NSƯT Thanh Kim Huệ qua đời

23/12/2021 - 14:50

PNO - Bà mất vào trưa 23/12, sau thời gian mắc bệnh ung thư. Thông tin khiến nhiều khán giả bất ngờ.

NSƯT Thanh Điền - chồng NSƯT Thanh Kim Huệ cho biết vợ bị ung thư nhưng thông tin này giấu kín thời gian qua. Bà đợi chồng đi quay phim về mới trút hơi thở cuối cùng. Hiện, gia đình đang lo tang sự cho nghệ sĩ kỳ cựu. 

NSƯT Thanh Kim Huệ sinh năm 1955, sớm yêu thích cải lương từ nhỏ. Bà bắt đầu sự nghiệp ca diễn tại đoàn Hoa Phượng của Bầu Trung. Năm 14 tuổi, khi diễn ở Vàm Cống, ghe bị chìm, bà được NS Thanh Điền cứu sống. Họ cũng bắt đầu nảy sinh tình cảm sau đó rồi đi đến hôn nhân, hạnh phúc bền chặt.

Sau khi đoàn Hoa Phượng tan rã, bà cùng nghệ sĩ Thanh Điền gia nhập đoàn Kim Chung. Đây cũng là bước ngoặt thay đổi cuộc đời bà. Thập niên 70, cái tên Thanh Kim Huệ bắt đầu nổi lên trong giới cải lương. Bà nổi tiếng với 3 bản vọng cổ thu cho Hãng đĩa Việt Nam là: Biển tình, Yêu lầm, Nhớ người yêu thu cùng NSND Minh Vương.

Năm 1973, bà kết hợp với NSND Thanh Tuấn trong Đường gươm Nguyên Bá, nhanh chóng được khán giả đón nhận, trở thành hiện tượng lúc bấy giờ. Năm 1974, bà nổi tiếng hơn nữa khi thu âm cho tác phẩm Chuyện tình Lan và Điệp của soạn giả Loan Thảo. Đến nay, đây vẫn được xem là bản thu âm chuẩn mực nhất cho vở cải lương này.

Chuyện tình Lan và Điệp - vở cải lương gắn chặt với cái tên Thanh Kim Huệ. Cùng ca diễn với bà trong vở này là nghệ sĩ Chí Tâm, vai Điệp.
Chuyện tình Lan và Điệp - vở cải lương gắn chặt với cái tên Thanh Kim Huệ. Cùng ca diễn với bà trong vở này là nghệ sĩ Chí Tâm, vai Điệp.

Năm 1982, bà cùng chồng ghi dấu ấn trong vở Ngao Sò Ốc Hến, đến nay vẫn còn được yêu thích, được xem là vở diễn kinh điển trong lịch sử cải lương. Bà tham gia hàng chục vở cải lương khác như: Máu nhuộm sân chùa, Nửa đời hương phấn, Người tình trên chiến trận… Bà cũng có đến hàng trăm bản tân cổ được yêu thích như: Cánh thiệp đầu xuân, Chợ Mới, Dệt chặng đường xuân, Đám cưới trên đường quê

Sau này, NSƯT Thanh Kim Huệ còn sáng tác kịch bản cải lương. Bà từng chia sẻ có hơn 20 kịch bản nhưng chưa dựng thành vở diễn.

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI