Nhật Bản: Hơn 16.000 ca tử vong vì COVID-19 trong 7 tháng

08/05/2024 - 06:32

PNO - Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản vừa được công bố, các làn sóng lây nhiễm dai dẳng đã khiến hơn 16.000 người tử vong từ tháng 5-11/2023.

Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều vắc xin Pfizer COVID-19 ở Tokyo - Ảnh: AP
Nhân viên y tế chuẩn bị 1 liều vắc xin COVID-19 ở Tokyo - Ảnh: AP

Trong khi cuộc sống dần trở lại bình thường trong gần 1 năm qua, kể từ khi Nhật Bản hạ cấp dịch COVID-19 xuống thành loại bệnh có nguy cơ thấp hơn, các chuyên gia y tế vẫn nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự hiểu biết mới rằng vi rút corona vẫn đang cướp đi sinh mạng.

Minh chứng làn sóng lây nhiễm thứ chín từ mùa hè đến mùa thu năm ngoái đã khiến hệ thống y tế của tỉnh Okinawa bị quá tải, gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ xe cứu thương. Mùa đông năm ngoái cũng xuất hiện đợt tái bùng dịch lần thứ mười trên khắp Nhật Bản.

Với việc chính phủ chấm dứt trợ cấp chi phí y tế cho những người bị nhiễm COVID-19 vào tháng 4/2024, có những lo ngại rằng cá nhân bị bệnh không dám đến khám tại các cơ sở y tế.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, COVID-19 vẫn chiếm tỉ lệ cực lớn trong số ca tử vong hàng năm do các bệnh truyền nhiễm ở Nhật Bản, với 16.043 ca từ tháng 5-11/2023. Trong khi đó, tổng số ca tử vong do cúm theo mùa chỉ có 3.575 trường hợp vào năm 2019.

Hiện, việc tiêm chủng ngừa vi rút corona giờ đây chỉ tập trung vào người già và các nhóm có nguy cơ cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

Chính phủ Nhật cũng đang thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho những đợt bùng phát trong tương lai, bao gồm việc soạn thảo các thỏa thuận với chính quyền các tỉnh và các tổ chức y tế, để đảm bảo 51.000 giường cho tình huống như vậy.

Bắt đầu từ tháng 4/2025, một tổ chức mới theo mô hình Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ được thành lập, để tư vấn cho chính phủ về những đợt bùng phát lớn của bệnh truyền nhiễm.

Thu Hương (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi