Người mẹ ba con và nấc thang đến ‘giấc mơ Mỹ’ giữa dòng người nhập cư

23/10/2018 - 15:53

PNO - Hàng ngàn người đổ về khu vực cầu Suchiate ở biên giới Guatemala-Mexico, có người liều mình phó mặc số phận tìm đường đến Mỹ. Những đứa trẻ chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, chúng chỉ biết phải cùng gia đình ra đi.

Chị Rosalin Guillermo cố gắng leo xuống chiếc thang treo để đến được chiếc thuyền nhỏ chờ sẵn phía dưới cùng những người xa lạ. Nhiều người chung quanh giúp Rosalin leo xuống an toàn và giúp luôn cả con trai ba tuổi Carlitos của chị xuống cùng với mẹ.

Nguoi me ba con va nac thang den ‘giac mo My’ giua dong nguoi nhap cu
Chị Rosalin Guillermo được đưa xuống chiếc thuyền chờ sẵn bên dưới.
Nguoi me ba con va nac thang den ‘giac mo My’ giua dong nguoi nhap cu
Bé Carlitos được hỗ trợ đưa xuống thuyền cùng mẹ.  
Nguoi me ba con va nac thang den ‘giac mo My’ giua dong nguoi nhap cu
 
Nguoi me ba con va nac thang den ‘giac mo My’ giua dong nguoi nhap cu
 

Rosalin nói: “Tôi muốn có mình được đi học, có tương lai tốt đẹp”. Chồng chị đã qua đời và gánh nặng trụ cột gia đình đè nặng lên vai chị.

Rosalin Guillermo là một trong những nhóm đầu tiên của hàng ngàn người Trung Mỹ cố tìm đường di cư qua Mỹ thông qua quốc gia trung gian là Mexico. Chị đã bán tất cả những gì có thể bán được, quyết ôm ba con lên đường để hoàn thành “giấc mơ Mỹ”, bất chấp những rủi ro phía trước đang chực chờ.

Trong khi cảnh sát Mexico tỏa lực lượng ngăn chặn dòng người di cư ồ ạt, nhiều người phải quay trở lại phía Guatemala, lấy hết sức bình sinh bơi qua sông. Có người thì thuê thuyền chở quay lại. Nhưng Rosalin thì không. Chị quyết cùng các con bám trụ đến cùng.

Rosalin là người Guatemala. Chị không có hộ chiếu và cũng không chạy đến Mỹ để tránh tình trạng bạo lực bởi các băng nhóm buôn bán ma túy hay chịu sức ép chính trị nên chị rất khó lòng trở thành người tị nạn được Chính phủ Mỹ công nhận.

Nguoi me ba con va nac thang den ‘giac mo My’ giua dong nguoi nhap cu
Chị Rosalin Guillermo quyết tâm đưa các con đến Mỹ bằng đường bất chấp nguy hiểm, rủi ro chờ đợi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cứng rắn phản hồi tình trạng người tị nạn tràn về Mexico để đến Mỹ với con số lên đến 7.000 người, tính đến ngày 22/10. Ông Trump tuyên bố sẽ đưa tất cả họ trở về.

Rosalin có một niềm tin mãnh liệt rằng chị và các con đã có lựa chọn đúng: “Chúng tôi không đến để ăn cướp hay giết người. Tất cả những gì chúng tôi mong mỏi là được làm việc và bắt đầu cuộc sống mới”.

Chị cũng biết được chính quyền Tổng thống Trump có chính sách “không khoan nhượng” và sẵn sàng chia cắt gia đình người tị nạn nếu cần. Trong tháng Chín, số người tị nạn bị bắt giữ được thống kê ở mức kỷ lục là 16.658 người, tiếp tục khiến tình trạng khủng hoảng nhân đạo thêm phức tạp, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Với làn sóng di cư ồ ạt lần này, thái độ của Tổng thống Trump với dòng người tị nạn sẽ được ngầm hiểu là phép thử của chính quyền Trump trước bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Ông Trump cũng đã thông báo trên trang Twitter: “Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm đáng kể tiền viện trợ dành cho Guatemala, Honduras và El Salvador. Các nước trên đã không thể thực hiện nhiệm vụ chặn người di cư rời khỏi đất nước để đến Mỹ một cách bất hợp pháp như vậy”.

Di Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI