Nhân viên y tế Tây Ban Nha tái nhiễm COVID-19 trong vòng chưa đầy 3 tuần

21/04/2022 - 12:46

PNO - Chỉ trong 20 ngày, một nữ nhân viên y tế 31 tuổi ở Tây Ban Nha đã bị nhiễm COVID-19 đến 2 lần.

Trường hợp của cô, đang được trình bày trước Hội nghị châu Âu về vi sinh lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm ở Bồ Đào Nha, được cho là khoảng thời gian ngắn nhất được ghi nhận giữa 2 lần nhiễm COVID-19 riêng biệt.

phụ nữ này bị nhiễm biến thể Delta, sau đó là Omicron trong vòng 3 tuần
Một phụ nữ bị nhiễm biến thể Delta, sau đó là Omicron trong vòng 3 tuần

Theo các chuyên gia, sau khi biến thể Omicron xuất hiện với khả năng lây nhiễm cao, các trường hợp tái nhiễm ngày càng phổ biến hơn trên thế giới.

Nữ nhân viên y tế nói trên bị nhiễm COVID-19 lần đầu với biến thể Delta vào tháng 12/2021, 12 ngày sau khi cô được tiêm liều vắc xin tăng cường.

Khi khám sức khỏe định kỳ, cô được xét nghiệm và phát hiện mắc COVID-19, sau đó bị cách ly 10 ngày. Cô cũng không có bất kỳ triệu chứng nào sau khi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi trở lại làm việc vào tháng 1/2022, cô bắt đầu bị ho, sốt và cảm thấy không khỏe nên đã thực hiện xét nghiệm một lần nữa và có kết quả dương tính.

Phân tích từ phòng thí nghiệm cho thấy, ban đầu người phụ nữ này bị nhiễm biến thể Delta, sau đó là Omicron.

“Trường hợp này cho thấy rõ khả năng của biến thể Omicron trong việc tránh miễn dịch - được sinh ra tự nhiên từ lần nhiễm COVID-19 với các biến thể khác trước đó, hoặc từ việc đã tiêm vắc xin. Nói cách khác, những người đã từng nhiễm COVID-19 không thể chắc chắn rằng họ sẽ không tái nhiễm, ngay cả khi đã được tiêm vắc xin đầy đủ”, tiến sĩ Gemma Recio thuộc viện Institut Catala de la Salut ở Tây Ban Nha, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Tuy nhiên, cả việc nhiễm các biến thể khác và tiêm chủng trước đó dường như giúp bảo vệ một phần khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện ở những người nhiễm biến thể Omicron. Vì vậy, trường hợp này cho thấy việc kiểm tra kỹ bộ gen của virus trong các trường hợp đã được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm bệnh, và các trường hợp tái nhiễm là rất cần thiết. Việc theo dõi này sẽ giúp phát hiện các biến thể có khả năng né tránh một phần phản ứng miễn dịch”, tiến sĩ Recio nói thêm.

Dữ liệu cho thấy, các trường hợp tái nhiễm đang ngày càng phổ biến, làm cho đại dịch vẫn đang có xu hướng bùng phát mạnh trở lại ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện, số ca tái nhiễm ở nước này đã tăng gấp 15 lần, và hiện chiếm khoảng 10% tổng số ca nhiễm mới (hồi tháng 11/2021, tỷ lệ này chỉ là 1%).

Tính đến ngày 6/2/2022, ở Anh đã có hơn 14,5 triệu ca nhiễm nguyên phát và khoảng 620.000 ca tái nhiễm, tương đương cứ 24 ca nhiễm nguyên phát thì có một ca tái nhiễm.

Kể từ khi đại dịch xuất hiện, thế giới đã chứng khiến nhiều trường hợp tái nhiễm. Một trong những ca tái nhiễm đầu tiên được báo cáo là trường hợp một người đàn ông 33 tuổi từ Hồng Kông. Ngày 26/3/2020 người đàn ông này nhiễm COVID-19 lần đầu tiên, 142 ngày sau đó ông nhiễm bệnh lần thứ 2, với một loại virus có sự khác biệt về mặt di truyền.

Nhất Nguyên (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI