Nhật Bản: 2 người chết, 670.000 người được lệnh sơ tán vì mưa lũ

28/08/2019 - 15:59

PNO - Thứ Tư 28/8, chính quyền địa phương xác nhận 2 người đã chết sau khi những cơn mưa lớn trút xuống khu vực phía bắc vùng Kyushu, và yêu cầu 670.000 người dân sơ tán đến nơi an toàn phòng trường hợp xảy ra lũ lụt, lở đất.

Hơn nửa triệu người dân tại Kyushu được khuyên nên rời khỏi nhà đến nơi cao ráo sau khi cơ quan thời tiết của đất nước nâng mức cảnh báo lên “có khả năng xảy ra thảm họa nghiêm trọng".

Lực lượng chức năng xác nhận 2 trường hợp tử vong, một ở phía tây tỉnh Saga, nơi một người đàn ông được tìm thấy trong một chiếc xe bị lũ cuốn. Một người đàn ông thứ hai thiệt mạng ở Fukuoka khi anh ta cố gắng trốn thoát khỏi chiếc xe bị mắc kẹt trong nước lũ dâng.

Nhat Ban: 2 nguoi chet, 670.000 nguoi duoc lenh so tan vi mua lu
Nước lũ nhấn chìm một khu vực ở thị trấn Takeo, tỉnh Saga.

Người phát ngôn của chính phủ, Yoshihida Suga cho biết một người thứ ba, ở Saga, đang trong tình trạng "ngừng tim", thuật ngữ thường được sử dụng để ám chỉ cái chết của một người, trước khi bác sĩ xác nhận chính thức.

Người phát ngôn nói thêm: "Nhiều báo cáo cho thấy thiệt hại ở các khu vực khác nhau do sông tràn bờ, lở đất và nhà chìm trong lũ. Trong những giờ tới nhiều thiệt hại nghiêm trọng hơn có thể xảy ra".

Lệnh sơ tán do chính quyền địa phương ban hành là không bắt buộc, mặc dù các quan chức kêu gọi cư dân nên tuân thủ. Đối với những người rời đi, họ có thể đến ở nhờ nhà bạn bè, người thân hoặc các nhà tạm trú của chính phủ.

Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn cho biết họ nhận được nhiều báo cáo về những ngôi nhà bị ngập lụt ở quận Saga và Nagasaki. Yasushi Kajiwara, một quan chức của cơ quan, nói: "Đây là tình huống mà bạn nên làm hết sức mình để bảo vệ cuộc sống của chính mình".

Nhat Ban: 2 nguoi chet, 670.000 nguoi duoc lenh so tan vi mua lu
Lực lượng chức năng dùng thuyền phao sơ tán người dân.

Ở Saga, một bà mẹ mặc áo phao ngồi trên thuyền cứu hộ nói với đài truyền hình quốc gia NHK rằng mình vừa được cứu khỏi dòng nước lũ. Cô thổ lộ: "Tôi rất sợ hãi vì còn có một đứa con nhỏ. Tôi lo rằng thiệt hại sẽ còn nghiêm trọng hơn vì tình trạng mất điện liên tục".

Ở nơi khác, một người đàn ông tại nhà trú ẩn công cộng ở Saga cho biết anh đang ngủ khi nước lũ tràn vào nhà:  "Khi thức dậy, tôi thấy nước dâng lên ngập chân. Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này. Điều quan trọng là phải sơ tán sớm".

Cảnh báo khẩn cấp bao gồm các khu vực ở Saga, Fukuoka và Nagasaki, nơi thời tiết khắc nghiệt làm gián đoạn giao thông, buộc các cơ quan phải đình chỉ một số dịch vụ xe lửa và đóng cửa nhiều tuyến đường.

Cảnh quay trên truyền hình cho thấy những dòng sông tràn bờ do mưa lớn và nhiều chiếc ô tô đậu trong dòng nước bùn màu nâu, ngập gần đến mui xe. Sạt lở nhỏ xuất hiện ở một số nơi.

Nhat Ban: 2 nguoi chet, 670.000 nguoi duoc lenh so tan vi mua lu
Dòng nước chảy siết tại sông Muromi ở Fukuoka ngày 28/8.

Tại một nhà ga ở Saga, những hành khách bị mắc kẹt ngồi trên băng ghế với mực nước ngập qua mắt cá chân.

Một người phụ nữ sống gần bờ sông tràn cho biết cô bị đánh thức bởi tiếng mưa lớn và dòng nhìn thấy dòng cảnh báo thảm họa trên điện thoại. Cô nhận xét: "Điều này rất hiếm. Cánh đồng lúa và những nơi khác bị ngập lụt giống như biển"

Chính quyền Nhật Bản thường xuyên kêu gọi mọi người thực hiện các lệnh di tản một cách nghiêm túc, đặc biệt là sau khi những trận mưa lớn thảm khốc vào mùa hè năm 2018 ở phía tây của Nhật Bản đã giết chết hơn 200 người.

Con số thương vong lớn phản ánh việc các lệnh di tản được ban hành quá muộn và một số người đã không tuân theo chúng, khiến toàn bộ khu dân cư bị chôn vùi dưới những trận lở đất hoặc chìm trong nước lũ.

Ngọc Hạ (Theo Japan Today, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI