mỹ chưa kết thúc.

Hôm 23/12, Bộ Tài chính cho biết Trung Quốc cho biết quốc gia sẽ thực hiện chính sách thuế nhập khẩu tạm thời thấp hơn mức thuế thông thường của đối với với hơn 850 sản phẩm từ đầu năm 2020. Nhiều hơn so với mức 706 sản phẩm được đánh thuế tạm thời vào năm 2019.

Các thay đổi về thuế quan được thực hiện để tăng lượng nhập khẩu các sản phẩm đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt tương đối trong nước hoặc hàng hóa đặc sản nước ngoài cho tiêu dùng hàng ngày.

Trung Quốc và Mỹ đã hạ nhiệt cuộc chiến thương mại, công bố thỏa thuận Giai đoạn 1 nhằm giảm một số thuế quan của Mỹ để đổi lấy việc Trung Quốc mua nhiều sản phẩm nông nghiệp Mỹ. 

Bộ Tài chính cho biết mức thuế suất đối với thịt heo đông lạnh sẽ được cắt giảm còn 8% so với mức thuế 12% thông thường của quốc gia, do Trung Quốc cần thu hẹp khoảng cách cung cầu sau khi dịch tả heo châu Phi làm suy giảm đàn heo trong nước nghiêm trọng.

Trung Quoc giam hang loat thue quan ke tu ngay 1/1/2020
Trung Quốc giảm nhiều thuế quan của nhiều mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và định hướng phát triển kinh tế.

Một đợt bùng phát dịch từ tháng 8/2018 đã giảm gần một nửa đàn heo Trung Quốc, khiến giá thịt heo tăng vọt lên mức kỷ lục. Bắc Kinh đã ban hành một loạt các biện pháp để thúc đẩy chăn nuôi heo, đồng thời tăng nhập khẩu các loại thịt khác nhau để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trung Quốc nhập về 229.707 tấn thịt heo trong tháng 11, tăng hơn 150% so với năm trước. Thịt heo nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2019 đạt 1,733 triệu tấn, tăng 58% so với một năm trước.

Trung Quốc cũng sẽ giảm thuế nhập khẩu tạm thời đối với ferroniobium - được sử dụng làm phụ gia cho thép hợp kim và thép không gỉ cấp cao trong sản xuất đường ống dẫn dầu và khí đốt, ô tô và xe tải - từ 1% xuống 0% vào năm 2020 để hỗ trợ phát triển công nghệ cao. Đất nước nhập 35.909 tấn ferroniobium trong năm 2018 và 37.818 tấn trong 10 tháng đầu năm nay.

Thuế suất đối với bơ đông lạnh đã được cắt giảm xuống còn 7% từ mức thuế 30% hiện tại.

Nền kinh tế Trung Quốc đang mở rộng với tốc độ yếu nhất trong gần 30 năm và có thể phải đối mặt với áp lực sụt giảm hơn vào năm tới, nhưng chính phủ đã tuyên bố sẽ giữ tăng trưởng trong một phạm vi hợp lý vào năm 2020 bằng các chính sách định hướng và hiệu quả.

Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer - cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua thêm hàng hóa và dịch vụ trị giá 200 tỷ USD trong hai năm tới như một phần của hiệp định thương mại giai đoạn 1 sẽ được ký vào đầu tháng 1/2020. Nếu việc mua hàng được thực hiện, chúng sẽ thể hiện một bước nhảy lớn trong xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Bắc Kinh cho biết việc mua hàng tăng lên phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người dân Trung Quốc, khi nước này mở cửa thị trường cho thương mại toàn cầu.

Thuế quan đối với một số thuốc trị hen suyễn và tiểu đường sẽ được đặt ở mức 0 trong khi thuế đối với một số sản phẩm gỗ và giấy cũng sẽ được hạ xuống. Thuế nhập khẩu đối với chất bán dẫn đa thành phần sẽ được cắt giảm về 0.

Cuối cùng, Bộ Tài chính cho biết Trung Quốc cũng sẽ hạ thấp hơn nữa thuế nhập khẩu quốc gia tối huệ quốc đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin từ ngày 1/7/2020.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI