Người phụ nữ Trung Quốc kiện đòi chồng bồi thường cho 7 năm ở nhà làm nội trợ, chăm con

10/06/2022 - 06:00

PNO - Một người phụ nữ Trung Quốc đã nhận được 30.000 nhân dân tệ (4.500 USD) tiền bồi thường trong vụ ly hôn vì đã ở nhà làm vợ, làm mẹ và làm mọi công việc gia đình trong suốt 7 năm sau khi kết hôn.

 

Wang đã làm nội trợ suốt 7 năm trong hôn nhân và cô đã được chồng cũ bồi thường
Wang đã làm nội trợ suốt 7 năm sau khi kết hôn và cô đã được chồng cũ bồi thường

Người phụ nữ họ Wang sống ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, đã được tòa án địa phương tuyên bố thắng kiện người chồng cũ.  Trong suốt cuộc hôn nhân từ năm 2015, Wang là một người vợ ở nhà và chăm sóc cậu con trai bị sinh non ngay sau khi họ kết hôn. Wang cũng đảm đương mọi công việc nhà cho Tan làm việc toàn thời gian.

Theo cáo trạng, thời gian đầu mới cưới họ rất hạnh phúc nhưng ngắn ngủi. Cặp đôi dần xa lánh nhau và quyết định ly thân vào năm 2021. Kể từ đó, Wang sống với con trai và làm việc bán thời gian.

Trong quá trình ly hôn, Wang đòi Tan phải bồi thường cho công việc nội trợ và nuôi dạy con cái mà cô đã đảm nhận.

“Wang cho biết cô ấy đã làm nội trợ toàn thời gian sau khi kết hôn với Tan. Cô ấy làm tất cả các công việc nhà bao gồm giặt giũ, nấu nướng, chăm sóc con cái và mua sắm mọi vật dụng trong nhà. Vì vậy cô ấy yêu cầu được bồi thường”, một thư ký tại tòa án địa phương cho biết. 

Wang cho rằng Tan rất ít tôn trọng giá trị của công việc nhà mà cô đã làm. Tan cũng không đồng ý rằng Wang có đóng góp đáng kể cho gia đình nhất là khi anh lo hết về mặt tài chính.

Tuy nhiên, tòa án phán quyết rằng Tan phải trả một lần 30.000 nhân dân tệ cho Wang suốt 7 năm làm nội trợ đồng thời phải chu cấp bảo dưỡng thường xuyên cho việc chăm sóc cậu con trai 7 tuổi vẫn đang được Wang nuôi dưỡng.

Trong Bộ luật Dân sự Trung Quốc ban hành năm 2021 quy định, vợ hoặc chồng đảm đương nhiều việc nhà, nuôi con, chăm sóc người già thì có quyền yêu cầu người kia bồi thường khi ly hôn.
Luật Dân sự Trung Quốc ban hành, vợ hoặc chồng đảm đương nhiều việc nhà, nuôi con, chăm sóc người già thì có quyền yêu cầu người kia bồi thường khi ly hôn.

Vụ ly hôn và thắng kiện của Wang đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người khen ngợi hành động quyết liệt của Wang đồng thời cho biết số tiền bồi thường cho 7 năm làm công việc nhà của Wang là quá nhỏ. “Giá nội trợ rẻ vậy sao?! Có thể thuê bảo mẫu với số tiền như vậy không?", một người viết.

Một người khác bình luận: “Các bà nội trợ không phải là bảo mẫu miễn phí. Ai cũng biết làm vợ khó khăn hơn nhiều so với làm bảo mẫu. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều phụ nữ ngày càng sợ hãi việc kết hôn và sinh con”.

“Tôi cũng là một bà nội trợ, tôi cảm thấy cô đơn, bị cô lập và thất vọng khi không có mạng xã hội, vì vậy tôi sẽ không bao giờ khuyến khích con gái mình làm điều tương tự”, một người khác nói.

Phụ nữ Trung Quốc ngày càng nhận thức được giá trị của công việc nội trợ trong việc phân công lao động trong các mối quan hệ. Trong Bộ luật Dân sự Trung Quốc ban hành năm 2021 quy định, vợ hoặc chồng đảm đương nhiều việc nhà, nuôi con, chăm sóc người già thì có quyền yêu cầu người kia bồi thường khi ly hôn.

Đầu năm nay, một tòa án ở Bắc Kinh đã ra phán quyết một phụ nữ phải bồi thường khoảng 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) cho người chồng cũ đã một mình nuôi con trong gần 4 năm.

Vào năm 2020, một tòa án khác ở Bắc Kinh đã buộc một người chồng phải trả 50.000 nhân dân tệ (7.500 USD) cho người vợ cũ của anh ta, người đã ở nhà làm nội trợ trong 5 năm.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI