Người phụ nữ sáng lập nhóm khủng bố Nhật Bản được trả tự do sau 20 năm thụ án

28/05/2022 - 23:52

PNO - Bà Fusako Shigenobu, thành viên sáng lập nhóm khủng bố Hồng quân Nhật Bản, đã được ra tù hôm 28/5 sau 20 năm thụ án, và xin lỗi vì đã làm tổn hại những người vô tội.

Xuất thân là công nhân của một công ty sản xuất nước tương, nhưng bà Shigenobu từng được mô tả là “nữ hoàng khủng bố” khi thành lập Hồng quân Nhật Bản vào năm 1971. Đây là một nhóm cánh tả cực đoan, chuyên thực hiện các cuộc tấn công vũ trang trên toàn thế giới để ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine.

 Bà Shigenobu cùng con gái trước báo giới
Bà Shigenobu cùng con gái trước báo giới

Hôm 28/5, bà Shigenobu, 76 tuổi, đã rời nhà tù ở Tokyo cùng con gái, trong khi nhiều người ủng hộ đã chào đón bà bằng biểu ngữ “Chúng tôi yêu Fusako”.

“Tôi xin lỗi vì sự bất tiện mà việc tôi bị bắt giữ đã gây ra cho rất nhiều người. Chúng tôi đã làm tổn hại những người vô tội, những người không liên quan khi chỉ biết đặt cuộc chiến của mình lên ưu tiên hàng đầu, và đã từng có những hành động như bắt giữ con tin. Mặc dù những việc này đã xảy ra gần nửa thế kỷ trước, nhưng tôi muốn nhân dịp này gửi lời xin lỗi sâu sắc đến các nạn nhân”, bà Shigenobu nói sau khi được trả tự do.

Bà được cho là chủ mưu của vụ tấn công bằng súng máy và lựu đạn vào sân bay Lod ở Tel Aviv - thành phố đông dân thứ 2 của Israel - năm 1972, khiến 26 người chết và khoảng 80 người bị thương.

Sau đó, bà Shigenobu bỏ trốn đến Trung Đông trong khoảng 30 năm. Bà đã bị bắt ở Osaka, Nhật Bản, vào tháng 11/2000, sau khi bí mật trở về nước bằng hộ chiếu giả, và lưu trú tại một khách sạn để cải trang thành đàn ông.

6 năm sau, bà bị kết án 20 năm tù giam vì tham gia cuộc vây hãm Đại sứ quán Pháp ở Hague, Hà Lan, năm 1974. Trong cuộc vây hãm này, 3 chiến binh của Hồng quân Nhật Bản đã xông vào đại sứ quán, bắt đại sứ và 10 nhân viên khác làm con tin trong 100 giờ.

2 nhân viên cảnh sát đã bị bắn và bị thương nặng. Pháp đã phải giải phóng các con tin bằng cách trao đổi một tù binh là một du kích Hồng quân. Người này sau đó đã cùng những kẻ bắt giữ con tin đáp máy bay đến Syria.

Tuy Shigenobu không đích thân tham gia vụ tấn công, nhưng bà đã phối hợp với Mặt trận Bình dân giải phóng Palestine để tổ chức hoạt động này.

Theo tờ The Guardian, bà Shigenobu sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó ở Tokyo thời hậu chiến, và đến với chủ nghĩa cực đoan Trung Đông một cách tình cờ, khi bà đi ngang qua một cuộc biểu tình ngồi tại một trường đại học ở Tokyo năm 20 tuổi. Sau đó, Shigenobu nhanh chóng gia nhập phong trào cánh tả và quyết định rời Nhật Bản năm 25 tuổi.

Tháng 4/2001, khi còn đang ngồi tù, bà Shigenobu đã tuyên bố giải tán Hồng quân. Đến năm 2008, bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng, và phải trải qua một số cuộc phẫu thuật.

Hôm 28/5, Shigenobu cho biết việc đầu tiên bà sẽ làm sau khi ra tù là tập trung điều trị bệnh, và giải thích bà sẽ không thể “đóng góp cho xã hội” vì tình trạng sức khỏe của mình.

Nhất Nguyên (theo The Guardian, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI