Người Mỹ trẻ không thừa nhận ông Trump

21/03/2017 - 12:04

PNO - Jermaine Anderson nhớ mãi sự ác cảm của cô đối với Donald Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống Mỹ, đã gọi một số người nhập cư Mexico là những kẻ hiếp dâm và giết người.

Cô sinh viên Anderson, 21 tuổi, ở Coconut Creek, tiểu bang Florida (Mỹ), nói rằng: "Ông không thể nói thế nếu ông là tổng thống”.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới của GenForward, một tổ chức đại diện cho người Mỹ trẻ trưởng thành, 57% người trưởng thành trẻ tuổi (từ 18-30 tuổi) xem nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là bất hợp pháp, các đối tượng được hỏi gần 2.000 người, bao gồm 3/4 người da đen và đa số là người La tinh và người châu Á.

Nguoi My tre khong thua nhan ong Trump
Đa số người Mỹ trẻ tuổi không thừa nhận ông Trump là nhà lãnh đạo hợp pháp của họ - Ảnh: Getty Images

Thăm dò GenForward được thực hiện bởi Dự án Thanh niên da đen tại Đại học Chicago phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công cộng của hãng tin AP.

Theo đó, xấp xỉ một nửa thành niên da trắng (53%), coi ông Trump là một tổng thống hợp pháp, mặc dù 55% trong số đó không chấp nhận việc ông đang làm.

Rebecca Gallardo, một sinh viên khoa điều dưỡng 30 tuổi ở thành phố Kansas, bang Missouri, đã bỏ phiếu cho ông Trump. "Ông ấy là người tôi bỏ phiếu, rõ ràng người Mỹ muốn ông làm tổng thống hơn bà Hillary Clinton.

Còn dân biểu đảng Dân chủ John Lewis tiểu bang Georgia thì nói: "Tôi nghĩ rằng người Nga đã tham gia giúp đỡ ông Trump đắc cử, cũng như họ đã giúp hủy hoại ứng cử viên Hillary Clinton".

Ông Trump nhiều lần phủ nhận điều này, ông nói ông thắng cử chủ yếu nhờ thắng ở các tiểu bang Michigan và Wisconsin mà bà Clinton vốn được cử tri ủng hộ.

Nguoi My tre khong thua nhan ong Trump
Jermaine Anderson nhớ mãi sự ác cảm của cô đối với Donald Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống Mỹ, đã gọi một số người nhập cư Mexico là những kẻ hiếp dâm và giết người - Ảnh: VOA/Getty Images

Tính chung, chỉ có 22% thanh niên trưởng thành chấp nhận công việc ông Trump đang làm với cương vị tổng thống, trong khi đến 62% không tán thành.

Những phát ngôn hùng biện của ông Trump khi còn là một ứng cử viên và các quyết định khi ông là tổng thống khiến nhiều người Mỹ phải đặt dấu hỏi, mặc dù ông Trump đang nỗ lực đạt được một số mục tiêu chính.

Quyết định xây bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico được cho là bắt nguồn từ câu khẩu hiệu của những người ủng hộ ông  – “Hãy xây dựng bức tường!”, còn sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi, dù ký đến lần thứ hai, vẫn bị thẩm phán liên bang tại ba tiểu bang tuyên bố đình chỉ.

Cục Điều tra Dân số Mỹ dự báo, đến năm 2020, một nửa số trẻ em nước này sẽ tham gia trong cuộc chạy đua người thiểu số hay nhóm sắc tộc.

Những người da trắng không thuộc gốc Tây Ban Nha sẽ trở thành nhóm thiểu số vào năm 2044.

Nguoi My tre khong thua nhan ong Trump
Biểu đồ cho thấy kết quả cuộc thăm dò GenForward về thái độ của người Mỹ trẻ tuổi đối với ông Donald Trump - Ảnh: AP

Megan Desrochers, một sinh viên 21 tuổi đến từ thành phố Lansing tiểu bang Michigan, nói rằng ý thức của cô về tính bất hợp pháp của Trump là về lý do tại sao ông ta được bầu.

Theo cô, ông Trump đắc cử là do ông ta “nổi tiếng”, chứ người ta không bỏ phiếu cho đạo đức của ông ấy.

Chỉ một phần tư người Mỹ trẻ tuổi có quan điểm tốt đẹp về đảng Cộng hòa, và 6 trong số 10 người có cái nhìn bất lợi về đảng của ông Trump.

Người da màu trẻ tuổi thích đảng Dân chủ hơn, nhưng cũng chỉ có 14% nói rằng họ thực sự ủng hộ quan điểm của đảng Dân chủ.

Nữ sinh viên Gallardo nói về ông Trump, người cô đã bỏ phiếu làm tổng thống: "Tôi không thích ông ấy như một con người”.

Cô nói bản thân không có nhiều sự lựa chọn, vì cô “không tin bà Clinton”.

Tô Châu (Theo AP, Voice of America, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI