Nhật Bản ban hành luật sửa đổi cấm cha mẹ dạy con bằng bạo lực

20/06/2019 - 06:00

PNO - Thứ Tư 19/6, Nhật Bản ban hành đạo luật sửa đổi cấm cha mẹ và những người giám hộ khác trừng phạt trẻ em vì lý do dạy dỗ, sau khi xảy ra một số trường hợp đánh đập gây tử vong dưới danh nghĩa kỷ luật.

Một luật khác cũng được sửa đổi nhằm cho phép các trung tâm phúc lợi trẻ em "can thiệp" sâu hơn vào các vụ bạo hành bằng cách tách biệt nhân viên chịu trách nhiệm đưa trẻ em đến trung tâm bảo trợ và những người xử lý vấn đề phía phụ huynh.

Mặc dù luật mới chưa đưa ra hình phạt đối với người phạm tội, luật phòng chống bạo hành sửa đổi quy định rằng cha mẹ, cha mẹ nuôi và người đứng đầu các trung tâm phúc lợi trẻ em bị cấm trừng phạt trẻ bằng vũ lực dưới danh nghĩa kỷ luật.

Kazuhiko Abe, giáo sư nghiên cứu phúc lợi trẻ em tại Đại học Seinan Gakuin, nhấn mạnh sự cần thiết của quá trình tuyên truyền, phố cập cách kỷ luật trẻ mà không cần dùng đến hình phạt thể xác cho cha mẹ: "Nhà nước cần quy hoạch ngân sách để thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm thi hành luật mới”.

Nhat Ban ban hanh luat sua doi cam cha me day con bang bao luc
Các nhà lập pháp thông qua luật sửa đổi mới nhằm giảm bớt nạn bạo hành trẻ em tại gia đình.

Hầu hết các nội dung của nhóm luật sửa đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2020, trong bối cảnh người dân kêu gọi các biện pháp quyết liệt sau một số trường hợp trẻ em tử vong tại nhà, mà phản ứng ban đầu của các trung tâm phúc lợi trẻ em hoàn toàn đáng chê trách.

Vào tháng 3/2018, Yua Funato, 5 tuổi, tử vong ở quân Meguro, thành phố Tokyo. Cô bé đã đưa ra những lời cầu xin tuyệt vọng, mong cha mẹ "tha thứ" và ngừng ngược đãi. Vào tháng 1/2019, cô bé Mia Kurihara, 10 tuổi qua đời ở tỉnh Chiba, nghi ngờ do cha bạo hành, còn người mẹ biết nhưng không ngăn cản.

Đầu tháng 6/2019, bé gái 2 tuổi Kotori Ikeda sống tại Sapporo tử vong bất thường tại nhà. Cảnh sát bắt giữ mẹ cô bé và người bạn trai vì nghi ngờ bạo hành. Theo các nguồn tin điều tra, một quan chức từ trung tâm phúc lợi trẻ em đã nói chuyện mẹ cô bé vào năm 2018 và một cảnh sát thậm chí đã đến nhà của Ikeda sau những lời cáo buộc bạo hành vào giữa tháng 5.

Luật sửa đổi bắt buộc trường học, hội đồng giáo dục địa phương và các quan chức của các trung tâm phúc lợi trẻ em phải giữ bí mật thông tin vụ án. Trước đó hội đồng giáo dục địa phương ở Chiba bị chỉ trích nặng nề vì đã thông báo cho cha của Mia Kurihara về những lời cầu cứu của cô bé.

Theo luật sửa đổi, các trung tâm tư vấn trẻ em địa phương và các đơn vị liên quan được khuyến khích nhanh chóng chia sẻ thông tin lẫn nhau để cung cấp hỗ trợ liền mạch ngay cả khi trẻ chuyển đến khu vực khác, kèm theo đó là việc phối hợp với các trung tâm xử lý bạo lực gia đình được ủy thác.

Chính quyền tỉnh và các trung tâm phúc lợi trẻ em cũng cần tăng cường tư vấn cho các bậc cha mẹ có tiền sử bạo hành trẻ em, tham vấn chuyên môn y tế và tâm lý nhằm ngăn chặn vụ việc xảy ra lần nữa.

Đối với điều khoản trong bộ luật dân sự quy định quyền kỷ luật của cha mẹ đối với con cái họ, luật mới yêu cầu xem xét thay đổi trong vòng hai năm sau khi luật sửa đổi có hiệu lực. Trong cuộc họp vào thứ Năm 20/6, Bộ trưởng Tư pháp Takashi Yamashita dự kiến ​​sẽ yêu cầu Hội đồng Lập pháp của Bộ bắt đầu xem xét vấn đề.

Tấn Vĩ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI