Nhà chồng mượn tiền “quên” trả

10/07/2021 - 05:59

PNO - Mấy nay chắc cũng chưa xoay ra tiền nên chồng em cứ hỏi em hoài, vợ chồng gây gổ nhà cửa căng thẳng.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em đang có chuyện khó xử. Gia đình em là gia đình công chức, thu nhập của vợ chồng không dư giả lắm, sau khi đã trừ chi phí sinh hoạt và học tập cho hai con thì cũng chẳng còn bao nhiêu. Tuy nhiên em cũng rất cố gắng dành dụm để phòng trường hợp không may. 

Không biết có phải vì biết cách sống của gia đình chồng, hay vì thấy em có thể tính toán chi tiết mọi khoản chi trong nhà, nên hễ em dành dụm được một khoản nào đó là bên nhà chồng có việc và hỏi mượn. Lúc thì đám cưới chú Út, lúc thì ba má cần tiền sửa nhà bị hư dột, lúc thì cần tiền trả nợ cho món vay nào đó từ người bà con. 

Thường thì chồng em sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của ba má, anh sẽ trả lời ba má "dạ được, dạ có”, rồi mới về hỏi vợ. Hồi đầu, khi nghe chồng hỏi tiền, em đưa ngay cho anh vì nghĩ tiền để dành cũng từ lương chung của hai vợ chồng, nếu bên nhà anh cần thì cho mượn, cũng vẫn là khoản để dành thôi mà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng mấy lần đưa tiền ra mà không thể thu tiền về, em hỏi thì chồng giận. Anh nói mình có trách nhiệm với gia đình, với anh chị em trong nhà, tiền bạc bao nhiêu đâu, khi nào ba má anh chị em có tiền thì trả, mình đòi tiền thì mất tình cảm còn mất thêm nhiều thứ khác. 

Em đồng ý chuyện trách nhiệm với gia đình, nhưng thật lòng em không đồng ý chuyện "tiền bạc bao nhiêu đâu", vì em kiếm tiền rất khó.

Dần dần, khi chồng hỏi tiền để đưa bên nội, em không vui. Lần vừa rồi chồng em hỏi, em không đưa tiền. Em nghĩ mình hoàn thành những trách nhiệm khác cũng được, còn trách nhiệm tiền bạc thì trước giờ mình thực hiện cũng đủ rồi, giờ phải có trách nhiệm với chính gia đình nhỏ của mình đã, lỡ đâu có chuyện gì, biết vay mượn ai đây. 

Mấy nay chắc cũng chưa xoay ra tiền nên chồng em cứ hỏi em hoài, vợ chồng gây gổ nhà cửa căng thẳng. Mà em thắc mắc sao chỉ vợ chồng em phải có trách nhiệm tiền bạc cho gia đình lớn? Những cặp khác trong nhà thì sao? Em nhất định không nhường trong vụ này. Chị thấy em nghĩ vậy đúng không ạ?  

Thảo My (TP.HCM)

Em Thảo My thân mến, 

Quản lý tiền bạc là vấn đề hay gây ra mâu thuẫn trong gia đình. Chồng em có người vợ biết quán xuyến gia đình, giỏi chi tiêu, đó là điều may mắn. Việc em thấy những khoản tiền của mình rất đáng giá cũng rất đúng, ai có đổ mồ hôi kiếm tiền mới thấm thía giá trị của từng đồng tiền mình kiếm được.

Tuy nhiên ở đời đôi khi có chuyện oái oăm: Việc đúng không phải luôn dễ làm, ý đúng không phải lúc nào cũng được đồng thuận. Bây giờ mà em cứ nhất định làm theo ý mình, đôi khi lại dẫn đến những mâu thuẫn khác trong nhà, có khi mất nhiều hơn được. 

Vậy nên, ý đúng, việc đúng còn phải cần thêm cách làm phù hợp nữa em ạ. Ở chỗ này, mình cần đến sự mềm mỏng, khéo léo của phụ nữ.

Em cần lắng nghe những yêu cầu của chồng, tìm hiểu xem những khó khăn hiện tại bên gia đình chồng là gì, ngoài giải quyết bằng cách đưa tiền như từ trước đến nay, có thể giải quyết bằng cách nào nữa không.

Khi em cùng chồng tìm hiểu cụ thể như vậy, chồng em cũng sẽ hiểu tâm ý của vợ, mà em cũng có thể bớt "dị ứng” trước việc chồng hỏi tiền cho bằng được. 

Vợ chồng có thể nói chuyện với nhau về thu nhập của cả nhà, về tiền dành dụm, về những khoản lớn phải chi cho các con, về những khó khăn hiện tại khi nguồn thu đang hẹp dần mà khoản chi thì vẫn lớn.

Chồng em cũng phải chia sẻ những lo lắng của vợ để gánh trách nhiệm với em trong gia đình nhỏ, từ đó tính đến những giải pháp khác hơn khi muốn giúp gia đình lớn.

Chuyện "trách nhiệm” là chuyện nhạy cảm, khó có thể trao đổi mà không gây đụng chạm. Tốt nhất là em không nên tranh luận câu chữ. Em cũng không nên đặt câu hỏi trách nhiệm của những cặp khác trong nhà như thế nào.

Nghĩ vậy không giúp gì được cho tình trạng này, chỉ khiến em bực bội thêm, khó cư xử vui vẻ với gia đình chồng. Mong em khéo thu xếp để giữ gia đình trong thế thuận vợ thuận chồng, đó mới là gốc rễ em nhé.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI