COVID-19 làm thay đổi nhận thức về sức khỏe cộng đồng

20/04/2022 - 07:06

PNO - Sau hơn hai năm đại dịch, các quy tắc phòng dịch đã được nhiều quốc gia gỡ bỏ nhưng một số người cho biết sẽ không từ bỏ khẩu trang như một phần bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Trước khi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu bùng phát, khẩu trang chủ yếu được mọi người mang vào những ngày nắng, bụi... Nhưng thời gian qua, nó đã được nhiều người xem là thứ bắt buộc phải có. 

Khẩu trang trở thành một phần cuộc sống 

Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đã dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch. Trong khi ở Mỹ và châu Âu, hầu hết mọi người hưởng ứng việc bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang thì ở châu Á, không phải ai cũng sẵn sàng tạm biệt chiếc khẩu trang của mình. “Ban đầu, tôi cảm thấy không thoải mái, nhưng bây giờ tôi đã quen với việc đeo khẩu trang ở mọi nơi - trong văn phòng, trên phương tiện giao thông công cộng và ở phòng tập thể dục. Sẽ rất lạ nếu không che mặt trước mặt người khác”, Choi Young-kyung - nhân viên văn phòng 28 tuổi ở Seoul (Hàn Quốc) - nói. 

Một số người cho biết sẽ gắn bó với khẩu trang vì chúng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. Lee Jae-gil - chủ nhà hàng 55 tuổi ở Seoul - chia sẻ: “Trước đại dịch, tôi thường xuyên bị đau họng và sổ mũi. Nhưng tôi chưa bao giờ gặp phải các triệu chứng giống như cảm lạnh trong suốt hai năm qua, điều đó có nghĩa là khẩu trang thực sự hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh khác”.

Cheryl Lin - nhân viên văn phòng ở Singapore - cho biết: “Tôi rất khó chịu vì đổ mồ hôi khi đeo khẩu trang nên với quyết định gỡ bỏ, tôi vô cùng mừng. Nhưng những ngày đầu bước ra khỏi nhà, tôi luôn hoảng hốt vì phát hiện mình không mang khẩu trang. Đặc biệt, bước lên xe công cộng hay nơi đông người, tôi luôn lo sợ. Cuối cùng, tôi vẫn mang nó chỉ trừ khi ra công viên chạy bộ. Điều thú vị là tôi thấy nhiều người cũng làm như mình”. Lim Myung-ho - giáo sư tâm lý học tại Đại học Dankook (Hàn Quốc) - cho rằng giờ đây, khẩu trang không chỉ hạn chế sự lây lan các bệnh truyền nhiễm mà nó cũng trở thành một dấu hiệu của việc thể hiện sự tôn trọng với người khác. 

Nhiều nước đã dỡ bỏ các quy định phòng COVID-19 nhưng người dân vẫn giữ thói quen tốt mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: CNA
Nhiều nước đã dỡ bỏ các quy định phòng COVID-19 nhưng người dân vẫn giữ thói quen tốt mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: CNA

 

Thế giới quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn

Hơn hai năm qua, hàng loạt thử nghiệm xung quanh COVID-19 đã mở đường cho một cuộc cách mạng trong chẩn đoán, nghiên cứu về các bệnh khác. Theo giáo sư Chris Molloy - Giám đốc sáng lập mạng lưới phòng thí nghiệm Lighthouse (Anh) - việc mọi người quen sử dụng test nhanh xét nghiệm COVID-19 có nghĩa cũng có thể mở đường cho việc phát hiện và theo dõi nguy cơ mắc các bệnh khác, như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Giáo sư Molloy cho biết ý thức từ COVID-19 tạo ra có thể được áp dụng cho các lĩnh vực khác, đồng thời kêu gọi các chính phủ tiếp tục hỗ trợ để việc nghiên cứu và sản xuất y tế luôn hoạt động. Theo ông, hiện nhiều phòng thí nghiệm, nhà máy sản xuất vắc-xin đã giảm bớt hoặc ngừng hoạt động. Những nhà điều hành đang chuyển hướng để sản xuất những loại vắc-xin, thuốc cũng như nghiên cứu những loại thuốc đặc trị khác. “Chúng ta nên nhớ rằng y tế và chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm và phát triển thuốc là công việc của toàn cầu. Vì vậy, những gì chúng tôi phát triển và chứng minh ở đây có thể được bán trên toàn thế giới, vì sự cải thiện không chỉ của sức khỏe ở Vương quốc Anh mà còn trên toàn thế giới”, ông nói. 

Lệ Chi (theo CNA, Korea Times, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI