‘Merkel và Trump khác nhau như nước với lửa!’

13/03/2017 - 11:21

PNO - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 14/3 sẽ đến Mỹ và lần đầu tiên hội kiến với Tổng thống Donald Trump, một cuộc gặp có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai quan hệ châu Âu-Washington và được cả thế giới quan tâm theo dõi.

Thế giới trông đợi điều gì từ cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo được ví là khác nhau như lửa với nước?

Angela Merkel là một người cẩn trọng, mang bản tính của một nhà vật lý xuất thân Đông Đức, luôn cân nhắc khi quyết định những vấn đề quan trọng. Trong khi đó, Donald Trump là một ông trùm bất động sản giàu có ở New York, một người nóng vội, thiếu thận trọng và thích chơi nổi.

‘Merkel va Trump khac nhau nhu nuoc voi lua!’
Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 14/3 sẽ đến Mỹ và lần đầu tiên hội kiến với Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AFP

Thật khó mà hình dung hai nhà lãnh đạo nào khác biệt nhiều hơn về cả phong cách và bản tính, như Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Mỹ Trump. Chưa kể, từ mấy tháng qua, hai con người này đã tham gia một cuộc giao tranh "tầm xa" căng thẳng về đường lối và chính sách, lần này hai nhân vật gặp nhau trực diện.

Cuộc hội kiến ngày 14/3 giữa bà Merkel và ông Trump được tất cả các chính phủ trên thế giới quan tâm theo dõi như để tìm ra sự gợi ý cho tương lai của liên minh xuyên Đại Tây Dương, quan hệ đối tác giúp định hình trật tự toàn cầu kể từ Thế chiến II nay đang bị ông Trump đe dọa vứt bỏ.

‘Merkel va Trump khac nhau nhu nuoc voi lua!’
Angela Merkel là một người cẩn trọng, luôn cân nhắc khi quyết định những vấn đề quan trọng - Ảnh: Reuters/EPA

Charles Kupchan, cố vấn cho cựu Tổng thống Barack Obama về chính sách châu Âu trong Hội đồng An ninh quốc gia, nói rằng: "Tôi không nghĩ họ sẽ trở thành bạn bè tốt của nhau, vì tính cách họ quá khác nhau". Tuy nhiên, ông Kupchan nhấn mạnh rằng “họ có một sự quan tâm mạnh mẽ, cả về chính trị và chiến lược, trong việc học cách làm việc cùng nhau”, và đây chính là cuộc gặp quan trọng nhất của Tổng thống Trump với một nhà lãnh đạo nước ngoài từ ngày ông bước vào Nhà Trắng.

Các quan chức Đức cho biết bà Merkel, 62 tuổi, đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến công du của mình tới Washington. Bà đã xem các bài phát biểu của ông Trump cũng như các cuộc phỏng vấn ông ta, bao gồm cả một bảng hỏi đáp dài thòng với tạp chí Playboy từ năm 1990, trong đó ông hứng lên với nhiều ý tưởng gây tranh cãi mà nay ông đang cố gắng thực thi.

‘Merkel va Trump khac nhau nhu nuoc voi lua!’
Donald Trump là một người nóng vội và dường như thiếu thận trọng - Ảnh: Getty Images

Các thành viên tháp tùng bà Merkel cũng phân tích cuộc gặp gỡ của ông Trump với các nhà lãnh đạo khác, bao gồm Theresa May của Anh, Shinzo Abe của Nhật Bản và Justin Trudeau của Canada, và trao đổi với một số đối tác của họ về cách “xử lý” ngôi sao truyền hình thực tế khó đoán trước này. Một quan chức cao cấp của Đức cho biết: "Chúng tôi phải chuẩn bị cho một thực tế là ông ấy không thích lắng nghe lâu, mà thích những quan điểm rõ ràng và không muốn đi vào chi tiết”.

Về cả chính sách kinh tế và đối ngoại, sự “chia rẽ” giữa hai nhà lãnh đạo là khá rộng. Ông Trump, 70 tuổi, từng gọi quyết định của bà Merkel cho phép hàng trăm nghìn người tị nạn vào Đức là một "sai lầm thảm họa". Ông cũng đe dọa áp đặt thuế quan cho các nhà sản xuất ô tô Đức nhập khẩu vào thị trường Mỹ, ngoài ra ông còn chỉ trích Berlin đã không chi nhiều tiền cho quốc phòng. Một nguồn gốc căng thẳng nữa là thặng dư thương mại trị giá 50 tỷ euro của Đức đối với Mỹ. Moscow cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc gặp Mỹ-Đức. Các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ tìm kiếm lời khuyên từ bà Merkel về cách đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

‘Merkel va Trump khac nhau nhu nuoc voi lua!’
Ông Trump không thích lắng nghe lâu, mà thích những quan điểm rõ ràng và không muốn đi vào chi tiết - Ảnh: Business Insider/Getty Images

Về phần mình, bà Merkel từng chỉ trích lệnh cấm nhập cảnh nhắm vào một số nước đa số là người Hồi giáo của ông Trump. Bà Merkel cũng lo ngại rằng ông Trump, người nhiều lần ca ngợi quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu của Anh, có thể tiếp tục làm suy yếu khối này bằng những phát biểu của mình vào thời điểm khủng hoảng sâu sắc và nổi lên các đảng dân túy chống EU. 

Donald Trump là vị Tổng thống Mỹ thứ ba mà bà Merkel, nhà lãnh đạo lâu năm nhất châu Âu, có quan hệ làm việc. Bà đã thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp với George W. Bush. Quan hệ của bà với Barack Obama, mặc dù bất lợi lúc đầu, sau đó đã dần dần được cải thiện và Berlin đã cùng Washington khởi động các cuộc đàm phán thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương.

Khi một cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Đức tháng Chín tới, bà Merkel sẽ phải tránh tỏ ra quá thân thiện với Trump nếu không muốn tạo cớ cho các đối thủ công kích. Bà cũng không thể đối đầu công khai với ông Trump vì điều này có thể làm hại đến lợi ích của Đức. Điều các phụ tá của Thủ tướng Đức mong đợi nhất cho chuyến đi này là khả năng có sự bất ngờ, như đã từng xảy ra với các nhà lãnh đạo khác khi gặp một Tổng thống-doanh nhân thất thường như ông Trump. 

QUẾ LÂM (Theo Reuters, CNBC, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI