Nhật Bản chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin cho Việt Nam

05/05/2021 - 19:37

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Nhật Bản đã đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin mới nhất cho Việt Nam.

 

Quang cảnh buổi Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng Tư.
Quang cảnh buổi Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng Tư.

Chiều nay (5/5), tại buổi họp báo Chính phủ Thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết một số nước như Nhật, Nga đã đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin mới nhất cho Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam cũng đã nhập khẩu số vắc-xin đủ để tiêm cho các đối tượng ưu tiên như Chính phủ xác định. Việt Nam cũng đang đàm phán để năm tới có thêm 31 triệu liều vắc-xin nữa.

Về hộ chiếu vắc-xin, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đây vẫn đang là vấn đề được nhiều nước nghiên cứu. Nhiều ý kiến cho rằng hộ chiếu vắc-xin chỉ có giá trị khi miễn dịch cộng đồng được triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng về việc phòng chống COVID-19 hiện nay được thực hiện tốt, các loại vắc-xin hiện không có loại nào hiệu quả 100%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời báo chí.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời báo chí

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin thêm, từ ngày 5/5, thời gian cách ly tập trung cũng được tăng từ 14 ngày lên 21 ngày. Trước mắt, thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây. Quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày 5/5/2021.

Về nguồn lây bệnh tới từ các chuyên gia nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết chủ trương hiện nay của Chính phủ là không cấm chuyên gia vào làm việc. Tuy nhiên, các đơn vị phải dựa trên tình hình thực tế để đề xuất phù hợp, đúng người, hiệu quả công việc. “Thủ tướng cũng đã yêu cầu kích hoạt tổ 5 người gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ GTVT để xem xét tùy trường hợp đưa chuyên gia nước ngoài nào vào thì phải an toàn và hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Về việc hỗ trợ khó khăn tình hình COVID-19, Chủ nhiệm VP Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, năm ngoái Chính phủ có gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Năm nay, Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH tổng kết, rà soát báo cáo. Tuy nhiên, Nghị định 52 vừa đưa ra có gia hạn tiền nộp thuế một số khoản, gói này khoảng 115.000 tỷ đồng.

Bảo Khang 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI