Đồng nghiệp tiếc thương NSƯT Thanh Kim Huệ

23/12/2021 - 19:26

PNO - Đến giờ, NSƯT Vũ Luân và NSƯT Kim Tử Long vẫn không khỏi bàng hoàng khi hay tin NSƯT Thanh Kim Huệ qua đời. Với các đồng nghiệp, cố nghệ sĩ luôn là người vô cùng nhiệt huyết và hết lòng dìu dắt đàn em.

Trưa 23/12, NSƯT Thanh Kim Huệ qua đời sau thời gian điều trị bệnh ung thư. Sự ra đi của nữ nghệ sĩ khiến các đồng nghiệp không khỏi bất ngờ và đau xót.

NSND Thanh Tuấn: Đau xót khi mất đi người bạn diễn ăn ý hơn nửa thế kỷ

NSND Thanh Tuấn biết bệnh tình của NSƯT Thanh Kim Huệ, luôn cầu nguyện cho đàn em qua khỏi nhưng cuối cùng tin vui vẫn không đến.

Ông chia sẻ: “Huệ mổ lần đầu vào tháng 4 năm nay. Tôi gọi cho em ấy, cả hai cùng khóc rưng rức. Mấy tháng qua, cứ vài ngày tôi lại gọi cho anh Thanh Điền để hỏi thăm. Tôi cầu nguyện mỗi ngày cho Huệ qua khỏi, nhưng điều tốt lành đã không đến. Tôi chuẩn bị tinh thần cho những điều xấu nhất nhưng làm sao không đau xót khi mất đi người bạn diễn ăn ý hơn 50 năm. Tôi nghĩ sẽ khó hoặc chẳng bao giờ tìm được Thanh Kim Huệ thứ hai”.

NSƯT Thanh Kim Huệ và NSND Thanh Tuấn trong một chương trình.
NSƯT Thanh Kim Huệ và NSND Thanh Tuấn trong một chương trình

NSND Thanh Tuấn và NSƯT Thanh Kim Huệ bắt đầu làm việc chung từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Cả hai cùng hoạt động tại đoàn Kim Chung 2. Họ đã cùng nhau thu nhiều tuồng cải lương và bản tân cổ, ông không thể đếm xuể. Vở diễn Đường gươm Nguyên Bá đã đưa tên tuổi của cả hai lên đỉnh cao, trở thành cặp đào kép được yêu mến nồng nhiệt thời điểm đó.

Trong ký ức của ông, NSƯT Thanh Kim Huệ có ngoại hình sáng sân khấu, giọng ca không thể lẫn vào đâu được. Ông đánh giá cao bà ở điểm bà rất thông minh, nhạy bén. Hầu như yêu cầu nào, NSƯT Thanh Kim Huệ đều có thể đáp ứng được, không thể làm khó được bà.

NSƯT Thanh Kim Huệ là giọng ca ăn ý nhất với NSND Thanh Tuấn. Cả hai đều có giọng cao. Mỗi điểm dứt câu của NSND Thanh Tuấn thì bà đều nối theo rất ngọt ngào, mượt mà. Bất kỳ tác phẩm nào, cả hai đều không tốn nhiều thời gian để trao đổi, rèn luyện.

Cũng nhờ thế, họ kết hợp ăn ý hơn 50 năm qua. “Nửa thế kỷ sống cùng nhau trên sân khấu là quãng thời gian rất dài. Hai anh em có rất nhiều kỷ niệm đẹp trong những ngày gian khó lẫn khi bình yên. Tôi thương Huệ ở điểm rất yêu nghề, hết lòng với công việc, luôn tìm tòi, sáng tạo và ham thích học hỏi. Cũng nhờ thế, Huệ sống tốt với nghề, được khán giả yêu mến. Trong lòng tôi sẽ luôn ghi nhớ về Huệ với những điều đẹp đẽ nhất”, ông tâm sự.

NSND Bạch Tuyết: “Vĩnh biệt nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Tiếng hạc đã bay xa”  

Khi hay tin người đồng nghiệp thân thương, đáng mến giã từ cõi tạm, NSND Bạch Tuyết xúc động: “Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ qua đời, cải lương lại mất đi một tài danh, một danh ca. Tổ nghiệp đã mất đi một người con cưng. Khán giả lỡ dịp tái ngộ một cô Hến, cô Lan và bao vai diễn, bài ca đã được Thanh Kim Huệ hóa thân, thể hiện trong mấy mươi năm qua. Riêng tôi, lúc này đây, một sự trống rỗng. Mọi sự việc cứ trôi về phía vô thanh, vô ảnh nhưng kỳ lạ thay, lại chứa đầy tiếng ca trong ngần, lảnh lót, rõ ràng khuôn mặt bầu bĩnh, nụ cười luôn thay lời chào”.

Với NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ là người thông minh, tử tế và tràn đầy năng lượng sống. Nhận xét về đồng nghiệp, NSND Bạch Tuyết không tiếc những lời ngợi khen bởi tài năng của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đã được bảo chứng qua thời gian với biết bao thế hệ khán giả yêu mến.

NSƯT Thanh Kim Huệ và NSND Bạch Tuyết.
NSƯT Thanh Kim Huệ và NSND Bạch Tuyết

“Một chất giọng ngọt, mượt mà và là lạ, nghe Thanh Kim Huệ ca vọng cổ, rất đã, rất hay và không hề vướng vào sự bi lụy. Một bài ca có nội dung buồn. Một nhân vật có số phận bi ai. Nhưng qua giọng ca Thanh Kim Huệ, qua cái cách cô xây dựng nhân vật, nỗi buồn nhè nhẹ nhưng thẳm sâu, nó như chính con người của Huệ, nên có khi xem Huệ diễn, cảm giác như cô thương luôn mình trong nhân vật, nâng niu nhân vật trong chính mình. Có lẽ vì vậy mà bao thế hệ khán giả cứ nặng lòng thương cô Hến, cô Lan, thương tiếng ca Thanh Kim Huệ. Trong làng danh ca, cái tên Thanh Kim Huệ bảo chứng cho sự trường tồn. Đó vĩnh viễn là một giọng ca không có tuổi”, NSND Bạch Tuyết xúc động.

Nữ nghệ sĩ nhớ lại kỷ niệm lần hai chị em cùng tham gia chung Phật pháp nhiệm màu, ngồi cạnh nhau, lần đầu tiên chị nghe Thanh Kim Huệ nói về sự hóa giải nỗi đau khi mất đi đứa con gái ruột thịt: “Huệ bảo, mình đau đớn nhưng có người còn đau đớn, khổ sở hơn mình. Đời người không ai không trải qua sinh lão bệnh tử, có đến có đi. Học Phật là để hiểu và quán chiếu cái quy luật vô thường và tuần hoàn sinh diệt ấy. Lẽ nào, với nỗi đau của riêng mình thì mình mới… thúc thủ, còn với tha nhân thì khuyên nhủ cố vượt qua. Huệ đã bước qua nỗi đau của người làm mẹ để chuyển hóa nó trong từng ý niệm của một Phật tử mà từ đó, hóa giải qua những tuồng tích, bài ca cô viết về Phật, về con đường hoằng pháp cho chính mình”.  

Lần gần nhất, hai nữ nghệ sĩ gặp nhau trong chương trình Cải lương - trăm năm nguồn cội. Thanh Kim Huệ là khách mời. NSND Bạch Tuyết khi ấy đứng trong cánh gà chăm chú nghe người đồng nghiệp của mình thăng hoa trên sân khấu. Nhắc về kỷ niệm, NSND Bạch Tuyết lại thấy nhớ, thấy xót xa trước sự ra đi của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ dù thấu hiểu theo quy luật vô thường, ai cũng phải đến hồi nói lời từ biệt.

NSƯT Vũ Luân: “Tôi kính trọng NSƯT Thanh Kim Huệ cả về tài năng lẫn đức hạnh”

Với NSƯT Vũ Luân sự ra đi của NSƯT Thanh Kim Huệ là một mất mát rất lớn đối với nền sân khấu âm nhạc miền Nam bởi vì cố nghệ sĩ đã có quá nhiều vai diễn để đời. Sau khi nghe tin bà mất, anh cho biết rất bàng hoàng vì trước đó mấy tháng còn gặp bà trò chuyện, thấy bà rất khỏe và ca cũng không hề bị đứt hơi.

Có dịp cộng tác chung với NSƯT Thanh Kim Huệ thường xuyên nên nam nghệ sĩ tâm sự cả hai có khá nhiều kỷ niệm. Anh chia sẻ bản thân bắt đầu bước chân vào con đường nghệ thuật cũng bắt nguồn từ việc đam mê chất giọng của cố nghệ sĩ. Sau này, hai cô cháu tiếp tục có duyên khi hợp tác với nhau qua các vở tâm lý xã hội và những bài ca cổ, chính sự ân cần và nhiệt huyết của bà khiến anh vẫn còn xúc động đến tận bây giờ.

“Thời điểm đó, dù cô đã là một nghệ sĩ tên tuổi trong khi tôi chỉ là một diễn viên trẻ nhưng lúc nào tập cô cũng đều tận tình chia sẻ cách hát, không hề giấu nghề. Đối với tôi, tôi luôn kính trọng cô cả về tài năng lẫn đức hạnh” – NSƯT Vũ Luân chia sẻ.

Nam nghệ sĩ nói thêm đến tận trước khi mất, bà lúc nào cũng nghiêm khắc trong việc giữ gìn chất giọng trong và đẹp, luôn ăn kiêng, uống nước nóng và dặn dò anh hạn chế uống nước có gas bởi khi càng lớn tuổi sức khỏe sẽ ngày càng yếu đi.

NSƯT Kim Tử Long: Bất ngờ khi biết tin NSƯT Thanh Kim Huệ qua đời

Nam nghệ sĩ tâm sự đến giờ vẫn không thể tin được NSƯT Thanh Kim Huệ đã qua đời vì với anh nó quá đột ngột. NSƯT Kim Tử Long bồi hồi nhớ lại hồi trước đợt dịch mới nhất, anh còn có dịp trò chuyện cùng vợ chồng cố nghệ sĩ để chuẩn bị thực hiện dự án, mọi việc gần như đã xong xuôi chỉ chờ ngày tiến hành dự kiến vào đầu năm sau thì nhận được tin nữ nghệ sĩ mất.

NSƯT Kim Tử Long đến giờ vẫn bàng hoàng trước sự ra đi của cố nghệ sĩ.
NSƯT Kim Tử Long đến giờ vẫn bàng hoàng trước sự ra đi của cố nghệ sĩ

Không chỉ là bậc đàn chị đáng kính trong nghề, với NSƯT Kim Tử Kim Long cố nghệ sĩ còn là người nâng đỡ anh những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp.

“Vào những năm 88, 89 chị Huệ đã phát hiện ra tôi – một kép hát trẻ về hò Quảng và nói với anh Điền (NSƯT Thanh Điền – chồng NSƯT Thanh Kim Huệ) gọi tôi về đoàn Sài Gòn 1 hát với chị. Đó là dấu ngoặc đầu tiên trong cuộc đời đi hát của tôi để tôi có thể từ một kép hát tuồng cổ bước qua hát sân khấu cải lương xã hội” – NSƯT Kim Tử Long chia sẻ.

Thời gian đầu dù khá lo lắng không biết mình có đủ sức hát được hay không nhưng nhờ sự động viên và chỉ bảo của cố nghệ sĩ đã giúp anh trở thành kép chính trong đoàn lúc bấy giờ.

Diễn viên Gia Bảo: Đau xót trước sự ra đi của cố nghệ sĩ

Nam diễn viên tâm sự ngoài gia đình NSƯT Thanh Kim Huệ thì anh là một trong số ít những người hay tin đầu tiên về bệnh tình của cố nghệ sĩ nên không quá bất ngờ khi hay tin cô mất, nhưng vẫn không thể kìm nén được nỗi buồn.

Trong ký ức của anh, cố nghệ sĩ là người luôn tươi tắn, yêu đời, luôn hướng đến những điều tích cực và không thích nỗi buồn. Tuy nhiên, khi bước lên sân khấu bà cực kỳ khó tính.

Khi dựng lại vở Lan và Điệp, nam diễn viên Gia Bảo có dịp cộng tác với NSƯT Thanh Kim Huệ và đến giờ anh vẫn nhớ như in tác phong chuyên nghiệp của cố nghệ sĩ: “Cô có cách làm việc nghiêm túc cực kỳ, cô bỏ hết show diễn lẻ để dành thời gian tập ngày tập đêm vở Lan và Điệp dù đó đã là vai diễn để đời của cô. Lúc đó, cô 64 tuổi nhưng cô cân vai Lan từ đầu đến cuối và diễn khỏe re 5 suất”.

Nam diễn viên nói thêm sau chuyến lưu diễn cuối năm 2019, vợ chồng cố nghệ sĩ còn nhận anh làm con nuôi vì quý anh ở điểm anh dành trọn tâm huyết cho cải lương. Kể từ đó, hai cô cháu thường xuyên gặp gỡ, gắn bó với nhau như người chung một nhà, cùng đi ăn uống và tâm sự rất nhiều chuyện về gia đình lẫn cuộc sống. Do đó, sự ra đi của nữ nghệ sĩ đã để lại nỗi mất mát rất lớn trong anh.

Thu Hương - Thành Lâm - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI