Nguy cơ lây truyền vi rút Ebola sang Việt Nam là có thể

20/10/2014 - 12:08

PNO - PN - ● Diễn tập ứng phó với dịch Ebola

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 19/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương về công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola. Theo báo cáo của TS Nguyễn Văn Kinh, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm vi rút Ebola. BV đã phối hợp với Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) xây dựng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do nhiễm vi rút Ebola.

Ngoài ra, BV còn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Ebola; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Ebola, trang bị trang phục phòng hộ cá nhân chuẩn cho nhân viên và chuẩn bị tiếp nhận 1.000 bộ trang phục chuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hiện BV đã xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2+, tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của WHO và các tổ chức quốc tế. Trong tuần này phòng xét nghiệm của BV sẽ được Bộ Y tế và WHO thẩm định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cũng trong tuần này, Bộ Y tế sẽ tổ chức diễn tập quy mô tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sáng cùng ngày, văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) với dịch bệnh Ebola đã họp khẩn với sự tham dự của các chuyên gia đại diện từ WHO, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và các chuyên gia, đại điện các đơn vị trong ngành y tế. Đại diện của WHO và các tổ chức quốc tế cho biết, các nghiên cứu mới nhất cho thấy vi rút Ebola chưa có biến đổi gen và độc lực, cũng như chưa có cơ sở khoa học, chưa có bằng chứng rõ ràng về việc thay đổi đường lây truyền của vi rút này. WHO đã ra thông báo, Senegal được công nhận là quốc gia chấm dứt dịch bệnh Ebola. Nếu ngày 20/10, Nigeria không có ca nhiễm mới thì Nigeria sẽ là quốc gia thứ hai được WHO công nhận chấm dứt dịch bệnh Ebola.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định: nguy cơ lây truyền vi rút Ebola sang Việt Nam là có thể vì Việt Nam có người đi du lịch, làm ăn, học tập đến từ các nước Tây Phi, đồng thời Việt Nam cũng có người làm việc tại các quốc gia đang có dịch, tuy số lượng không lớn.

Cũng trong ngày 19/10, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có công văn gửi các BV trực thuộc Bộ Y tế, các sở y tế yêu cầu tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm và phòng lây nhiễm bệnh do vi rút Ebola.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI