Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương qua đời

24/12/2021 - 11:43

PNO - Trước khi từ giã cuộc đời, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương mắc nhiều bệnh tuổi già, từng có thời gian nằm viện điều trị vì lâm trọng bệnh.

Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương từ trần vào sáng 24/12, hưởng thọ 86 tuổi. Những ngày cuối đời, bà nằm viện điều trị vì xuất huyết dạ dày. Năm 2020, bà mắc trọng bệnh, từng nằm viện nhiều ngày.

Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương là ái nữ của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị. Bà sinh năm 1935 tại Huế. Nhờ truyền thống yêu thơ ca của gia đình, bà Tôn Nữ Hỷ Khương sớm làm quen với những vần thơ đẹp, giàu cảm xúc. Nữ nhà thơ chăm chỉ sáng tác nên sớm được chú ý. Từ trước năm 1975, những tác phẩm của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương nổi tiếng trên văn đàn miền Nam.

Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương
Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương chăm chỉ và tận tâm với nghiệp văn thơ

Trong sự nghiệp, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương được chú ý với các tập thơ: Đợi mùa trăng (1964), Mộng thanh bình (1970), Còn gặp nhau (1999), Bâng khuâng tình khúc (2001), Hãy cho nhau (2004), Nước vẫn xanh dòng (2004). Trong đó, nhiều áng thơ trong tập Còn gặp nhau được bạn yêu thơ thuộc lòng vì từng câu thơ như nói hộ những đúc kết triết lý về đời sống được cô đọng.

Phong cách thơ của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương độc lập, không bị ảnh hưởng bởi cha của mình nhưng trong suốt sự nghiệp của bà, cha là người truyền cảm hứng, dìu dắt xúc cảm. Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương từng thay cha thực hiện tập thơ Đời Thúc Giạ - tập hợp những tác phẩm của ông. Về sau, bà thực hiện một tác phẩm hồi ký về cuộc đời thăng trầm của cha mình.

Linh cữu nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương được quàn tại nhà riêng (quận 3, TPHCM). Lễ di quan vào sáng 26/12, sau đó hoả táng tại Bình Hưng Hoà, TPHCM.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI