Đoàn hành hương ‘tị nạn’ áp sát miền đất hứa?

30/04/2018 - 09:08

PNO - Hàng trăm người “hành hương” đến Mỹ xin tị nạn hôm 29/4 đã tới biên giới Mỹ-Mexico sau chuyến đi dài một tháng từ khu vực Trung Mỹ.

Chuyến đi tìm miền đất hứa của đoàn người di dân đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận, và điều thêm binh sĩ Bộ An ninh Nội địa đến biên giới để kiểm soát tình hình.

Sáng 29/4, những người nhập cư trong đoàn tập trung ở Công viên Hữu Nghị thành phố Tijuana và chuẩn bị tiếp cận nhà chức trách ở cảng nhập cảnh San Ysidro để xin tị nạn ở Mỹ.

Doan hanh huong ‘ti nan’ ap sat mien dat hua?
 

Các xe buýt chở thành viên đoàn người “hành hương” đã đến Tijuana từ hôm đầu tuần.

Những người trong đoàn hôm 29/4 đã tham gia cuộc diễu hành cuối cùng khi họ xếp hàng hai bên đường biên giới.

Doan hanh huong ‘ti nan’ ap sat mien dat hua?
 

Người nhập cư nói rằng họ muốn có một cuộc sống tốt hơn cho bản thân và con cái của họ, một cuộc sống an toàn không bạo lực và nghèo đói như ở đất nước họ đã ra đi.

Đoàn người bao gồm cả những người thuộc phái bộ nhân đạo và các nhà hoạt động, họ tổ chức sự kiện để thu hút sự chú ý đối với ý định của những người di cư.

Trong số người nhập cư có Gabriela Hernandez, một thai phụ có hai con nhỏ, chị chạy trốn khỏi đất nước Honduras, đi ngang qua Guatemala đến Mexico nhập vào đoàn người đi lên phía bắc.

Doan hanh huong ‘ti nan’ ap sat mien dat hua?
 

Hernandez và hai con trai bị tụt lại khỏi phía sau bạn bè và gia đình, bị những cơn đói hành hạ và kiệt sức suốt con đường gian khổ kéo dài một tháng. "Tôi chỉ muốn đến Mỹ dù biết việc này không dễ dàng gì”, cô nói.

Isabel Rodriguez, 52 tuổi, tham gia chuyến đi cùng hai đứa cháu - Anderson, 7 tuổi, và Cristofer, 11 tuổi. Họ đến từ El Salvador. Bà Rodriguez nói bà may mắn đến được Tijuana, nhưng vẫn lo không biết điều gì đang chờ họ ở phía trước.

Doan hanh huong ‘ti nan’ ap sat mien dat hua?
 

Bà nói: "Tôi nghe nói họ sẽ phân loại mọi người, tách riêng những ai không phải là cha mẹ của những đứa trẻ, nhưng tôi vẫn sẵn sàng đi đến biên giới”.

Đoàn “hành hương” xin tị nạn là một sự kiện đặc biệt, vì nhiều năm nay mới có một đoàn người như vậy đi đến biên giới Mỹ.

Đoàn người này cũng được truyền thông đưa tin nhiều sau khi Tổng thống Mỹ Trump đăng những lời chỉ trích nhắm vào họ trên Twitter, và chính sách nhập cư mới của Mỹ gây tranh cãi cao độ trong khu vực và trên thế giới.

Doan hanh huong ‘ti nan’ ap sat mien dat hua?
 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen tuyên bố: “Nếu thành viên của đoàn người vào Mỹ bất hợp pháp, họ sẽ bị truy tố căn cứ theo luật pháp hiện hành”.

Sĩ quan Cục di dân và bảo vệ biên giới của Mỹ, ông Rodney S. Scott, cho biết một số nhóm người liên kết với đoàn di cư đã vượt biên vào Mỹ bằng cách trèo qua bức tường chắn bằng kim loại.

Ông tuyên bố: "Đất nước chúng tôi hoan nghênh các bạn, nhưng cũng giống như các bạn khi ở nhà mình, chúng tôi mong mọi người đến bằng cửa trước và trung thực trả lời các câu hỏi của chủ nhà”.

Doan hanh huong ‘ti nan’ ap sat mien dat hua?
 

Tuy nhiên, những người nhập cư nói rằng họ không có kế hoạch vượt biên trái phép mà sẽ xuất hiện hòa bình tại cửa khẩu để xin được tị nạn.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI