Nhà lãnh đạo vĩ đại của Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

26/11/2016 - 14:53

PNO - Đài Truyền hình Nhà nước Cuba vừa vô cùng thương tiếc báo tin: Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã qua đời ở tuổi 90, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân Cuba cũng như phong trào cánh tả trên toàn thế giới

Đài Truyền hình Nhà nước Cuba vừa vô cùng thương tiếc báo tin: Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã qua đời ở tuổi 90, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân Cuba cũng như phong trào cánh tả trên toàn thế giới. Tin đau buồn này được chính Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo: "Tổng tư lệnh của Cách mạng Cuba đã từ trần lúc 22 giờ 29 phút ngày 25/11 (theo giờ Cuba)".

Nha lanh dao vi dai cua Cuba Fidel Castro qua doi o tuoi 90
Nhà lãnh đạo vĩ đại của Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

“Nhà lãnh đạo Cuba tạ thế lúc 22 giờ 39 phút ngày 25/11”, Chủ tịch Raul Castro, em trai ông Fidel thông báo trên truyền hình. Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết thi hài Fidel Castro sẽ được hỏa táng vào sáng sớm ngày 26/11 "theo đúng ý nguyện của ông".

Được biết, trong những năm gần đây, do tình hình sức khỏe nên ông Fidel ít xuất hiện trước công chúng. Năm 2006, ông phải phẫu thuật ruột kết nên đã tạm trao quyền điều hành đất nước cho ông Raul Castro, sau đó tới năm 2008, quyền lãnh đạo đất nước chính thức trao cho ông Raul.

Ông Fidel đã lãnh đạo phong trào cách mạng của Cuba và lật đổ chế độ độc tài Batista vào năm 1959. Từ đó, ông Fidel giữ chức Thủ tướng Cuba tới năm 1976. Trong giai đoạn từ 1976 tới 2008, ông là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba. Ông Fidel được biết đến như một nhà cách mạng lỗi lạc của Cuba, xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa ngay cạnh nước Mỹ.

Trên thế giới, ít người đạt được niềm vinh quang ghi tên mình vào huyền thoại ngay khi đang sống. Fidel Castro là một trong số đó. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới thứ ba từng cống hiến đời mình cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc như Hồ Chí Minh, Nelson Mandela, Che Guevara… Fidel đã trở thành một người anh hùng, một nguồn cổ vũ tinh thần của những dân tộc nghèo đói và bị áp bức trên thế giới.

Cho tới khi ông trao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai vào năm 2008, Fidel Castro trở thành vị nguyên thủ quốc gia phục vụ đất nước lâu năm thứ 3 trên thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth và Quốc vương Thái Lan.

Ông Fidel Castro từng tiết lộ rằng ông đã sống sót sau 634 âm mưu ám sát ông trong suốt 5 thập kỷ qua. Còn theo cơ quan nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba, có 637 âm mưu và 164 lần ám sát hụt ông Fidel.


Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI