Người phụ nữ tạo ra ngành FemTech trị giá ngàn tỷ USD

09/03/2023 - 06:15

PNO - Người phụ nữ này chính là "mẹ đẻ" của ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ để chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho chị em phụ nữ.

 

Cô Ida Tin, nhà sáng lập ứng dụng chăm sóc sức khỏe phụ nữ Clue - Ảnh: WeAreTechWomen
Cô Ida Tin, nhà sáng lập ứng dụng chăm sóc sức khỏe phụ nữ Clue - Ảnh: WeAreTechWomen

Ban đầu, cô Ida Tin người Đan Mạch có ý định theo học ngành nghệ thuật ở trường đại học, thế nhưng khi đến nộp hồ sơ nhập học, cô lại đi lạc đến căn phòng nơi hội đồng tuyển sinh đang tiếp nhận hồ sơ cho khóa học kinh doanh.

Clue là một ứng dụng thông minh theo dõi chu kỳ, lịch kinh nguyệt, ngày rụng trứng và theo dõi khả năng thụ thai.

Ứng dụng này cũng giúp phụ nữ dự đoán khá chính xác thời gian chu kỳ kế tiếp, phân tích những triệu chứng xảy ra trước khi nguyệt san đến, đồng thời nhắc nhở người dùng thời điểm rụng trứng.

Và chính sự lạc lối vô tình này mà cô đã giành được một suất học ở đây, đặt nền tảng để cô trở thành người tiên phong trong ngành kinh doanh được định giá hơn 1 nghìn tỷ đô la.

Sau khi hoàn thành khóa học, cô Ida thành lập một công ty trang sức, sau đó là một công ty du lịch bằng xe máy. Vào năm 2012, cô đồng sáng lập Clue, một ứng dụng hoạt động trên nền tảng Android và iOS hiện có hơn 11 triệu phụ nữ sử dụng để theo dõi “chu kỳ đèn đỏ” hàng tháng của mình.

Khi chứng kiến ứng dụng Clue thu hút một số lượng lớn người đăng ký sử dụng, cô Ida nhận ra rằng, không có nhiều cộng đồng hỗ trợ dịch vụ sức khỏe dành cho phụ nữ, mặc dù ngày càng có nhiều sản phẩm trong lĩnh vực này xuất hiện trên thị trường.

Chính vì vậy, vào năm 2016, cô Ida đã quyết định phát triển một doanh nghiệp công nghệ hướng tới phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực “FemTech” - thuật ngữ do chính cô sáng tạo ra.

Ứng dụng Clue giúp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cùng các vấn đề liên quan đến cơ thể phụ nữ - Ảnh: sextechguide
Ứng dụng Clue giúp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cùng các vấn đề liên quan đến cơ thể phụ nữ - Ảnh: sextechguide

FemTech được ghép từ hai chữ tiếng Anh là “Female – nữ giới” và “Technology – công nghệ”, chỉ những nỗ lực sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt, từ sức khỏe đến tinh thần. Đó có thể là các giải pháp giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh, những vấn đề gặp phải trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc các ứng dụng hỗ trợ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai.

Ngành công nghiệp FemTech có giá trị ước tính khoảng 1,186 nghìn tỷ USD vào năm 2027, theo dự báo của tổ chức phi lợi nhuận FemTech Focus.

Thị trường đặc thù này tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ được thiết kế để giải quyết gần 100 vấn đề gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của các bé gái và chị em phụ nữ, bao gồm thời kỳ mãn kinh, sức khỏe của xương, não bộ, tim mạch và sức khỏe sinh sản.

Mặc dù lĩnh vực kinh doanh phục vụ sức khỏe cho phụ nữ này là đầy tiềm năng và “cực kỳ cần thiết”, thế nhưng cô Ida cho biết, các nhà đầu tư hầu như không mấy mặn mà để rót vốn khiến không ít doanh nghiệp FemTech do phụ nữ quản lý gặp khó khăn. 

Ngành công nghiệp FemTech ngày càng phát triển giúp chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ được hiệu quả hơn - Ảnh: Tania Vicedo/Nikkei Ádsia
Ngành công nghiệp FemTech ngày càng phát triển giúp chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ được hiệu quả hơn - Ảnh: Tania Vicedo/Nikkei Asia

FemTech góp phần cởi trói cho phụ nữ thoát khỏi định kiến truyền thống 

Trước hết, FemTech đề cập và giải quyết vấn đề sinh lý của phụ nữ, nhất là kinh nguyệt, vốn bị xem là điều cấm kỵ trong nhiều tôn giáo trên thế giới.

Trong tín ngưỡng Thần đạo, tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong xã hội Nhật Bản, từ thời cổ đại, phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt không được phép viếng thăm bất kỳ đền thờ nào và phong tục này vẫn còn duy trì đến tận ngày nay. Thậm chí, trong một số trường hợp, phụ nữ Nhật Bản còn hoàn toàn bị cấm leo lên các đỉnh núi thiêng khi đang hành kinh vì bị xem là “không sạch sẽ”.

Những năm gần đây, các vấn đề sinh lý như kinh nguyệt, tình dục hay những lo lắng về sức khỏe khác của phụ nữ vốn được xem là khó để chia sẻ đã dần trở nên cởi mở hơn. Do vậy, FemTech giúp giải quyết các vấn đề trên trở thành “cứu cánh” cho phái đẹp, giúp phụ nữ giảm bớt lo âu.

Hơn nữa, các vấn đề mà nữ giới gặp phải cũng rất đa dạng nên thị trường FemTech thật sự là mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia. 

Nguyễn Thuận (theo CNBC, Kilala)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI