Nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94

30/10/2018 - 19:41

PNO - Tác giả của hàng loạt tiểu thuyết nổi tiếng như: 'Thần điêu đại hiệp', 'Ỷ thiên đồ long ký', 'Thần điêu hiệp lữ'... ra đi trong sự tiếc thương của nhiều độc giả.

Chiều 30/10, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà văn Kim Dung qua đời tại Hồng Kông sau một thời gian dài điều trị bệnh, hưởng thọ 94 tuổi.

Với nhiều thế hệ độc giả, Kim Dung không còn là cái tên xa lạ, đặc biệt ở lĩnh vực tiểu thuyết kiếm hiệp. Ông là một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng mạnh nhất tại Trung Quốc.

Nha van Kim Dung qua doi o tuoi 94
Nhà văn Kim Dung

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh ngày 26/2/1924, quê ở Chiết Giang, Trung Quốc. Ông sinh ra trong một gia đình khoa bảng danh giá. Từ nhỏ, Kim Dung đã thích nghe kể chuyện thần thoại, truyền thuyết, đặc biệt rất thích đọc sách. Sáu tuổi, Kim Dung bắt đầu đi học tiểu học. Khả năng viết văn của ông sớm được phát hiện, nuôi dưỡng.

Kim Dung đã cùng thầy giáo biên tập một tờ báo cho lớp. Nhờ sự giới thiệu của thầy giáo, một số bài làm văn của Kim Dung đã được đăng trên Đông Nam nhật báo, tờ báo lớn nhất của Trung Quốc vào thập niên 30 của thế kỷ XX.

Năm 15 tuổi, Kim Dung viết cuốn cẩm nang luyện thi có tên Dành cho người thi vào sơ trung. Đây có thể được xem là quyển sách đầu tiên của Kim Dung, sau đó được NXB chính quy xuất bản.

Kim Dung từng thi vào ngành Luật quốc tế của Học viện chính trị trung ương. Ông từng tốt nghiệp Thạc sĩ, Tiến sĩ Triết học tại Đại học Cambridge. Ông từng sáng lập tờ Hồng Kông minh báo năm 1959 và trở thành tổng biên tập đầu tiên của tờ này. Kim Dung từng làm phóng viên, biên tập cho nhiều tờ báo. Về sau này, ông còn làm giảng viên cho nhiều trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước.

Trong 17 năm, từ 1955 đến 1972, Kim Dung đã viết 15 tiểu tuyết, chủ yếu thuộc thể loại kiếm hiệp như: Thư kiếm ân cừu lục, Ỷ thiên đồ long ký, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ, Lộc đỉnh ký... Theo một thống kê không chính thức, tác phẩm của Kim Dung đã được in hơn 300 triệu bản (chưa tính bản in lậu), phát hành rộng rãi ở khu vực châu Á và thế giới, được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Thái Lan, Indonesia, Hàn, Nhật, Anh, Pháp...

Nha van Kim Dung qua doi o tuoi 94
Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên trong bản Thần điêu hiệp lữ năm 1983

Nhiều tác phẩm này được chuyển thể thành phim truyền hình tạo nên thành công của nhiều thế hệ diễn viên gạo cội tại Trung Quốc. Các trò chơi điện tử cũng được lấy ý tưởng từ tiểu thuyết của Kim Dung.

Kim Dung từng trải qua 3 đời vợ và có 4 con. Sau cái chết của con trai trưởng vào năm 1976, 2 năm sau đó, ông quy y phật giáo. Các con còn lại của Kim Dung đều không theo nghiệp văn chương của cha. 

Với những thành tựu trong sự nghiệp, Kim Dung từng được trao nhiều giải thưởng lớn như: Huân chương OBE của Vương quốc Anh năm 1981, huân chương bắc đẩu bội tinh năm 1982... Bút danh Kim Dung của ông còn được đặt cho tiểu hành tinh 10930 Jinyong (1998 CR2) được tìm ra cùng với ngày sinh âm lịch của ông (6/2/1924).

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI