Nhà nước Hồi giáo IS giết người hàng loạt

26/08/2014 - 07:29

PNO - PNO – LHQ hôm 25/8 đã lên án tội phạm "kinh khủng và phổ biến” của các lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, bao gồm cả việc hành quyết hàng loạt các tù nhân, một hành động bị lên án là tội ác chiến tranh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nha nuoc Hoi giao IS giet nguoi hang loat

Nha nuoc Hoi giao IS giet nguoi hang loat

Dấu ấn của chiến binh IS tại những nơi chúng đi qua - Ảnh: Reuters

Giám đốc cơ quan Nhân quyền LHQ Navi Pillay lên án "những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và khủng khiếp" mà nhóm chiến binh thánh chiến IS đã thực hiện ở nhiều vùng chiếm đóng trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Bà Pillay dẫn lời những người sống sót và các nhân chứng trong "vụ thảm sát" cho biết, chiến binh IS đã hành quyết gần 670 tù nhân ở nhà tù Badush thành phố Mosul vào ngày 10/6. "Giết người man rợ, có hệ thống và có chủ ý khi tách riêng theo nhóm tôn giáo, chính là tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại", vị đại diện của LHQ khẳng định.

Bà nói, các chiến binh thánh chiến đã nhồi 1.000-1.500 tù nhân của nhà tù lên các xe tải và đưa họ đi sàng lọc, sau đó tách riêng các tù nhân người Sunni đưa đi chỗ khác, và bắn các tù nhân còn lại. Theo các nhân chứng, các nạn nhân bị bắn khi phải quỳ thành 4 hàng ngang!

Ngày 25/8, Damascus cho biết sẽ hợp tác trong bất kỳ nỗ lực quốc tế nào chống lại các lực lượng IS ở nước này, sau khi Washington phát tín hiệu đang cân nhắc mở rộng cuộc chiến chống lại các chiến binh trên lãnh thổ Syria. Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem khẳng định nước này là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Nha nuoc Hoi giao IS giet nguoi hang loat

Dân quân Shiite cầm súng chống lại làn sóng IS ở Iraq - Ảnh: Reuters 

Tội ác của chiến binh IS lên đến đỉnh điểm, khi ngày 19/8 chúng thông qua một đoạn video phát hành trên mạng tuyên bố đã hành hình nhà báo Mỹ James Foley để trả thù các cuộc không kích chống lại lực lượng thánh chiến tại Iraq.

Phát biểu một ngày sau khi IS công bố đoạn video hành quyết nhà báo Foley, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng "cả thế giới bàng hoàng trước vụ sát hại dã man James Foley" và khẳng định "cần phải có một nỗ lực chung để loại bỏ căn bệnh ung thư đang lan rộng này, một nhóm như IS không có chỗ trong thế kỷ 21".

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI