Nhật Bản sử dụng robot để giải quyết tình trạng học sinh trốn học

07/09/2023 - 06:50

PNO - Thành phố Kumamoto triển khai dùng robot với hy vọng sẽ khuyến khích trẻ em vắng mặt tham gia lớp học từ xa và dỗ dành các em quay trở lại trường.

 

Các trường học ở Kumamoto dùng robot để giúp học sinh lấy lại tự tin khi giao tiếp với giáo viên và bạn học
Các trường học ở Kumamoto dùng robot để giúp học sinh lấy lại tự tin khi giao tiếp với giáo viên và bạn học

Theo tờ Mainichi Shimbun, 2 robot được trang bị micro, loa và camera dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong các lớp học vào tháng Mười một ở Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản.

Mặc dù các giáo viên sẽ tiếp tục có mặt trong lớp nhưng hội đồng giáo dục thành phố hy vọng rằng việc bổ sung các robot sẽ giúp những học sinh vắng mặt vượt qua nỗi lo lắng, giúp các em lấy lại tự tin trong giao tiếp với giáo viên và bạn học, khi quay trở lại các lớp học trực tiếp.

Theo Mainichi, học sinh học từ xa sẽ được kết nối với robot được trang bị máy tính bảng thông qua máy tính xách tay, cho phép các em tham dự các buổi học giống như các bạn cùng lớp.

Các robot sẽ không bị giới hạn hoạt động trong lớp học, được tự do đi lại trong khuôn viên trường học và thậm chí tham gia các sự kiện.
Chính quyền địa phương cho biết quyết định đưa ra biện pháp này trong bối cảnh lo ngại về số lượng trẻ em trốn học ngày càng gia tăng trong những năm gần đây - một hiện tượng dường như bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, 2.760 trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố không đến lớp trong năm học 2022, tăng gấp đôi so với mức 1.283 em năm 2018.
Vào tháng 1/2023, các trường học ở Kumamoto đã tuyển dụng trợ giảng để tổ chức các lớp học trực tuyến nhằm tạo điều kiện cho học sinh vắng mặt tham gia trực tuyến - một động thái được chính học sinh hoan nghênh.

Trong phản hồi, các em học sinh cho biết họ bớt lo lắng hơn khi giao tiếp với giáo viên và bạn cùng lớp. Do đó, các nhà chức trách kỳ vọng biện pháp mới có thể giúp đỡ các em phần nào lấy lại sự tự tin. 

Kumamoto không phải là nơi duy nhất đang đối mặt với vấn đề học sinh trốn học gia tăng. Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản,  học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở nước này không đến trường từ 30 ngày trở lên, từ tháng 3/2021-3/2022 ở mức kỷ lục là 244.940 trường hợp.
Bộ cho rằng các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất do đại dịch gây ra là nguyên nhân lớn nhất.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI