Người Việt ở Mỹ vẫn giữ nếp xưa khi đón tết cổ truyền

04/02/2022 - 13:11

PNO - Sống xa quê hương, những ngày tết Nguyên đán luôn là dịp để người Việt Nam tại Mỹ làm sống lại những nét đẹp của văn hóa cổ truyền dân tộc.

Ước tính, hiện có hơn 1,3 triệu người Việt đang sinh sống và làm việc tại Mỹ và nếu tính luôn cả người Việt sinh ra tại Mỹ, con số sẽ hơn 2,1 triệu người.

- Ảnh: Reuters/Kham
Cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ chiếm 3% trong tổng số 44,5 triệu người nhập cư của cả nước Mỹ - Ảnh: Kham/Reuters

Là sắc dân đứng thứ tư về dân số tại Mỹ trong nhóm dân đến từ các quốc gia châu Á, người Việt tại Mỹ xem tết Âm lịch là một dịp lễ đặc biệt trong năm của mình.

Mặc dù tết Nguyên Đán không được công nhận là một dịp lễ chính thức của Mỹ, nhưng không vì vậy mà cộng đồng người Việt tại xứ cờ hoa thiếu đi sự quan tâm đối với ngày tết cổ truyền của dân tộc với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa cổ truyền của người Việt Nam.

Với cô Suzan Nguyen - biên tập viên một hãng tin của Mỹ - thì việc đầu tiên mà cô làm từ trước đó một tháng chính là đăng ký nghỉ phép trọn ngày 1/2/2022, cũng trùng với ngày mùng Một tháng Giêng âm lịch.

Ngay từ sáng sớm của ngày đầu năm mới, cả nhà cô đã tươm tất trong những chiếc áo dài truyền thống và cùng nhau đi lễ chùa thắp hương, cầu cho một năm mới bình an. Bố mẹ cô cũng không quên mừng tuổi cho con cháu trong nhà với những chiếc phong bao màu đỏ, và cô Suzan Nguyen cũng được lì xì.

Người Việt ở Mỹ đi lễ chùa cầu an đầu năm mới - Ảnh: Dai Sugano/Bay Area News Group
Người Việt ở Mỹ đi lễ chùa cầu an đầu năm mới - Ảnh: Dai Sugano/Bay Area News Group

Cô Kathleen Hoang - quản lý tại một công công ty phần mềm ở bang California - xem việc dành thời gian dọn dẹp nhà cửa là điều không thể thiếu để chào đón tết Nguyên đán. Vào đêm giao thừa, cô cùng cả nhà chuẩn bị mâm cơm với các món ăn Việt Nam bày lên bàn thờ để thắp hương mời ông bà, tổ tiên cùng về ăn tết với gia đình.

“Giao thừa là một dịp đặc biệt đối với chúng tôi, bởi đây là thời khắc tống tiễn năm cũ và chào đón năm mới với những điều ước tốt lành” - bố của cô Kathleen Hoang nói.

Bản thân cô Kathleen Hoang cũng yêu thích những dịp sum họp gia đình như thế này, bởi nhờ đó mà sợi dây gắn kết trong gia đình được giữ gìn trong nhịp sống bận rộn nơi đất khách.

Cô Kathleen Hoang (bên trái) đón Tết cùng gia đình ở Mỹ - Ảnh: Kathleen Hoang/
Cô Kathleen Hoang (bên trái) đón tết cùng gia đình ở Mỹ - Ảnh: Kathleen Hoang/NPR

Anh Gary Duong - chuyên gia marketing - là người Hoa nhưng sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, sau đó sang Mỹ định cư. Hiện sống tại khu Little Saigon thuộc quận Cam nơi có đông người Việt sinh sống làm ăn nên anh Gary Duong vẫn được hưởng đầy đủ không khí của ngày tết Việt.

“Dù vẫn phải đi làm trong những ngày tết âm lịch nhưng tôi vẫn được ăn các món đặc trưng của quê hương, tranh thủ thời gian gọi điện chúc tết bố mẹ, người thân và đề ra những mục tiêu cho bản thân trong năm mới” - anh Gary Duong chia sẻ.

Người Việt tại Mỹ thường hẹn hò người thân, bạn bè đến vui chơi ăn uống dịp Tết Nguyên Đán ở những khu vực có đông người châu Á - Ảnh: Dai Sugano/Bay Area News Group
Người Việt tại Mỹ thường hẹn hò người thân, bạn bè đến vui chơi, ăn uống trong dịp tết Nguyên đán ở những khu vực có đông người châu Á - Ảnh: Dai Sugano/Bay Area News Group

“Tết là thời khắc của hy vọng và niềm tin vào những điều tốt đẹp cho một năm mới phía trước” - cô Heidi Pham, nhân viên công tác xã hội, hiện đang định cư ở Mỹ, bày tỏ - “Tết cũng là lời nhắc nhở cho những người Việt Nam như tôi không được quên nguồn gốc và những giá trị truyền thống của quê hương”.

Theo cô Heidi Pham, cuộc sống hiện đại và gấp gáp ở Mỹ có thể dễ dàng khiến mọi người quên đi những tập tục đặc trưng của văn hóa quê nhà, kể cả việc nói tiếng mẹ đẻ, mặc áo dài và nấu những món ăn Việt. Tuy nhiên, nhờ có ngày tết mà những nét văn hóa này vẫn được duy trì.

“Mẹ cùng tôi dành thời gian để gói và nấu bánh chưng từ cuối tuần trước. Trong ngày mùng Một tết, cả nhà tôi quây quần bên nhau ăn bánh mứt và chơi những trò chơi ngày tết như bầu cua, bài tứ sắc” - cô Heidi Pham kể.

Sinh viên Việt Nam tại Mỹ biểu diễn văn nghệ dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mỹ
Sinh viên Việt Nam tại Mỹ biểu diễn văn nghệ dịp tết Nguyên đán - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ

Còn theo cô Natalie Nguyen - 21 tuổi, sinh viên một trường đại học tại Mỹ - tết Nguyên đán năm nay đặc biệt hơn mọi năm bởi cô sẽ diện áo dài truyền thống và biểu diễn trong lễ hội xuân do cộng đồng người châu Á ở thành phố Boston tổ chức.

"Tôi luôn cảm thấy tự hào khi khoác lên mình tà áo dài truyền thống và giới thiệu với mọi người rằng, tôi là người Việt Nam" - cô Natalie Nguyen chia sẻ.

Nguyễn Thuận (theo NPR, Insider, Mercury News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI