Người lính chiến trường K. và trẻ thơ

14/09/2022 - 17:59

PNO - "Thung lũng Đồng Vang" là truyện dài thiếu nhi đầu tay của nhà văn Trung Sỹ - tác giả của "Chuyện lính Tây Nam" ấn tượng một thời.

Bốn năm trước, nhà văn Trung Sỹ - (sinh năm 1960) một cái tên mới toanh của làng văn - vừa xuất hiện đã tạo dấu ấn với tác phẩm Chuyện lính Tây Nam (ra mắt vào năm 2018). Ông vừa trở lại văn đàn và tiếp tục gây ngạc nhiên khi viết Thung lũng Đồng Vang. Đây là tập truyện dài dành cho thiếu nhi đầu tiên của nhà văn -người lính trở về từ chiến trường K.

Lần này là câu chuyện thuộc về miền cao phương Bắc, với nhân vật chính là những đứa trẻ ở nơi "có dòng sông, núi đồi, ruộng bậc thang" cùng những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Tày. Nhà văn Trung Sỹ chia sẻ, bối cảnh trong truyện là tưởng tượng của ông nhưng những câu chuyện, nhân vật trong sách được lấy cảm hứng từ chính cuộc sống của thầy cô giáo và các em nhỏ nơi miền núi cao.

Thung lũng Đồng Vang vừa được nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt
Thung lũng Đồng Vang vừa được Nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt

Thung lũng Đồng Vang kể chuyện về những người đưa đò nhiệt huyết, yêu thương các trò nhỏ cùng những đứa trẻ tinh nghịch, hài hước, chân chất, đáng yêu. Một không gian thoáng đãng, trữ tình với ngôi trường bên dòng sông, với xóm rèn, với núi đồi lồng lộng; nhưng đồng thời cũng đầy hoài niệm về những giá trị/những điều cũ.

“Dưới những mái ngói âm dương trầm mặc đã lên rêu xanh lục là một không gian khác, rực rỡ như một sự tương phản. Ở đây hiện ra đủ cung bậc văn hóa cuộc sống vùng cao. Sinh động giàu màu sắc nhất là khu bán rau quả. Mẹt ớt đỏ bóng loáng xếp cạnh những mớ rau dải yến mơn mởn lá xanh. Bày dọc thềm chợ là bó củ mài gầy guộc dài ngoẵng, lấm đầy đất đỏ. Bó củ rừng không bị gẫy, chứng tỏ người đi đào đã rất khổ công..." - trích một đoạn văn giàu hình ảnh của nhà văn về miền cao phương Bắc.

Tác phẩm có tranh minh họa của họa sĩ Hồ Quốc Cường
Tác phẩm có tranh minh họa của họa sĩ Hồ Quốc Cường

Trong tác phẩm này, ký ức chiến trường cũng được kể qua những bức thư còn dang dở của người cựu chiến binh từng tham gia đội quân tình nguyện ở mặt trận Tây Nam. Và hình ảnh dặm dài đất nước được kể qua những chuyến tàu...

Những trang viết sống động, hài hước cùng với bộ tranh minh họa chân phương của họa sĩ Hồ Quốc Cường, Thung lũng Đồng Vang góp vào dòng chảy của văn học thiếu nhi một tác phẩm có chiều sâu, chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa. 

Ngoài Chuyện lính Tây Nam, nhà văn Trung Sỹ còn có tác phẩm Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu, từng được vào danh sách đề cử chính thức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 13 - 2020.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI