Nhật Bản: Lở đất khiến 27 người thiệt mạng, 10 người mất tích

20/08/2014 - 16:48

PNO - PNO - Một trận lở đất lớn đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà tại miền tây Nhật Bản, giết chết ít nhất 27 người và làm 10 khác mất tích.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ngày 20/8, Chính phủ Nhật cho biết hàng chục ngôi nhà bị chôn vùi khi lượng bùn đất khổng lồ đổ xuống một sườn đồi ở Hiroshima trong đêm.
Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia, số người chết đã tăng lên 27 và 10 người khác vẫn còn mất tích.

Nhat Ban: Lo dat khien 27 nguoi thiet mang, 10 nguoi mat tich

Một khu vực miền núi, thuộc Hiroshima đã xảy ra lở đất sau nhiều ngày mưa lớn - Ảnh: Kyodo

“Nhiều người dân bị chôn sống và chúng tôi vẫn không biết bao nhiêu người nữa đang mất tích”, một phát ngôn viên của dịch vụ cứu hộ khẩn cấp nói với AFP. Trong số những người chết có một cứu hộ viên 53 tuổi, ông thiệt mạng do vụ lở đất thứ hai sau khi đã kịp đưa 5 người dân đến nơi an toàn.

Nhat Ban: Lo dat khien 27 nguoi thiet mang, 10 nguoi mat tich

Nhiều căn nhà bị phá hủy - Ảnh AP

Nhat Ban: Lo dat khien 27 nguoi thiet mang, 10 nguoi mat tich

Người dân buộc phải sơ tán lên mái nhà, chờ đợi sự giúp đỡ từ lực lượng cứu hộ - Ảnh Reuters

Cảnh chụp từ trên không cho thấy một số ngôi nhà bị chôn vùi cùng bùn đất. Dòng nước lũ chảy xiết khiến cho việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Một người đàn ông nói với phóng viên rằng ông đã phải bất lực đứng nhìn mọi tài sản của mình bị cuốn trôi trong vô vọng: “Chúng tôi có thể nghe thấy mặt đất rung chuyển ầm ầm và đột ngột tất cả mọi thứ đổ sập lên chúng tôi”.

Quân đội đã giúp đỡ chính quyền địa phương để cứu nạn. Thủ tướng Shinzo Abe ra lệnh tăng thêm số lượng binh lính từ Lực lượng phòng vệ trong các hoạt động cứu hộ và sẽ cử một Bộ trưởng đến hiện trường, khi khả năng lượng mưa tiếp tục gia tăng.

Nhat Ban: Lo dat khien 27 nguoi thiet mang, 10 nguoi mat tich

Cứu hộ viên tìm kiếm người sống sót sau vụ lở đất - Ảnh Kyodo

Những tuần gần đây, mưa lớn bất thường gây ra lũ lụt và một số vụ sạt lở cục bộ tại tỉnh Hiroshima. Mặc dù các sườn đồi đã được đổ bê tông để chống đỡ, nhưng sạt lở đất vẫn thường xuyên xảy ra. Tháng 10/2013, hàng chục người thiệt mạng khi một cơn bão đi qua gây lở đất lớn trên đảo Oshima, phía nam Tokyo.

Clip về hiện trường vụ lở đất tại Hiroshima

Clip về cứu hộ nạn nhân  khu vực lở đất

Các chuyên gia cho biết, khoảng 32.000 khu vực tại địa phương được cảnh báo có nguy cơ sạt lở đất do nhiều ngọn đồi được tạo thành từ vụn đá granite, dễ trở nên không ổn định khi ngập nước.

BẢO TÙNG (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI